Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử?
Các bạn học sinh có thể tham khảo tìm hiểu thêm về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử:
Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn - Một trang sử hào hùng của dân tộc *Bối cảnh lịch sử Cuối thế kỷ XIV, nhà Trần suy yếu, nội bộ chia rẽ tạo cơ hội cho nhà Minh (Trung Quốc) xâm lược nước ta. Năm 1407, nhà Minh hoàn toàn chiếm được Đại Việt và đưa nước ta vào ách đô hộ tàn bạo. Nhân dân ta sống trong cảnh lầm than, chịu nhiều oán hận. Trong hoàn cảnh đó, nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra nhưng đều bị đàn áp. Đến năm 1418, dưới sự lãnh đạo của Lê Lợi, cuộc khởi nghĩa Lam Sơn bùng nổ, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc. *Diễn biến chính Khởi nghĩa Lam Sơn trải qua nhiều giai đoạn gian khổ, ác liệt: Giai đoạn đầu (1418-1423): Nghĩa quân hoạt động ở vùng rừng núi Thanh Hóa, chịu nhiều khó khăn, hy sinh. Giai đoạn thứ hai (1424-1425): Nghĩa quân mở rộng hoạt động ra các vùng khác, giành được nhiều thắng lợi quan trọng. Giai đoạn quyết định (1426-1427): Nghĩa quân tiến hành các cuộc tấn công lớn vào thành Đông Quan, đánh tan quân Minh. Cuối cùng, ngày 10 tháng 12 năm 1427, quân Minh đại bại, buộc phải rút quân khỏi Đại Việt. Hội thề Đông Quan được ký kết, chính thức chấm dứt hơn 20 năm đô hộ của nhà Minh. *Ý nghĩa lịch sử Khẳng định ý chí độc lập của dân tộc: Khởi nghĩa Lam Sơn đã chứng minh ý chí bất khuất của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập. Mở ra một trang mới trong lịch sử dân tộc: Thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn đã khôi phục lại nền độc lập, tự chủ cho đất nước, mở ra thời kỳ phát triển mới cho Đại Việt. Để lại nhiều bài học quý báu: Khởi nghĩa Lam Sơn là một tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, sự sáng tạo trong chiến đấu. Góp phần vào kho tàng văn hóa dân tộc: Khởi nghĩa Lam Sơn đã để lại nhiều câu chuyện, bài ca, những danh nhân lịch sử... trở thành niềm tự hào của dân tộc. *Những nhân vật tiêu biểu: Lê Lợi: Người lãnh đạo tài ba, sáng suốt của cuộc khởi nghĩa. Nguyễn Trãi: Nhà chính trị, quân sự lỗi lạc, là người soạn thảo Bình Ngô đại cáo. Các tướng lĩnh tài ba: Lê Lai, Liễu Thăng, Nguyễn Chích... Di sản: Bình Ngô đại cáo: Tác phẩm văn học nổi tiếng, tuyên ngôn độc lập của dân tộc. Các di tích lịch sử: Đền thờ các vị anh hùng, các địa điểm diễn ra các trận đánh... *Kết luận: Khởi nghĩa Lam Sơn là một trong những trang sử hào hùng nhất của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa đã khẳng định sức mạnh của dân tộc, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. |
*Lưu ý: Thông tin về Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử chỉ mang tính chất tham khảo./.
Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy? (Hình từ Internet)
Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Về nội dung chương trình môn Lịch sử lớp 11:
Một số cuộc khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng trong lịch sử Việt Nam (từ thế kỉ III TCN - đến cuối thế kỉ XIX)
Một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc
- Khởi nghĩa Hai Bà Trưng
- Khởi nghĩa Bà Triệu
- Khởi nghĩa Lý Bí
- Khởi nghĩa Phùng Hưng
Khởi nghĩa Lam Sơn
- Bối cảnh lịch sử
- Diễn biến chính
- Ý nghĩa lịch sử
Phong trào Tây Sơn
- Bối cảnh lịch sử
- Diễn biến chính
- Ý nghĩa lịch sử
Một số bài học lịch sử
- Về quá trình tập hợp lực lượng
- Về vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc
- Về nghệ thuật quân sự
- Giá trị của các bài học lịch sử đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp 11.
Những đặc điểm của môn Lịch sử?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định Những đặc điểm của môn Lịch sửnhư sau:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
- Lấy ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Học sinh cấp học nào sẽ học biện pháp tu từ điệp ngữ?
- Hướng dẫn minh chứng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non mới nhất?
- Thứ sáu đen tối là ngày gì? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng để săn SALE ngày BlackFriday không?
- Mẫu đoạn văn ngắn tả một đồ dùng cá nhân em thích lớp 3? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn thế nào?
- Bộ đề thi Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 đủ các vòng có đáp án? Mục tiêu cụ thể môn Tiếng Việt tiểu học?
- Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
- Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
- Tả về một nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ không?
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?