Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào?
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ chủ yếu là nhật triều. Nghĩa là trong một ngày, tại một địa điểm ven biển chỉ xuất hiện một lần nước lên và một lần nước xuống.
*Mời các bạn học sinh tham khảo một số thông tin về chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ dưới đây nhé!
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ Đặc điểm: Biên độ triều lớn: Vùng biển Vịnh Bắc Bộ thường có biên độ triều khá lớn, có thể lên tới 3-4m, tạo ra sự chênh lệch mực nước đáng kể giữa lúc thủy triều lên và lúc thủy triều xuống. Ảnh hưởng đến đời sống: Chế độ nhật triều này ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế của người dân vùng ven biển như đánh bắt thủy sản, giao thông thủy, du lịch... Chế độ nhật triều ở Vịnh Bắc Bộ là kết quả của sự tương tác phức tạp giữa lực hấp dẫn của Mặt Trăng và Mặt Trời, cùng với đặc điểm địa hình của vùng biển này. Hình dạng kín của Vịnh Bắc Bộ, với nhiều đảo và bán đảo bao quanh, tạo điều kiện thuận lợi cho sóng triều truyền vào và gây ra hiện tượng lên xuống của mực nước biển theo chu kỳ hàng ngày. Ngoài ra, sự quay của Trái Đất cũng góp phần vào sự hình thành và biến đổi của chế độ thủy triều. Khi Trái Đất quay, các vùng đất ven biển luân phiên tiến vào và ra khỏi vùng bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn của Mặt Trăng và Mặt Trời. Điều này dẫn đến sự thay đổi mực nước biển, tạo ra hiện tượng thủy triều. Chế độ nhật triều ở Vịnh Bắc Bộ không chỉ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên mà còn tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân vùng ven biển. Ngoài các tác động đã nêu, chế độ nhật triều còn liên quan đến các quá trình địa chất như xói mòn, bồi tụ, và hình thành các hệ sinh thái đặc trưng như rừng ngập mặn. Để ứng phó với chế độ thủy triều, người dân và các cơ quan quản lý cần có những biện pháp phù hợp, như xây dựng các công trình bảo vệ bờ biển, điều chỉnh lịch trình giao thông thủy, và khai thác hợp lý các nguồn lợi thủy sản. Việc nghiên cứu và dự báo chính xác chế độ thủy triều là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và phát triển bền vững các vùng ven bi |
*Lưu ý: Thông tin về chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào chỉ mang tính chất tham khảo./.
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao? (Hình từ Internet)
Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
Căn cứ theo mục 7 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về định hướng chung trong chương trình học môn Địa lí như sau:
- Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Địa lí nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập.
- Căn cứ để đánh giá kết quả giáo dục của học sinh là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình môn Địa lí.
- Về nội dung đánh giá, bên cạnh đánh giá kiến thức, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Chú trọng đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể.
- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau. Kết hợp việc đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh.
- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp kết quả đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh
Chương trình giáo dục môn Địa lí được quy định thế nào?
Căn cứ Điều 8 Luật Giáo dục 2019 quy định về chương trình giáo dục môn Địa lí như sau:
- Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
- Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
- Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.
- Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.
Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
- Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa diễn ra vào thời gian nào? 05 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử?
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào?
- Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Việt Nam là tờ báo nào? Học sinh THPT có được kết nạp vào Đảng không?
- Pháp đã cho xây dựng ở Điện Biên Phủ bao nhiêu phân khu với bao nhiêu cứ điểm? Yêu cầu chung với học sinh trong nội dung lồng ghép GDQPAN?
- Sự kiện lịch sử nào năm 1930 chứng tỏ thời kỳ đấu tranh kịch liệt đã đến? Yêu cầu cụ thể với học sinh trong nội dung lồng ghép GDQPAN?
- Tổng hợp mẫu nhận xét học sinh lớp 11 theo các môn học theo Thông tư 22 năm 2024-2025?
- Link bình chọn bàn thắng đẹp nhất AFF Cup: Https aseanutdfc com asean mitsubishi electric cup 2025?
- Tổng hợp lời nhận xét học sinh lớp 12 theo các môn học năm 2024 2025?
- Soạn bài diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ? 6 đặc điểm môn Lịch sử lớp 12 như thế nào?
- Mẫu kể về kỉ niệm với một người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần lớp 6? Hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 gồm những gì?