Sơ đồ tư duy trong môn toán tiểu học là gì?

Ứng dụng sơ đồ tư duy trong dạy học toán tiểu học: Những lợi ích bất ngờ cho học sinh

Sơ đồ tư duy trong môn toán tiểu học là gì?

Sơ đồ tư duy (Mindmap) là một công cụ vô cùng hữu ích giúp chúng ta ghi nhớ, sắp xếp và liên kết các thông tin một cách trực quan và hiệu quả. Thay vì liệt kê thông tin theo một danh sách đơn thuần, sơ đồ tư duy sử dụng các nhánh, hình ảnh và từ khóa để tạo nên một bản đồ ý tưởng trực quan, giúp não bộ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ thông tin hơn.

Sơ đồ tư duy nói chung và môn toán tiểu học nói riêng sẽ gồm các phần chính:

Từ khóa trung tâm: Đây là ý tưởng chính, chủ đề chính mà bạn muốn khai thác.

Các nhánh chính: Từ từ khóa trung tâm, bạn sẽ vẽ ra các nhánh chính, đại diện cho các ý tưởng lớn liên quan đến chủ đề chính.

Các nhánh phụ: Từ các nhánh chính, bạn tiếp tục vẽ ra các nhánh phụ nhỏ hơn, đại diện cho các ý tưởng chi tiết hơn.

Từ khóa, hình ảnh: Mỗi nhánh sẽ được gắn với một từ khóa ngắn gọn và có thể kèm theo hình ảnh minh họa để giúp bạn nhớ rõ hơn.

Một số mẫu sơ đồ tư duy môn toán tiểu học đẹp có thể tham khảo./.

Sơ đồ tư duy 1

Sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy

*Lưu ý: Thông tin về sơ đồ tư duy môn toán tiểu học chỉ mang tính chất tham khảo./.

Sơ đồ tư duy trong môn toán tiểu học là gì?

Sơ đồ tư duy trong môn toán tiểu học là gì? (Hình từ Internet)

Đặc điểm khi dạy học môn toán tiểu học là gì?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì đặc điểm khi dạy học môn toán học tiểu học như sau:

- Toán học ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản đã giúp con người giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

- Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn Khoa học, Khoa học tự nhiên, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học để thực hiện giáo dục STEM.

- Nội dung môn Toán thường mang tính logic, trừu tượng, khái quát. Do đó, để hiểu và học được Toán, chương trình Toán ở trường phổ thông cần bảo đảm sự cân đối giữa “học” kiến thức và “vận dụng” kiến thức vào giải quyết vấn đề cụ thể.

- Trong quá trình học và áp dụng toán học, học sinh luôn có cơ hội sử dụng các phương tiện công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại, đặc biệt là máy tính điện tử và máy tính cầm tay hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm tòi, khám phá kiến thức, giải quyết vấn đề toán học.

Trong chương trình giáo dục phổ thông, Toán là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung giáo dục toán học được phân chia theo hai giai đoạn:

- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Môn Toán giúp học sinh hiểu được một cách có hệ thống những khái niệm, nguyên lí, quy tắc toán học cần thiết nhất cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ học tập tiếp theo hoặc có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Môn Toán giúp học sinh có cái nhìn tương đối tổng quát về toán học, hiểu được vai trò và những ứng dụng của toán học trong thực tiễn, những ngành nghề có liên quan đến toán học để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp, cũng như có khả năng tự mình tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời. Bên cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, trong mỗi năm học, học sinh (đặc biệt là những học sinh có định hướng khoa học tự nhiên và công nghệ) được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về toán học, kĩ năng vận dụng kiến thức toán vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Chương trình môn Toán trong cả hai giai đoạn giáo dục có cấu trúc tuyến tính kết hợp với “đồng tâm xoáy ốc” (đồng tâm, mở rộng và nâng cao dần), xoay quanh và tích hợp ba mạch kiến thức: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.

Đảm bảo được tính phân hóa khi dạy học môn toán tiểu học như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì phải đảm bảo được tính phân hóa khi dạy học môn toán học tiểu học như sau:

Chương trình môn Toán thực hiện tích hợp nội môn xoay quanh ba mạch kiến thức: Số, Đại số và Một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất; thực hiện tích hợp liên môn thông qua các nội dung, chủ đề liên quan hoặc các kiến thức toán học được khai thác, sử dụng trong các môn học khác như Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Tin học, Công nghệ, Lịch sử, Nghệ thuật,...; thực hiện tích hợp nội môn và liên môn thông qua các hoạt động thực hành và trải nghiệm trong giáo dục toán học.

Đồng thời, chương trình môn Toán bảo đảm yêu cầu phân hoá. Đối với tất cả các cấp học, môn Toán quán triệt tinh thần dạy học theo hướng cá thể hoá người học trên cơ sở bảo đảm đa số học sinh (trên tất cả các vùng miền của cả nước) đáp ứng được yêu cầu cần đạt của chương trình; đồng thời chú ý tới các đối tượng chuyên biệt (học sinh giỏi, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn,…). Đối với cấp trung học phổ thông, môn Toán có hệ thống chuyên đề học tập chuyên sâu và các nội dung học tập giúp học sinh nâng cao kiến thức, kĩ năng thực hành, vận dụng giải quyết các vấn đề gắn với thực tiễn.

>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT

Môn Toán
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài sách giáo khoa Toán 10 Cánh Diều tập 1?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt đối với môn Toán lớp 1?
Hỏi đáp Pháp luật
Môn Toán có thiết bị dạy học tối thiểu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo Án Môn Toán Lớp 5 Cánh Diều Tuần 1 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tập hợp là gì? Phần tử của tập hợp là gì? Bài 1 tập hợp lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Sơ đồ tư duy trong môn toán tiểu học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chương trình mới đưa khái niệm đạo hàm vào giảng dạy từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh được học hình học không gian từ lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 57
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;