Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học về chiến tranh thế giới thứ nhất?

Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Chương trình giáo dục môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có mục tiêu như thế nào?

Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì?

1. Nguyên Nhân Chiến Tranh Thế Giới Thứ Nhất

* Nguyên nhân sâu xa:

- Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc:

+ Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, các nước đế quốc (Anh, Pháp, Đức, Áo-Hung, Nga) chạy đua xâm chiếm thuộc địa và mở rộng ảnh hưởng.

+ Đức và Áo-Hung nổi lên là các thế lực mới, mâu thuẫn gay gắt với các đế quốc lâu đời như Anh và Pháp.

- Hình thành hai khối quân sự đối lập:

+ Khối Liên minh: Đức, Áo-Hung, Ý.

+ Khối Hiệp ước: Anh, Pháp, Nga.

Sự cạnh tranh và chạy đua vũ trang giữa hai khối này làm tăng nguy cơ chiến tranh.

* Nguyên nhân trực tiếp:

- Ngày 28/6/1914, Thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand bị một người Serbia ám sát ở Sarajevo.

Áo-Hung tuyên chiến với Serbia, dẫn đến các nước đồng minh của hai bên tham gia và làm bùng nổ chiến tranh.

2. Hậu Quả của Chiến Tranh Thế Giới Thứ Nhất

- Thiệt hại nặng nề về người và của:

+ Hơn 10 triệu người chết và khoảng 20 triệu người bị thương.

+ Nền kinh tế châu Âu kiệt quệ, nhiều thành phố và làng mạc bị phá hủy.

- Thay đổi bản đồ chính trị thế giới:

+ Các đế quốc lớn như Đế quốc Đức, Áo-Hung, Ottoman, và Nga hoàng sụp đổ.

+ Nhiều quốc gia mới ra đời như Ba Lan, Tiệp Khắc, Nam Tư.

- Hiệp ước Versailles năm 1919:

+ Đức bị buộc chịu trách nhiệm gây ra chiến tranh và phải bồi thường nặng nề.

+ Các điều khoản khắc nghiệt của hiệp ước dẫn đến sự bất mãn, tạo tiền đề cho Chiến tranh thế giới thứ hai.

- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc:

+ Chiến tranh làm suy yếu các đế quốc, thúc đẩy phong trào đấu tranh giành độc lập ở nhiều nước thuộc địa.

- Thành lập Hội Quốc Liên:

+ Tổ chức quốc tế được lập ra với mục đích gìn giữ hòa bình, nhưng hoạt động kém hiệu quả.

Kết Luận

Chiến tranh thế giới thứ nhất là một cuộc chiến thảm khốc với nguyên nhân sâu xa từ mâu thuẫn giữa các nước đế quốc. Hậu quả của nó không chỉ gây thiệt hại khủng khiếp về người và của mà còn làm thay đổi trật tự thế giới, để lại những di chứng lâu dài dẫn đến những xung đột lớn trong thế kỷ 20.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học về chiến tranh thế giới thứ nhất?

Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học về chiến tranh thế giới thứ nhất? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học về chiến tranh thế giới thứ nhất?

Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt khi học Châu Âu Và nước Mỹ từ cuối thế kỉ XVIII đến đầu thế kỉ XX trong chương trình lớp 8 như sau:

- Mô tả được những nét chính về quá trình hình thành của chủ nghĩa đế quốc.

- Trình bày những nét chính về Công xã Paris (1871) và ý nghĩa lịch sử của việc thành lập nhà nước kiểu mới - nhà nước của giai cấp vô sản đầu tiên trên thế giới.

- Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.

- Nêu được sự ra đời của giai cấp công nhân.

- Trình bày được một số hoạt động chính của Karl Marx, Friedrich Engels và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.

- Mô tả được một số hoạt động tiêu biểu của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX (phong trào công nhân, sự ra đời và hoạt động của các Đảng và các tổ chức cộng sản,...).

- Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất.

- Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đối với lịch sử nhân loại.

- Nêu được một số nét chính (nguyên nhân, diễn biến, tác động và ý nghĩa lịch sử) của Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.

Như vậy, học sinh lớp 8 cần đạt những yêu cầu sau khi học về Chiến tranh thế giới thứ nhất:

- Nêu được nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất.

- Phân tích, đánh giá được hậu quả và tác động của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đối với lịch sử nhân loại.

Chương trình giáo dục môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có mục tiêu như thế nào?

Căn cứ mục II Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS như sau:

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên;

- Giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;

- Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo nào ở Vịnh Bắc Bộ có khoảng cách xa bờ nhất? Đường phân chia vịnh Bắc Bộ sẽ học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vịnh nước sâu là gì? Vịnh ở vùng biển Việt Nam sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là gì? Mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày đặc điểm sông ngòi nước ta? Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá vai trò của Quang Trung Nguyễn Huệ trong phong trào Tây Sơn? Nhiệm vụ của tổ chuyên môn trong trường trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Sông Mê Kông chảy qua bao nhiêu nước? Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích vấn đề sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản ở Việt Nam? Học liệu dạy học trực tuyến được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự phân hoá khí hậu ở nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động du lịch? Quy định về hoạt động dạy học trực tuyến cấp THCS?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 10032

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;