Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Nha lệ thương dân? Trường trung học được tổ chức theo mấy loại hình?

Phân tích bài thơ trào phúng Nha lệ thương dân như thế nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?

Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Nha lệ thương dân?

Bài thơ Nha lệ thương dân của tác giả Kép Trà là một tác phẩm trào phúng sâu sắc, phơi bày thực trạng bóc lột của tầng lớp nha lại thời phong kiến và sự khốn khổ của người dân trong bối cảnh thiên tai, lũ lụt. Qua lối nói ngược và giọng điệu mỉa mai, Kép Trà đã tạo nên một bức tranh bi hài về xã hội bất công đương thời.

Dưới đây là mẫu phân tích chi tiết về bài thơ mà học sinh có thể tham khảo:

Phân tích bài thơ trào phúng Nha lệ thương dân của Kép Trà

Bài thơ "Nha lệ thương dân" của Kép Trà là một tác phẩm nổi bật trong kho tàng văn học dân gian, đặc biệt là thể loại thơ trào phúng. Qua đó, tác giả không chỉ phê phán xã hội phong kiến thối nát mà còn bộc lộ niềm xót thương, đồng cảm sâu sắc đối với những người dân lao động nghèo khổ. Với lối viết sắc bén, mỉa mai, Kép Trà đã lên án mạnh mẽ sự tham lam của giai cấp thống trị, đồng thời thể hiện sự bất lực của nhân dân trong việc thoát khỏi cảnh nghèo đói, áp bức.

1. Cảnh ngộ của người dân trong xã hội phong kiến qua bức tranh thiên tai

Mở đầu bài thơ, Kép Trà vẽ nên một cảnh tượng thiên tai, lũ lụt nghiêm trọng, là thử thách khắc nghiệt mà người dân phải gánh chịu. Câu thơ đầu tiên:

"Nước lụt năm nay khó nhọc to,"

Câu thơ này diễn tả sự vất vả, gian nan của người dân khi đối diện với thiên tai. Không chỉ là một trận lụt thông thường, mà đây là một đợt lũ lớn, "khó nhọc to", khiến người dân phải vật lộn để sinh tồn.

Kép Trà dùng hình ảnh này để khắc họa sự bất lực của người dân trước sức mạnh thiên nhiên, cho thấy họ đang phải chịu đựng những khó khăn không thể vượt qua một mình. Tuy nhiên, đau đớn thay, giữa lúc đó, sự tham lam và tàn nhẫn của những kẻ cầm quyền lại khiến cho nỗi khổ của nhân dân càng thêm chồng chất.

2. Đối lập giữa sự khốn cùng của nhân dân và sự tham nhũng của giai cấp thống trị

Ngay sau đó, bài thơ chuyển sang mô tả sự bòn rút tài sản của người dân trong cảnh lũ lụt. Kép Trà sử dụng hình ảnh "nhai tre, nhai bạc", vừa làm nổi bật nỗi vất vả trong đời sống của dân nghèo, vừa phê phán sự tham lam của những kẻ thống trị.

"Chửa nhai tre hết còn nhai bạc,"

Đây là sự châm biếm mạnh mẽ đối với tầng lớp thống trị. Người dân nghèo đến mức phải "nhai tre", một hình ảnh đầy khổ đau, chỉ ra sự thiếu thốn đến tột cùng. Tuy nhiên, các quan lại lại "nhai bạc", nghĩa là họ không chỉ không giúp đỡ nhân dân mà còn lợi dụng hoàn cảnh để làm giàu từ những gian nan của người dân. Hình ảnh này không chỉ phản ánh thực trạng khốn cùng của người dân mà còn chỉ trích sự thối nát, vô cảm của giai cấp thống trị.

Câu thơ tiếp theo:

"Mới bắt trâu xong lại bắt bò"

Cây thơ này là một ẩn dụ cay độc, mô tả sự tàn nhẫn của những kẻ cầm quyền. Việc "bắt trâu" rồi "bắt bò" ám chỉ việc bóc lột tài sản của dân, không ngừng nghỉ. Hình ảnh này cũng cho thấy sự vô lương tâm của những kẻ lợi dụng thiên tai để thâu tóm tài sản của những người lao động, không một chút xót thương.

3. Sự phân hóa trong xã hội và tiếng nói của tác giả

Bài thơ không chỉ phê phán sự tàn nhẫn của tầng lớp thống trị, mà còn phản ánh sự phân hóa rõ rệt giữa các giai cấp trong xã hội phong kiến. Kép Trà miêu tả:

"Mấy xã Bạch Sam anh lệ nuốt,

Trăm phu Chuyên Nghiệp chú thừa no."

Câu thơ này vạch trần sự thối nát của các quan lại, khi họ hưởng thụ sự giàu có từ những cuộc bòn rút của cải của dân. Những xã như Bạch Sam hay Chuyên Nghiệp trở thành biểu tượng của sự tàn ác, khi mà người dân phải chịu đựng sự khốn khổ còn các quan lại thì "thừa no". Đây là sự phân hóa rõ rệt trong xã hội, khi những kẻ nắm quyền vẫn sống trong sung túc, dư dả, trong khi nhân dân thì luôn chìm trong đói nghèo, khổ cực.

4. Cảnh báo về sự bất công không bao giờ thay đổi

Phần kết của bài thơ:

"Còn đê, còn nước, dân còn khổ,

Ai bảo Duy Tiên huyện vẫn cò."

Đây là một lời kết đầy chua xót và cay đắng. Dù có thay đổi, dù có thiên tai, lũ lụt hay bất cứ khó khăn nào, thì nỗi khổ của người dân vẫn không thay đổi. "Còn đê, còn nước" ở đây là một ẩn dụ cho sự duy trì sự áp bức, bóc lột. Tầng lớp thống trị vẫn sẽ tồn tại và duy trì quyền lực, khiến người dân nghèo khổ mãi không thoát khỏi cảnh nghèo đói, tăm tối. Câu "Ai bảo Duy Tiên huyện vẫn cò" chỉ ra rằng xã hội phong kiến vẫn sẽ không thay đổi, người dân vẫn phải sống trong sự áp bức và bất công.

5. Thông điệp của tác giả

Thông điệp mà Kép Trà muốn gửi gắm qua bài thơ là một sự tố cáo mạnh mẽ đối với giai cấp thống trị tham nhũng, vô cảm và tàn nhẫn. Dưới cái nhìn của tác giả, những người cầm quyền không chỉ vô tâm trong việc bảo vệ quyền lợi của nhân dân mà còn lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, thiên tai để tiếp tục bòn rút tài sản của những người nghèo khổ. Bài thơ là tiếng nói phản kháng, thể hiện sự xót thương với dân nghèo và kêu gọi sự công bằng trong xã hội.

Kép Trà, qua những hình ảnh hài hước, châm biếm, đã lột tả được sự khốn khổ của người dân dưới chế độ phong kiến, đồng thời lên án những kẻ lợi dụng quyền lực để vơ vét tài sản, không màng đến quyền lợi của người dân. Bài thơ còn mang đến một thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết của sự thay đổi trong xã hội, nơi mà công lý và sự công bằng được thực thi, để người dân không phải sống trong cảnh lầm than, áp bức.

Kết luận

Bài thơ "Nha lệ thương dân" của Kép Trà là một tác phẩm trào phúng xuất sắc, phản ánh sắc sảo những mâu thuẫn trong xã hội phong kiến. Với giọng điệu mỉa mai, châm biếm, tác phẩm không chỉ tố cáo giai cấp thống trị tham nhũng, vô cảm, mà còn thể hiện nỗi lòng của tác giả đối với số phận khốn cùng của người dân. Qua bài thơ, Kép Trà đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về sự bất công trong xã hội, đồng thời khơi dậy niềm cảm thông sâu sắc với những người lao động nghèo khổ.

Lưu ý: Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Nha lệ thương dân chỉ mang tính tham khảo

Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Nha lệ thương dân? Trường trung học được tổ chức theo mấy loại hình?

Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Nha lệ thương dân? Trường trung học được tổ chức theo mấy loại hình? (Hình từ Internet)

Trường trung học được tổ chức theo mấy loại hình?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì trường trung học được tổ chức theo hai loại hình là công lập và tư thục.

- Trường trung học công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và trực tiếp quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho chi thường xuyên của trường trung học công lập chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm.

- Trường trung học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động, được thành lập theo quy định của pháp luật. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của trường trung học tư thục là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?

Theo Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học được quy định như sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Thiên trường vãn vọng lớp 8? Thời gian làm bài kiểm tra đánh giá định kỳ của học sinh lớp 8 GDTX?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn? Kiểm tra, đánh giá việc dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 5507

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;