Mẫu soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long ngắn gọn lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 yêu cầu những kỹ năng viết nào?

Hướng dẫn chi tiết mẫu soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long ngắn gọn lớp 5. Môn Tiếng Việt lớp 5 buộc phải dạy cho học sinh phải có những kỹ năng viết như thế nào?

Mẫu soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long ngắn gọn lớp 5?

Bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long là một trong những bài mà các em học sinh lớp 5 sẽ được học ở chương trình môn Tiếng Việt lớp 5.

Cụ thể bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long nằm ở (trang 60, 61) - Kết nối tri thức.

Mời quý thầy cô giáo, phụ huynh cùng các bạn học sinh tham khảo mẫu soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long ngắn gọn lớp 5 dưới đây:

Soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long

* Tìm hiểu chung:

Tác giả: Thi Sảnh (giới thiệu khái quát về tác giả nếu có thông tin)

Tác phẩm: Đoạn trích từ một bài văn miêu tả về Vịnh Hạ Long

Nội dung chính: Miêu tả vẻ đẹp đa dạng, kỳ thú của các hòn đảo trên Vịnh Hạ Long.

* Đọc hiểu chi tiết:

Cảnh vật Vịnh Hạ Long:

Hàng nghìn đảo nhấp nhô: So sánh với hình ảnh rồng chầu, phượng múa gợi lên sự sống động, uy nghi.

Đảo có hình dạng đa dạng: sừng sững, dàn ra thưa thớt, quần tụ lại.

Sự tích về các hòn đảo: hòn Gà Chọi, hòn Mái Nhà, hòn Con Cóc, hòn Ông Lã Vọng.

*Cảm nhận của tác giả:

Vẻ đẹp kỳ vĩ, độc đáo của Vịnh Hạ Long.

So sánh với một thế giới sống động đã hóa đá.

* Nội dung chính của bài:

Bài văn miêu tả vẻ đẹp kỳ vĩ và đa dạng của các hòn đảo trên Vịnh Hạ Long. Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa sinh động để giúp người đọc hình dung rõ nét về vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây.

* Chia đoạn và ý nghĩa của mỗi đoạn:

Đoạn 1: Giới thiệu chung về Vịnh Hạ Long và sự đa dạng của các hòn đảo.

Ý nghĩa: Mở đầu bài văn, khái quát vẻ đẹp độc đáo của Vịnh Hạ Long.

Đoạn 2: Miêu tả hình dáng, kích thước và sự sắp xếp của các hòn đảo.

Ý nghĩa: Giúp người đọc hình dung được sự đa dạng về hình dáng và cách sắp xếp của các hòn đảo.

Đoạn 3: Miêu tả hình ảnh sinh động của các hòn đảo thông qua các hình ảnh so sánh, nhân hóa.

Ý nghĩa: Làm nổi bật vẻ đẹp kỳ thú, sống động của các hòn đảo.

Đoạn 4: Nhận xét chung về vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và gợi mở về lịch sử hình thành.

Ý nghĩa: Khẳng định vẻ đẹp độc đáo của Vịnh Hạ Long và gợi mở cho người đọc tìm hiểu sâu hơn.

* Biện pháp tu từ:

So sánh: So sánh các hòn đảo với những hình ảnh quen thuộc như rồng, phượng, quân cờ, mái nhà,... giúp người đọc dễ hình dung.

Nhân hóa: Nhân hóa các hòn đảo, ví chúng như những sinh vật sống, có hình dáng, hành động.

Liệt kê: Liệt kê các hình ảnh, chi tiết miêu tả để làm tăng thêm sự sinh động cho bài văn.

* Giá trị nghệ thuật của bài:

- Ngôn ngữ giàu hình ảnh: Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa, từ ngữ giàu tính gợi hình giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long một cách sinh động.

- Cấu trúc mạch lạc: Bài văn có bố cục rõ ràng, mạch lạc, từ khái quát đến cụ thể, giúp người đọc dễ dàng theo dõi.

- Tình cảm yêu quê hương: Qua bài văn, ta cảm nhận được tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương đất nước.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long ngắn gọn lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 yêu cầu những kỹ năng viết nào?

Mẫu soạn bài Những hòn đảo trên Vịnh Hạ Long ngắn gọn lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 yêu cầu những kỹ năng viết nào? (Hình từ Internet)

>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?

>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?

>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?

>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?

Môn Tiếng Việt lớp 5 buộc phải dạy cho học sinh phải có những kỹ năng viết như thế nào?

Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì những yêu cầu đối với kỹ năng viết ở môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

VIẾT

KĨ THUẬT VIẾT

Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.

VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN

Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Như vậy, đối chiếu quy định thì học sinh lớp 5 buộc phải được thực hành và biết viết bài văn tả phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

Quy định về việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh tiểu học ra sao?

Căn cứ theo Điều 22 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về việc đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh tiểu học như sau:

- Trường tiểu học tổ chức đánh giá kết quả giáo dục trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh theo Quy định về đánh giá học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

+ Tổ chức cho giáo viên bàn giao kết quả giáo dục học sinh cuối năm học cho giáo viên dạy lớp trên của năm học sau;

+ Thực hiện theo chỉ đạo của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của các nhà trường và địa phương.

- Học sinh học hết chương trình tiểu học, có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo , được hiệu trưởng trường tiểu học xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ.

- Đối với cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, học sinh học hết chương trình tiểu học có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, người đứng đầu cơ sở giáo dục đó xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học trong học bạ theo quy định.

Đối với học sinh do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường, theo học ở cơ sở khác trên địa bàn, học sinh ở nước ngoài về nước, hiệu trưởng trường tiểu học tổ chức đánh giá theo quy định và xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học nếu học sinh đạt yêu cầu.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá kết quả rèn luyện và học tập học sinh theo lộ trình phù hợp với thực tế của cơ sở giáo dục.

>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?

>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 870

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;