Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?

Tuyển chọn mẫu đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?

Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất?

Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 là một dạng bài tập thường gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 10. Bài tập này yêu cầu học sinh đọc một đoạn văn, một bài thơ hoặc một tác phẩm văn học ngắn, sau đó trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung.

Mời các bạn học sinh tham khảo đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất dưới đây.

Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất?

Đọc đoạn văn sau và trả lời những câu hỏi:

Hành trang lên đường

Có một hòa thượng muốn đi học tập ở nơi xa. Sư thầy hỏi:

- Khi nào con đi?

- Tuần sau con sẽ đi. Đường xa, con đã nhờ người đan vài đôi giày cỏ, sau khi lấy giày con sẽ lên đường.

Sự thầy trầm ngâm một lát rồi nói:

- Nếu không thì thế này, ta sẽ nhờ các tín chúng quyên tặng giày cho con.

Không biết sư thầy đã nói với biết bao nhiêu người nhưng ngày hôm đó, có đến vài chục người đem giày đến tặng, chất đầy cả một góc căn phòng thiền. Sáng hôm sau, lại có người mang một chiếc ô đến tặng cho hòa thượng. Hòa thượng hỏi:

- Tại sao tín chủ lại tặng ô?

- Sư thầy nói rằng hòa thượng chuẩn bị đi xa, trên đường có thể sẽ gặp mưa lớn, sư thầy nói với tôi liệu tôi có thể tặng hòa thượng một chiếc ô?

Thế nhưng hôm đó, không chỉ có người đó mang ô đến tặng. Đến buổi tối, trong phòng thiền đã chất khoảng 50 chiếc ô các loại. Giờ học buổi tối kết thúc, sư thầy bước vào phòng thiền của hòa thượng:

- Giày cỏ và ô đã đủ chưa?

- Đủ rồi ạ! – Hòa thượng chỉ vào đống ô và giày cỏ chất cao như ngọn núi nhỏ trong góc phòng. - Nhiều quá rồi thầy ạ, con không thể mang tất cả đi được.

Sư thầy nói:

- Vậy sao được. Trời có lúc mưa lúc nắng, có ai tiên liệu được con sẽ phải đi bao xa, phải dầm bao nhiêu lần mưa gió. Nhỡ đâu giày cỏ đi rách hết cả, ô cũng mất, lúc đó con phải làm sao?

Ngừng một lát, ông lại tiếp tục:

- Trên đường đi, chắc chắn con sẽ gặp không ít sông suối, mai ta sẽ có lời nhờ tín chúng quyên thuyền, con hãy mang theo…

Đến lúc này, vị hòa thượng mới hiểu ra ý đồ của sư phụ. Hòa thượng quỳ rạp xuống đất, nói:

- Đệ tử sẽ xuất phát ngay bây giờ và sẽ không mang theo bất cứ thứ gì ạ.

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của câu chuyện.

Câu 2: Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện? Vì sao?

Câu 3: Em hiểu thế nào về những hành động của sư thầy?

Câu 4: Câu chuyện giúp em nhận ra điều gì?

Gợi ý đáp án

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của câu chuyện.

Phương thức biểu đạt chính của câu chuyện là tự sự kết hợp với miêu tả. Câu chuyện kể lại một tình huống giữa sư thầy và hòa thượng, đồng thời miêu tả những hành động và phản ứng của các nhân vật trong câu chuyện.

Câu 2: Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện? Vì sao?

Em thích nhất chi tiết khi sư thầy hỏi hòa thượng về việc "sẽ nhờ tín chúng quyên thuyền", bởi nó là một câu hỏi đầy ẩn ý, khiến hòa thượng nhận ra bài học quý giá: đôi khi trong cuộc sống, chúng ta không thể chuẩn bị mọi thứ quá kỹ lưỡng và dự đoán mọi điều sẽ xảy ra. Việc chuẩn bị quá mức đôi khi lại trở thành gánh nặng, thay vì là sự hỗ trợ.

Câu 3: Em hiểu thế nào về những hành động của sư thầy?

Những hành động của sư thầy thể hiện sự khôn ngoan, sâu sắc và tinh tế. Sư thầy không chỉ muốn giúp hòa thượng mà còn muốn dạy cho hòa thượng bài học về sự cân nhắc và điều chỉnh. Việc sư thầy đề nghị quyên giày, ô, và thuyền từ các tín chúng giúp hòa thượng nhận ra rằng, trong cuộc sống, có những thứ không thể chuẩn bị hết mọi lúc mọi nơi. Sự thừa thãi và không thực tế của những món đồ giúp hòa thượng tỉnh ngộ rằng đôi khi sự nhẹ nhàng, giản dị mới là cần thiết.

Câu 4: Câu chuyện giúp em nhận ra điều gì?

Câu chuyện giúp em nhận ra rằng quá chuẩn bị đôi khi không phải là điều tốt, vì có thể tạo ra sự rối rắm và gánh nặng không cần thiết. Trong cuộc sống, chúng ta cần biết cách đơn giản hóa mọi thứ và nhận ra rằng đôi khi, việc có quá nhiều đồ đạc, phương tiện chuẩn bị chỉ làm chúng ta thêm lo lắng và khó khăn. Thay vào đó, việc sống nhẹ nhàng, không mang theo quá nhiều thứ sẽ giúp chúng ta tự do và dễ dàng đối mặt với mọi thử thách.

*Lưu ý: Thông tin về đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?

Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 10 được lên lớp khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học) được đánh giá mức Đạt trở lên.

- Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Học sinh lớp 10 có những quyền gì?

Theo quy định tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 10 có những quyền sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ đã học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Xúy Vân lớp 10 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 10 có những quyền gì?
Tác giả:
Lượt xem: 31
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;