Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?

Học sinh tham khảo mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước

Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?

Dưới đây là một số mẫu đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước mà các em học sinh lớp 10 có thể tham khảo:

Đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước

Mẫu 1:

Học sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Trách nhiệm của học sinh không chỉ là học tập và rèn luyện để phát triển bản thân mà còn là trách nhiệm với quê hương, đất nước. Đầu tiên, học sinh cần có ý thức bảo vệ Tổ quốc khỏi các mối đe dọa từ những thế lực thù địch và phản động. Trong thời bình, đất nước vẫn đối mặt với nhiều nguy cơ như các nhóm gây rối, tuyên truyền sai lệch, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Chính vì vậy, học sinh cần nỗ lực học hỏi và tuyên truyền để nâng cao dân trí, đồng thời giữ vững lòng yêu nước và tinh thần cảnh giác. Thứ hai, việc học tập và trau dồi tri thức là điều kiện quan trọng để học sinh góp phần phát triển các lĩnh vực kinh tế, khoa học, văn hóa của đất nước. Với tri thức và tài năng, học sinh sẽ tạo ra những thành tựu lớn, đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương. Cuối cùng, học sinh cần kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời bảo vệ và giới thiệu các giá trị ấy với bạn bè quốc tế. Tóm lại, trách nhiệm của học sinh không chỉ là sự phát triển cá nhân mà còn là đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Mẫu 2:

Trong xã hội hiện đại, học sinh không chỉ là những người tiếp nhận tri thức mà còn là những chủ nhân tương lai của đất nước. Mỗi học sinh cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Trách nhiệm này không chỉ đơn giản là học tập tốt mà còn thể hiện qua những hành động thiết thực và đầy ý nghĩa. Ví dụ, nhiều học sinh tham gia các chương trình tình nguyện, giúp đỡ các em nhỏ nghèo, hay tham gia bảo vệ môi trường qua các hoạt động như thu gom rác, trồng cây xanh. Những việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia trong cộng đồng. Ngoài ra, học sinh cần rèn luyện phẩm chất đạo đức, trở thành những công dân có ích, không chỉ giúp đỡ gia đình và cộng đồng mà còn có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ nền văn hóa, chủ quyền quốc gia. Trách nhiệm của học sinh đối với đất nước chính là sự kết hợp giữa học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội, từ đó tạo nên một thế hệ tương lai vững vàng, đủ năng lực và phẩm hạnh để xây dựng và phát triển đất nước.

Mẫu 3:

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ đất nước phát triển mạnh mẽ, và mỗi học sinh đều có vai trò quan trọng trong việc xây dựng tương lai đất nước. Trách nhiệm của học sinh không chỉ dừng lại ở việc học tập, mà còn thể hiện qua những hành động thiết thực đối với cộng đồng và xã hội. Để đất nước trở nên giàu mạnh, học sinh cần nỗ lực không ngừng trong việc trau dồi kiến thức và kỹ năng, đồng thời tham gia vào các hoạt động đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Một ví dụ điển hình là những học sinh tham gia các phong trào tình nguyện như giúp đỡ trẻ em nghèo, bảo vệ môi trường, hay hỗ trợ những người dân gặp khó khăn trong cộng đồng. Những hành động này không chỉ giúp đỡ những người xung quanh, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, mỗi học sinh cần ý thức rõ ràng rằng việc học tập, rèn luyện bản thân chính là cách thức tốt nhất để chuẩn bị cho mình một tương lai vững vàng, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Vì thế, trách nhiệm của học sinh đối với đất nước không chỉ là lời nói suông mà phải được thể hiện qua hành động cụ thể, từ việc học tập chăm chỉ đến việc tham gia các hoạt động cộng đồng, qua đó nâng cao giá trị bản thân và cống hiến cho sự nghiệp chung.

Lưu ý: Mẫu đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?

Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10? (Hình từ Internet)

Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 10 là gì?

Theo điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh như sau:

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
1. Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
a) Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Giáo viên môn học căn cứ quy định tại điểm a khoản này nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.
...

Từ quy định trên, có thể thấy căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh là dựa vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

Khi nào học sinh lớp 10 phải rèn luyện trong kỳ nghỉ hè?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về rèn luyện trong kỳ nghỉ hè như sau:

Rèn luyện trong kì nghỉ hè
1. Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
2. Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.
3. Căn cứ vào hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ rèn luyện trong kì nghỉ hè cho học sinh và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kì nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được giáo viên chủ nhiệm đánh giá đã hoàn thành (có báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ rèn luyện có chữ kí xác nhận của cha mẹ học sinh) thì giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh. Kết quả đánh giá lại được sử dụng thay thế cho kết quả rèn luyện cả năm học để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.

Theo quy định trên thì học sinh lớp 10 phải rèn luyện trong kỳ nghỉ hè khi có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ đã học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Xúy Vân lớp 10 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 10 có những quyền gì?
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;