Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam môn ngữ văn lớp 9? Mục tiêu của giáo dục là gì?

Bài thơ Sông núi nước Nam được phân tích như thế nào? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?

Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam?

Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ sông núi nước Nam

Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả và bài thơ: sông núi nước Nam là một tác phẩm nổi tiếng của thơ văn yêu nước Việt Nam, không rõ tác giả, được cho là của Lý Thường Kiệt. Bài thơ mang ý nghĩa tuyên ngôn chủ quyền độc lập, thể hiện ý chí và tinh thần của dân tộc ta.

Khái quát về nội dung tác phẩm: Bài thơ khẳng định chủ quyền lãnh thổ của dân tộc, thể hiện thái độ kiên quyết chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.

2. Thân bài

- Khẳng định chủ quyền dân tộc (Hai câu đầu)

Nội dung câu thơ đầu:

"Nam quốc sơn hà Nam đế cư"

"Sông núi nước Nam, vua Nam ở"

- Ý nghĩa:

Câu thơ khẳng định vị thế của nước Nam là của dân tộc Nam, là nơi mà vua Nam cai trị. “Nam đế” ở đây không chỉ đơn thuần là một vị vua mà còn tượng trưng cho quyền lực và chủ quyền của dân tộc Việt Nam.

Tác giả đã nhấn mạnh sự độc lập, tự chủ của dân tộc, không phụ thuộc vào bất kỳ quyền lực ngoại bang nào.

- Nghệ thuật:

Sử dụng từ ngữ ngắn gọn, sắc bén, cách đặt chủ ngữ “Nam đế cư” ngay đầu câu để khẳng định chắc chắn về chủ quyền lãnh thổ.

- Sự linh thiêng và bất khả xâm phạm của chủ quyền (Hai câu sau)

Nội dung câu thơ thứ hai:

"Tiệt nhiên định phận tại thiên thư"

"Rành rành định phận tại sách trời"

Ý nghĩa:

Câu thơ này khẳng định rằng quyền tự chủ và chủ quyền của dân tộc Việt Nam đã được định đoạt, ghi lại rõ ràng “tại thiên thư” (sách trời). Điều này có ý nghĩa như một quy luật thiêng liêng, không thể thay đổi và không thể bị xâm phạm.

Nhấn mạnh tính chính nghĩa và sự bảo vệ của “thiên thư” cho đất nước, làm tăng thêm tính uy quyền, thiêng liêng của chủ quyền dân tộc.

Nghệ thuật:

Từ ngữ “rành rành” giúp nhấn mạnh ý nghĩa chắc chắn, không thể chối cãi của sự phân định này.

Hình ảnh "thiên thư" tạo thêm sức mạnh tâm linh, lòng tin vào sự chính nghĩa của đất nước.

- Quyết tâm chống giặc và bảo vệ chủ quyền (Hai câu cuối)

Nội dung câu thơ cuối:

"Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm"

"Như hà nghịch lỗ dám xâm phạm?" "Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư!"

"Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời!"

Ý nghĩa:

Hai câu cuối là lời cảnh cáo mạnh mẽ với kẻ thù ngoại bang: bất cứ ai muốn xâm phạm đất nước đều sẽ nhận lấy thất bại. Đây là lời tuyên bố đầy thách thức và cũng là lời nhắn gửi đến kẻ thù về sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Câu thơ khẳng định lòng quyết tâm, ý chí kiên cường của quân dân ta trong việc bảo vệ sông núi, khẳng định lập trường và sức mạnh của chính nghĩa.

Nghệ thuật:

Sử dụng câu hỏi tu từ và ngôn ngữ đanh thép để khẳng định lập trường. Điều này tạo sự hùng hồn, kiên quyết, thể hiện tinh thần bất khuất của dân tộc.

3. Kết bài

Khẳng định giá trị bài thơ: sông núi nước Nam không chỉ là một bài thơ yêu nước đơn thuần mà còn là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc Việt Nam, với nội dung kiên quyết, rõ ràng về chủ quyền và sự tự tôn của người Việt.

Bài học về tinh thần dân tộc: bài thơ để lại bài học về lòng tự hào dân tộc, nhắc nhở các thế hệ sau về trách nhiệm bảo vệ đất nước và giữ vững nền độc lập tự do


Lưu ý: mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam ngữ văn lớp 9 trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Xem thêm

>>>>Mẫu bài thuyết minh danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử?

>>>> mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 lớp 9? Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì?

Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam môn ngữ văn lớp 9? Mục tiêu của giáo dục là gì?

Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam môn ngữ văn lớp 9? Mục tiêu của giáo dục là gì? (Hình từ Internet)

Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ 21 đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.

- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.

- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.

>>> Xem thêm: hai mẫu bài văn nghị luận xã hội về chủ đề cơ hội của người trẻ trong thời đại nay? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?

Mục tiêu giáo dục là gì?

Theo Điều 2 Luật Giáo dục 2019 có quy định cụ thể về mục tiêu giáo dục như sau:

Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

>>>>Xem thêm: phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học là gì?

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh Núi Bà Đen lớp 9 ngắn nhất? Nội dung cần đạt trong quy trình viết lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9? Học sinh lớp 9 được học các kiểu văn bản nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận Sống là phải tỏa sáng? Yêu cầu nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 9 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng? Yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 có cần công bằng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khát vọng dâng hiến cho đời của Mùa xuân nho nhỏ là gì? Chương trình môn Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam môn ngữ văn lớp 9? Mục tiêu của giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn phân tích tác phẩm Yêu Ly? Học sinh lớp 9 được học những kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài nghị luận về việc từ bỏ một thói quen xấu? Mục đích của văn bản nghị luận là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 249

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;