Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao?

Học sinh có thể tham khảo những mẫu tuyển chọn mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao?

Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi?

Các bạn học sinh tham khảo ngay tuyển chọn 6 mẫu mở bài đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi dưới đây:

Mẫu 1

Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi?

"Trong không khí sôi động của những ngày đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, nhà thơ Huy Cận đã gửi gắm tâm hồn mình vào bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá". Với những vần thơ hào hứng, ông đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống lao động đầy sôi nổi của ngư dân, đồng thời thể hiện niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước."

Mẫu 2

"Biển cả bao la, hùng vĩ là nguồn cảm hứng bất tận cho biết bao thi nhân. Và trong dòng chảy thơ ca Việt Nam, "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận là một viên ngọc sáng ngời. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của thiên nhiên biển cả mà còn tôn vinh hình ảnh con người lao động cần cù, sáng tạo."

Mẫu 3

"Được sáng tác trong bối cảnh đất nước vừa giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp, "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận không chỉ là một bài thơ ca ngợi lao động mà còn mang đậm dấu ấn của thời đại. Tác phẩm là khúc ca khải hoàn của dân tộc, thể hiện niềm tự hào và niềm tin vào tương lai tươi sáng."

Mẫu 4

"Dù được sáng tác cách đây đã lâu, nhưng những hình ảnh và ý nghĩa của "Đoàn thuyền đánh cá" vẫn luôn có sức sống mãnh liệt. Bài thơ không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bài học về tinh thần lao động, về tình yêu quê hương đất nước, những giá trị đó vẫn luôn cần thiết trong cuộc sống hiện đại."

Mẫu 5

"Với những hình ảnh thơ mộng, âm thanh giàu nhạc điệu và ngôn ngữ giàu sức gợi hình, Huy Cận đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về cuộc sống lao động của ngư dân. "Đoàn thuyền đánh cá" không chỉ là một bài thơ mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân của tác giả."

Mẫu 6

"Có bao giờ bạn từng ngắm nhìn một đoàn thuyền đánh cá rẽ sóng ra khơi không? Hình ảnh ấy đã gợi cho nhà thơ Huy Cận những cảm xúc mãnh liệt và trở thành nguồn cảm hứng cho bài thơ bất hủ "Đoàn thuyền đánh cá". Vậy, điều gì đã khiến bài thơ này trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của thơ ca Việt Nam?"

*Lưu ý: Thông tin về tuyển chọn 6 mẫu mở bài đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao?

Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao?

Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT mục tiêu cấp trung học phổ thông môn Ngữ văn như sau:

+ Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

+ Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập.

Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục.

Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Định hướng chung đối với chương trình môn Ngữ văn ra sao?

Căn cứ theo Mục 6 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT định hướng chung đối với chương trình môn Ngữ văn như sau:

Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

- Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

- Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

- Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích cảnh đợi tàu của chị em Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam? Giáo viên có được ép buộc học sinh học thêm?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển chọn 6 mẫu mở bài Đoàn thuyền đánh cá học sinh giỏi? Mục tiêu của môn Ngữ văn ở cấp trung học phổ thông ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu mở bài Đây thôn Vĩ Dạ ngắn gọn hay nhất? Đây thôn Vĩ Dạ là văn bản học ở lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về giá trị của hòa bình trong cuộc sống hiện nay lớp 11? Học sinh lớp 11 có được quyền chuyển trường không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích ý nghĩa hình ảnh bát cháo hành trong tác phẩm Chí Phèo lớp 11? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu tiết Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 vấn đề xã hội nổi bật trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài? Chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có bao nhiêu chuyên đề?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 đoạn văn nghị luận xã hội về bình đẳng giới lớp 11? Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về tôn sư trọng đạo ngắn gọn lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những chuyên đề học tập nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 33
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;