Phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học là gì?

Biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12 phân tích như thế nào? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12?

Bài phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12 như sau:

Bài thơ đã sử dụng những từ láy như “khúc khuỷu”, “thăm thẳm”, “heo hút” để tạo ra hình ảnh sắc nét, thể hiện sự gồ ghề, mạnh mẽ, phản ánh vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.

Phép lặp trong cú pháp (câu 1 và câu 2), cùng với việc lặp từ ngữ (dốc lên khúc khuỷu/dốc thăm thẳm) kết hợp với hình thức đối lập “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống” tạo nên cảm giác ngột ngạt của những con dốc cao.

Biện pháp nhân hóa “súng ngửi trời” không chỉ làm cho khẩu súng trở nên gần gũi, như thể có tính cách con người, mà còn thể hiện sự tinh nghịch, hóm hỉnh của những người lính – những chàng trai từ thành phố rực rỡ đến chiến đấu ở miền Tây.

Nhờ đó, không gian thiên nhiên miền Tây được khắc họa với chiều cao, bề rộng và độ sâu rõ nét, nơi mà đoàn quân Tây Tiến hành quân không chỉ hùng vĩ mà còn khắc nghiệt. Điều này tạo dựng bối cảnh hiểm trở của vùng núi rừng, cũng như sự khốc liệt của cuộc hành trình.

Ngoài ra, cấu trúc tiểu đối “Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống” mang đến sự cân xứng, hài hòa, làm nổi bật cảnh núi rừng hùng vĩ. Hơn nữa, những hình ảnh như “thác gầm thét”, “cọp trêu người” hay “sống Mã gầm lên khúc độc hành” đều mang tính nhân hóa, góp phần tạo ra không khí mạnh mẽ và sống động cho bức tranh thiên nhiên.

Lưu ý: bài phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Phân tích biện pháp tu từ Tây Tiến

Phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học là gì? (Hình từ Internet)

Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Yêu cầu về đọc hiểu nội dung:

+ Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; đánh giá được vai trò của những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản.

+ Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong văn bản.

+ Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản.

- Yêu cầu về đọc hiểu hình thức

+ Nhận biết được một số đặc điểm cơ bản của phong cách cổ điển, hiện thực và lãng mạn qua các tác phẩm văn học tiêu biểu đã học.

+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện truyền kì như: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật,…; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian.

+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của tiểu thuyết (hiện đại, hậu hiện đại) như: ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật,...

+ Phân tích và đánh giá được sự phù hợp của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản.

+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của thơ trữ tình hiện đại như: ngôn ngữ, hình tượng, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ,...

+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ, xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào phúng,...

+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí như: tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật như: miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết,...

Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Đọc hiểu nội dung

+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.

+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,

- Yêu cầu về đọc hiểu hình thức

+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.

+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.

+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.

- Liên hệ, so sánh, kết nối

Biết đánh giá, phê bình văn bản dựa trên trải nghiệm và quan điểm của người đọc.

- Yêu cầu về đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận ( bao gồm cả một số văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Hai mẫu bài văn nghị luận xã hội về chủ đề cơ hội của người trẻ trong thời đại nay? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài chung cho các tác phẩm văn học lớp 12 hay nhất? Những kiến thức văn học nào được học trong chương trình lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Xuân tóc đỏ cứu quốc? Những quyền dành cho học sinh lớp 12 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu so sánh nghệ thuật trần thuật qua đoạn trích Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm và Một lít nước mắt? Quy định về điểm xét tốt nghiệp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mở bài Người lái đò sông Đà ngắn gọn? Học sinh lớp 12 năm 2024 sinh năm mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển chọn mẫu mở bài Vợ chồng A Phủ gián tiếp hay nhất? 6 quyền mà học sinh lớp 12 sẽ có khi học tập trong môi trường giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu mở bài văn nghị luận về truyền thống đoàn kết giữa quân với dân của nước ta? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý bài văn nghị luận về trí tuệ nhân tạo lớp 12? Có bao nhiêu chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích 8 cầu đầu bài thơ Việt Bắc ngữ văn lớp 12 dễ hiểu nhất? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản nghị luận trong môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích biện pháp tu từ trong bài thơ tây tiến môn ngữ văn lớp 12? Những yêu cầu về đọc hiểu văn bản văn học là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 173

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;