Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Các bạn học sinh tham khảo ngay mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay?

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? dưới đây:

Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay?

Sách, người bạn đồng hành tri thức từ bao đời nay, giờ đây dường như đang dần xa rời cuộc sống của giới trẻ. Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, với muôn vàn thiết bị điện tử hấp dẫn, việc dành thời gian cho những trang sách dày cộp trở nên ít hấp dẫn hơn bao giờ hết. Liệu rằng, trong xã hội hiện đại, việc đọc sách vẫn còn giữ được vị trí quan trọng như trước đây?

Ngày nay, điện thoại thông minh, máy tính bảng, hay các trang mạng xã hội đã trở thành những người bạn thân thiết của giới trẻ. Chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, giải trí chỉ bằng một cú chạm. Việc đọc sách dường như trở nên lạc hậu và không còn phù hợp với nhịp sống hiện đại. Tuy nhiên, chúng ta có bao giờ tự hỏi rằng, những thông tin tràn lan trên mạng có thực sự chính xác và đáng tin cậy? Có bao giờ chúng ta cảm thấy nhàm chán và trống rỗng sau những giờ phút lướt web?

Đọc sách không chỉ đơn thuần là việc tiếp thu kiến thức. Đó còn là một quá trình khám phá thế giới, tìm hiểu về cuộc sống, con người và văn hóa. Sách giúp chúng ta mở mang tầm mắt, rèn luyện tư duy, hình thành nhân cách. Qua những trang sách, chúng ta được sống trong những câu chuyện cảm động, được gặp gỡ những nhân vật lịch sử, được khám phá những vùng đất xa xôi. Sách giúp chúng ta hiểu hơn về bản thân và về cuộc sống xung quanh.

Việc đọc sách còn giúp chúng ta cải thiện khả năng ngôn ngữ. Khi đọc sách, chúng ta tiếp xúc với nhiều từ ngữ mới, cách diễn đạt đa dạng, từ đó giúp chúng ta nâng cao vốn từ vựng và khả năng viết lách. Ngoài ra, đọc sách còn giúp chúng ta rèn luyện khả năng tập trung, kiên trì và ghi nhớ.

Tuy nhiên, để khuyến khích giới trẻ đọc sách, chúng ta cần làm gì? Trước hết, gia đình và nhà trường cần tạo ra một môi trường đọc sách. Cha mẹ nên dành thời gian đọc sách cùng con, kể chuyện cho con nghe. Nhà trường cần tổ chức các hoạt động đọc sách, thành lập câu lạc bộ đọc sách, xây dựng thư viện hiện đại. Bên cạnh đó, các nhà xuất bản cũng cần quan tâm đến việc xuất bản những cuốn sách hay, phù hợp với sở thích của giới trẻ.

Chúng ta cần hiểu rằng, việc đọc sách không hề mâu thuẫn với việc sử dụng các thiết bị điện tử. Chúng ta có thể kết hợp cả hai để làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của mình. Hãy thử dành ra một ít thời gian mỗi ngày để đọc sách, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.

Tóm lại, đọc sách vẫn là một hoạt động vô cùng bổ ích và cần thiết đối với giới trẻ. Hãy cùng nhau lan tỏa tình yêu đọc sách, để sách trở thành người bạn đồng hành thân thiết của chúng ta trên con đường chinh phục tri thức.

Mẫu 2

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, việc đọc sách truyền thống dường như đang dần bị lu mờ bởi sự tiện lợi của sách điện tử. Thay vì cầm một cuốn sách giấy trên tay, người ta có thể dễ dàng đọc sách mọi lúc mọi nơi trên chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Tuy nhiên, liệu việc đọc sách trên màn hình có thể thay thế hoàn toàn trải nghiệm khi đọc sách truyền thống?

Đọc sách truyền thống mang đến cho người đọc những cảm giác rất riêng. Đó là cảm giác được lật từng trang giấy vàng ươm, ngửi hương thơm đặc trưng của sách mới, chạm vào những con chữ in đậm. Đó là cảm giác được đắm chìm trong thế giới riêng của câu chữ, tách biệt khỏi những ồn ào của cuộc sống. Đọc sách truyền thống còn giúp chúng ta rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng tập trung và ghi nhớ.

Trong khi đó, sách điện tử lại mang đến sự tiện lợi vô cùng. Chúng ta có thể tải hàng ngàn cuốn sách vào một thiết bị nhỏ gọn, dễ dàng tìm kiếm thông tin, thay đổi kích thước chữ, độ sáng màn hình. Sách điện tử cũng thân thiện với môi trường hơn vì không cần phải in ấn.

Tuy nhiên, việc đọc sách trên màn hình cũng có những hạn chế nhất định. Ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây hại cho mắt, đặc biệt khi đọc trong thời gian dài. Ngoài ra, việc lướt qua các trang sách điện tử quá nhanh có thể khiến chúng ta không thực sự tập trung vào nội dung.

Dù đọc sách truyền thống hay sách điện tử, mục đích cuối cùng vẫn là tiếp thu kiến thức, mở mang trí tuệ. Sách, dù ở bất kỳ hình thức nào, đều là những người bạn đồng hành tuyệt vời trên con đường khám phá tri thức. Việc đọc sách giúp chúng ta hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp như sự nhẫn nại, lòng yêu thương, tinh thần trách nhiệm. Qua những trang sách, chúng ta được học hỏi về lịch sử, văn hóa, khoa học, từ đó hình thành nên một thế giới quan rộng mở.

Trong thời đại số hóa, việc đọc sách vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Quan trọng là chúng ta biết cách lựa chọn những cuốn sách phù hợp và tận dụng tối đa lợi ích mà sách mang lại. Hãy dành thời gian để đọc sách, để tâm hồn được thư giãn và trí óc được khai sáng.

Mẫu 3

Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, việc đọc sách truyền thống dường như đang dần bị lu mờ bởi sự tiện lợi của sách điện tử. Thay vì cầm một cuốn sách giấy trên tay, người ta có thể dễ dàng đọc sách mọi lúc mọi nơi trên chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Tuy nhiên, liệu việc đọc sách trên màn hình có thể thay thế hoàn toàn trải nghiệm khi đọc sách truyền thống?

Đọc sách truyền thống mang đến cho người đọc những cảm giác rất riêng. Đó là cảm giác được lật từng trang giấy vàng ươm, ngửi hương thơm đặc trưng của sách mới, chạm vào những con chữ in đậm. Đó là cảm giác được đắm chìm trong thế giới riêng của câu chữ, tách biệt khỏi những ồn ào của cuộc sống. Đọc sách truyền thống còn giúp chúng ta rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng tập trung và ghi nhớ.

Trong khi đó, sách điện tử lại mang đến sự tiện lợi vô cùng. Chúng ta có thể tải hàng ngàn cuốn sách vào một thiết bị nhỏ gọn, dễ dàng tìm kiếm thông tin, thay đổi kích thước chữ, độ sáng màn hình. Sách điện tử cũng thân thiện với môi trường hơn vì không cần phải in ấn.

Tuy nhiên, việc đọc sách trên màn hình cũng có những hạn chế nhất định. Ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây hại cho mắt, đặc biệt khi đọc trong thời gian dài. Ngoài ra, việc lướt qua các trang sách điện tử quá nhanh có thể khiến chúng ta không thực sự tập trung vào nội dung.

Dù đọc sách truyền thống hay sách điện tử, mục đích cuối cùng vẫn là tiếp thu kiến thức, mở mang trí tuệ. Sách, dù ở bất kỳ hình thức nào, đều là những người bạn đồng hành tuyệt vời trên con đường khám phá tri thức. Việc đọc sách giúp chúng ta hình thành nên những phẩm chất tốt đẹp như sự nhẫn nại, lòng yêu thương, tinh thần trách nhiệm. Qua những trang sách, chúng ta được học hỏi về lịch sử, văn hóa, khoa học, từ đó hình thành nên một thế giới quan rộng mở.

Trong thời đại số hóa, việc đọc sách vẫn giữ nguyên giá trị của nó. Quan trọng là chúng ta biết cách lựa chọn những cuốn sách phù hợp và tận dụng tối đa lợi ích mà sách mang lại. Hãy dành thời gian để đọc sách, để tâm hồn được thư giãn và trí óc được khai sáng.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chon thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt phần viết trong môn Ngữ văn lớp 8 thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt phần viết trong môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

Quy trình viết

- Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Căn cứ Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các ngữ liệu tham khảo thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8, lớp 9 bao gồm:

- Bánh trôi nước, Mời trầu (Hồ Xuân Hương)

- Bếp lửa (Bằng Việt)

- Ca dao về con người, xã hội

- Chân quê, Không đề (Nguyễn Bính)

- Chó sói và chiên con, Ve và kiến (J. La Fontaine)

- Con đường chưa đi (R. Frost)

- Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)

- Đồng chí (Chính Hữu)

- Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)

- Hội Tây, Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)

- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

- Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)

- Mộ (Chiều tối - Hồ Chí Minh)

- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)

- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

- Nói với con (Y Phương)

- Ngôn chí số 20, Thuật hứng 24 (Nguyễn Trãi)

- Ông đồ (Vũ Đình Liên)

- Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)

- Sang thu (Hữu Thỉnh)

- Thuốc đắng (Mai Văn Phấn)

- Mẹ Tơm (Tố Hữu)

- Tống biệt (Tản Đà)

- Truyện Kiều (Nguyễn Du)

- Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)

- ...

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài thơ lục bát về mùa xuân ngắn gọn? Học sinh trung học cơ sở được lên lớp khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về trách nhiệm của con người đối với nơi mình sinh sống? Nội dung phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở GDNN?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Thiên trường vãn vọng lớp 8? Thời gian làm bài kiểm tra đánh giá định kỳ của học sinh lớp 8 GDTX?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn? Kiểm tra, đánh giá việc dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 117

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;