Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm?

Tham khảo mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền không?

Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam?

Tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam là một trong những tác phẩm nổi bật thường xuyên có trong các đề thi để đánh giá học sinh lớp 11.

Dưới đây là mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam mà các em học sinh có thể tham khảo:

Phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ

1. Giới thiệu

Trong Hai đứa trẻ, Thạch Lam đã khắc họa một bức tranh phố huyện nghèo nàn và tĩnh lặng qua cái nhìn sâu lắng, trầm tư. Nổi bật trong không gian ấy là cảnh đợi tàu của hai chị em Liên - một chi tiết vừa chân thực vừa mang tính biểu tượng, thể hiện khát vọng, niềm hy vọng và sự đối lập giữa thực tại u tối và ước mơ hướng tới ánh sáng.

2. Khung cảnh phố huyện trước khi tàu đến: Sự tĩnh mịch và buồn tẻ

Thạch Lam mở đầu bằng việc miêu tả không gian phố huyện chìm trong bóng tối và sự tĩnh lặng. Ánh sáng yếu ớt từ ngọn đèn của chị Tí, tiếng trống cầm canh khô khan, và những dáng người mệt mỏi sau một ngày dài làm việc hiện lên như những nét vẽ chấm phá của sự nghèo khổ, quẩn quanh. Trong khung cảnh ấy, Liên và An – hai đứa trẻ, tuy nhỏ tuổi nhưng đã sớm thấm thía sự tẻ nhạt của đời sống.

Tuy nhiên, ngay trong sự buồn tẻ ấy, hai chị em vẫn duy trì một thói quen đặc biệt: đợi tàu. Hành động này không chỉ là cách để xua đi sự nhàm chán mà còn mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc. Cả hai chờ đợi đoàn tàu như chờ đợi một điều gì đó mới mẻ, khác biệt – thứ ánh sáng le lói mang lại chút niềm vui, chút hy vọng cho cuộc sống lặng lẽ thường ngày.

3. Cảnh đoàn tàu xuất hiện: Niềm hy vọng giữa bóng tối

Khi đoàn tàu từ xa tiến đến, không khí trong truyện bỗng như thay đổi. Thạch Lam đã dùng ngòi bút tinh tế để miêu tả sự xuất hiện của đoàn tàu: ánh sáng “lấp lánh” chiếu rọi cả không gian phố huyện, tiếng còi tàu “kéo dài trong đêm khuya” vang vọng như phá tan sự tĩnh lặng. Đoàn tàu xuất hiện trong truyện không đơn thuần là một sự kiện diễn ra hàng ngày, mà còn là biểu tượng của một thế giới khác – thế giới của sự giàu sang, nhộn nhịp và tươi sáng, trái ngược hoàn toàn với phố huyện tối tăm, nghèo nàn.

Trong khoảnh khắc ấy, hai chị em Liên đắm chìm trong niềm vui và sự phấn khích. Hình ảnh đoàn tàu gợi lên trong tâm hồn Liên nỗi nhớ Hà Nội – nơi từng là miền ký ức đẹp đẽ, là biểu tượng của một cuộc sống sung túc, đầy đủ mà gia đình em từng trải qua. Nhưng ngay khi đoàn tàu khuất bóng, mọi thứ lại trở về với thực tại – một thực tại mịt mờ, tối tăm hơn bao giờ hết.

4. Ý nghĩa biểu tượng của cảnh đợi tàu

Cảnh đợi tàu không chỉ mang tính chất miêu tả mà còn chứa đựng những ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Đoàn tàu là hình ảnh của một thế giới khác, tươi sáng, náo nhiệt và hy vọng, là thứ mà hai chị em Liên khao khát nhưng không thể chạm tới. Trong bóng tối ngập tràn của phố huyện, ánh sáng của đoàn tàu như một luồng sáng nhỏ bé, mang đến niềm an ủi cho những con người nghèo khổ.

Hành động đợi tàu của hai chị em Liên còn là biểu hiện của khát vọng sống, của niềm tin rằng cuộc đời không chỉ bó hẹp trong những ngày dài tẻ nhạt. Dù biết đoàn tàu chỉ lướt qua trong chốc lát và không thay đổi được hiện thực, hai chị em vẫn kiên nhẫn chờ đợi, bởi họ cần ánh sáng ấy để duy trì hy vọng – dù mong manh – trong tâm hồn.

5. Giá trị nhân văn và nghệ thuật

Thạch Lam đã sử dụng bút pháp hiện thực xen lẫn lãng mạn để xây dựng cảnh đợi tàu. Ông không tạo ra kịch tính mà để từng chi tiết, từng cảm xúc len lỏi một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc vào lòng người đọc. Qua cảnh đợi tàu, Thạch Lam gửi gắm một thông điệp nhân văn: dù trong hoàn cảnh nghèo khó, con người vẫn có quyền mơ ước và hy vọng.

Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu chất thơ của Thạch Lam làm cho cảnh đợi tàu không chỉ là một phần trong câu chuyện mà còn trở thành biểu tượng sống động cho khát vọng của con người. Ông đồng thời bộc lộ sự trân trọng đối với những ước mơ nhỏ bé, lặng lẽ của những người dân nơi phố huyện nghèo.

6. Kết luận

Cảnh đợi tàu của chị em Liên trong Hai đứa trẻ là một điểm nhấn nghệ thuật và tư tưởng quan trọng. Qua đó, Thạch Lam không chỉ khắc họa hiện thực cuộc sống nơi phố huyện mà còn bộc lộ niềm tin mãnh liệt vào những giá trị nhân bản, những tia sáng hy vọng dù nhỏ bé nhưng vẫn đủ sức lay động tâm hồn con người. Cảnh đợi tàu, với vẻ đẹp dung dị và ý nghĩa biểu tượng, đã trở thành một phần không thể quên trong văn học Việt Nam.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính tham khảo.

Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm?

Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm? (Hình từ Internet)

Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền không?

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về những hành vi giáo viên không được làm như sau:

Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên
1. Giáo viên, nhân viên không được làm những điều sau đây:
...
e) Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.
...

Như vậy, theo quy định trên thì giáo viên không được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

Nhiệm vụ của giáo viên trung học là gì?

Theo quy định tại Điều 28 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì giáo viên trung học có những nhiệm vụ sau:

- Xây dựng kế hoạch công việc phù hợp với từng vị trí việc làm và yêu cầu của từng cấp học.

- Thực hiện kế hoạch công việc được duyệt.

- Quản lý, bảo quản hồ sơ, sổ sách, thiết bị dạy học, giáo dục theo quy định.

- Phối hợp với giáo viên và các nhân viên khác trong quá trình triển khai nhiệm vụ, phục vụ các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.

- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu mở bài Đây thôn Vĩ Dạ ngắn gọn hay nhất? Đây thôn Vĩ Dạ là văn bản học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về giá trị của hòa bình trong cuộc sống hiện nay lớp 11? Học sinh lớp 11 có được quyền chuyển trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo lớp 11? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 vấn đề xã hội nổi bật trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài? Chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có bao nhiêu chuyên đề?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;