Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm?
Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam?
Tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam là một trong những tác phẩm nổi bật thường xuyên có trong các đề thi để đánh giá học sinh lớp 11.
Dưới đây là mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam mà các em học sinh có thể tham khảo:
Phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ 1. Giới thiệu Trong Hai đứa trẻ, Thạch Lam đã khắc họa một bức tranh phố huyện nghèo nàn và tĩnh lặng qua cái nhìn sâu lắng, trầm tư. Nổi bật trong không gian ấy là cảnh đợi tàu của hai chị em Liên - một chi tiết vừa chân thực vừa mang tính biểu tượng, thể hiện khát vọng, niềm hy vọng và sự đối lập giữa thực tại u tối và ước mơ hướng tới ánh sáng. 2. Khung cảnh phố huyện trước khi tàu đến: Sự tĩnh mịch và buồn tẻ Thạch Lam mở đầu bằng việc miêu tả không gian phố huyện chìm trong bóng tối và sự tĩnh lặng. Ánh sáng yếu ớt từ ngọn đèn của chị Tí, tiếng trống cầm canh khô khan, và những dáng người mệt mỏi sau một ngày dài làm việc hiện lên như những nét vẽ chấm phá của sự nghèo khổ, quẩn quanh. Trong khung cảnh ấy, Liên và An – hai đứa trẻ, tuy nhỏ tuổi nhưng đã sớm thấm thía sự tẻ nhạt của đời sống. Tuy nhiên, ngay trong sự buồn tẻ ấy, hai chị em vẫn duy trì một thói quen đặc biệt: đợi tàu. Hành động này không chỉ là cách để xua đi sự nhàm chán mà còn mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc. Cả hai chờ đợi đoàn tàu như chờ đợi một điều gì đó mới mẻ, khác biệt – thứ ánh sáng le lói mang lại chút niềm vui, chút hy vọng cho cuộc sống lặng lẽ thường ngày. 3. Cảnh đoàn tàu xuất hiện: Niềm hy vọng giữa bóng tối Khi đoàn tàu từ xa tiến đến, không khí trong truyện bỗng như thay đổi. Thạch Lam đã dùng ngòi bút tinh tế để miêu tả sự xuất hiện của đoàn tàu: ánh sáng “lấp lánh” chiếu rọi cả không gian phố huyện, tiếng còi tàu “kéo dài trong đêm khuya” vang vọng như phá tan sự tĩnh lặng. Đoàn tàu xuất hiện trong truyện không đơn thuần là một sự kiện diễn ra hàng ngày, mà còn là biểu tượng của một thế giới khác – thế giới của sự giàu sang, nhộn nhịp và tươi sáng, trái ngược hoàn toàn với phố huyện tối tăm, nghèo nàn. Trong khoảnh khắc ấy, hai chị em Liên đắm chìm trong niềm vui và sự phấn khích. Hình ảnh đoàn tàu gợi lên trong tâm hồn Liên nỗi nhớ Hà Nội – nơi từng là miền ký ức đẹp đẽ, là biểu tượng của một cuộc sống sung túc, đầy đủ mà gia đình em từng trải qua. Nhưng ngay khi đoàn tàu khuất bóng, mọi thứ lại trở về với thực tại – một thực tại mịt mờ, tối tăm hơn bao giờ hết. 4. Ý nghĩa biểu tượng của cảnh đợi tàu Cảnh đợi tàu không chỉ mang tính chất miêu tả mà còn chứa đựng những ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Đoàn tàu là hình ảnh của một thế giới khác, tươi sáng, náo nhiệt và hy vọng, là thứ mà hai chị em Liên khao khát nhưng không thể chạm tới. Trong bóng tối ngập tràn của phố huyện, ánh sáng của đoàn tàu như một luồng sáng nhỏ bé, mang đến niềm an ủi cho những con người nghèo khổ. Hành động đợi tàu của hai chị em Liên còn là biểu hiện của khát vọng sống, của niềm tin rằng cuộc đời không chỉ bó hẹp trong những ngày dài tẻ nhạt. Dù biết đoàn tàu chỉ lướt qua trong chốc lát và không thay đổi được hiện thực, hai chị em vẫn kiên nhẫn chờ đợi, bởi họ cần ánh sáng ấy để duy trì hy vọng – dù mong manh – trong tâm hồn. 5. Giá trị nhân văn và nghệ thuật Thạch Lam đã sử dụng bút pháp hiện thực xen lẫn lãng mạn để xây dựng cảnh đợi tàu. Ông không tạo ra kịch tính mà để từng chi tiết, từng cảm xúc len lỏi một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc vào lòng người đọc. Qua cảnh đợi tàu, Thạch Lam gửi gắm một thông điệp nhân văn: dù trong hoàn cảnh nghèo khó, con người vẫn có quyền mơ ước và hy vọng. Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu chất thơ của Thạch Lam làm cho cảnh đợi tàu không chỉ là một phần trong câu chuyện mà còn trở thành biểu tượng sống động cho khát vọng của con người. Ông đồng thời bộc lộ sự trân trọng đối với những ước mơ nhỏ bé, lặng lẽ của những người dân nơi phố huyện nghèo. 6. Kết luận Cảnh đợi tàu của chị em Liên trong Hai đứa trẻ là một điểm nhấn nghệ thuật và tư tưởng quan trọng. Qua đó, Thạch Lam không chỉ khắc họa hiện thực cuộc sống nơi phố huyện mà còn bộc lộ niềm tin mãnh liệt vào những giá trị nhân bản, những tia sáng hy vọng dù nhỏ bé nhưng vẫn đủ sức lay động tâm hồn con người. Cảnh đợi tàu, với vẻ đẹp dung dị và ý nghĩa biểu tượng, đã trở thành một phần không thể quên trong văn học Việt Nam. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính tham khảo.
Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm? (Hình từ Internet)
Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền không?
Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về những hành vi giáo viên không được làm như sau:
Hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên
1. Giáo viên, nhân viên không được làm những điều sau đây:
...
e) Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.
...
Như vậy, theo quy định trên thì giáo viên không được ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
Nhiệm vụ của giáo viên trung học là gì?
Theo quy định tại Điều 28 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì giáo viên trung học có những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng kế hoạch công việc phù hợp với từng vị trí việc làm và yêu cầu của từng cấp học.
- Thực hiện kế hoạch công việc được duyệt.
- Quản lý, bảo quản hồ sơ, sổ sách, thiết bị dạy học, giáo dục theo quy định.
- Phối hợp với giáo viên và các nhân viên khác trong quá trình triển khai nhiệm vụ, phục vụ các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
- Bộ đề thi Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 đủ các vòng có đáp án? Mục tiêu cụ thể môn Tiếng Việt tiểu học?
- Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
- Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
- Tả về một nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ không?
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?
- Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?
- Top 20 mẫu Caption Noel ý nghĩa? Quy định về ngày nghỉ của giáo viên hợp đồng trong ngày Noel ra sao?
- Suy nghĩ của em về vấn đề an toàn giao thông hiện nay? Môn Ngữ văn lớp 10 có phải là môn học bắt buộc không?
- Tổng hợp 50 lời chúc Tết Âm lịch 2025 ý nghĩa và độc đáo nhất? Thời gian làm việc của giáo viên trong năm học?