Mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 môn sử lớp 9? Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì?
Mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 môn sử lớp 9?
Ma trận đề thi môn sử lớp 9 học kì 1 tham khảo như sau:
Lưu ý: ma trận đề thi môn sử lớp 9 học kỳ 1 trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Những yêu cầu cần đạt về mặt nội dung của môn lịch sử là gì?
Theo Chương trình giáo dục trung học cơ sở môn sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt cụ thể như sau:
Châu âu và Bắc mĩ từ nửa sau thế kỉ 16 đến thế kỉ 18
- Cách mạng tư sản Anh
- Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
- Cách mạng tư sản Pháp
- Cách mạng công nghiệp
Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ 16 đến thế kỉ 19
- Quá trình xâm lược Đông Nam Á của thực dân phương Tây
- Tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của các nước Đông Nam Á
- Cuộc đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân phương Tây ở Đông Nam Á
Việt Nam từ đầu thế kỉ 16 đến đầu thế kỉ 18
- Xung đột Nam - Bắc triều, Trịnh - Nguyễn
- Những nét chính trong quá trình mở cõi từ thế kỉ 16 đến thế kỉ 18
- Khởi nghĩa nông dân ở Đàng Ngoài thế kỉ 18
- Phong trào Tây Sơn
- Kinh tế, văn hoá, tôn giáo trong các thế kỉ 16 - 18
Châu âu và nước Mĩ từ cuối thế kỉ 18 đến đầu thế kỉ 20
- Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc
- Các nước Âu - Mỹ từ cuối thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20
- Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Marx
- Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)
- Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917
Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ 18 và 19
- Một số thành tựu khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật của nhân loại trong các thế kỉ 18 - 20
- Tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ 18 - 19
Châu á từ đầu nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20
- Trung Quốc
- Nhật Bản
- Ấn Độ
- Đông Nam Á
Việt Nam từ đầu thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20
- Việt Nam nửa đầu thế kỉ 19
- Việt Nam nửa sau thế kỉ 19
- Việt Nam đầu thế kỉ 20
Mẫu ma trận đề thi học kỳ 1 môn sử lớp 9? Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì? (Hình từ Internet)
Những yêu cầu đặc thù cần đạt của môn lịch sử là gì?
Theo Chương trình giáo dục trung học cơ sở môn sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Tìm hiểu lịch sử
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình và dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số loại tư liệu lịch sử đơn giản.
- Bước đầu nhận diện và phân biệt được: các loại hình tư liệu lịch sử, các dạng thức khác nhau của các nguồn tài liệu cơ bản của khoa học lịch sử, giá trị của tư liệu lịch sử trong việc tái hiện và nghiên cứu lịch sử.
- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên trong các bài học lịch sử.
Nhận thức và tư duy lịch sử
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện và quá trình lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả có sử dụng sơ đồ, lược đồ, bản đồ lịch sử,...
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.
- Mô tả và bước đầu trình bày được những nét chính của các sự kiện lịch sử cơ bản với các yếu tố chính về thời gian, địa điểm, diễn biến, kết quả; diễn biến các trận đánh và cuộc chiến trên lược đồ, bản đồ lịch sử.
- Trình bày bối cảnh lịch sử và đưa ra nhận xét về những nhân tố tác động đến sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử, quá trình lịch sử; giải thích được kết quả của sự kiện, diễn biến chính của lịch sử.
- Phân tích được những tác động của bối cảnh không gian, thời gian đến các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử.
- Bước đầu giải thích được mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử, mối quan hệ tác động qua lại của các sự kiện, hiện tượng với hoàn cảnh lịch sử.
- Trình bày được chủ kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử,... như lập luận khẳng định hoặc phủ định các nhận định, nhận xét về một sự kiện, hiện tượng, vấn đề hay nhân vật lịch sử.
Vận dụng, kiến thức và kỹ năng đã học
- Sử dụng kiến thức lịch sử để giải thích, mô tả một số sự kiện, hiện tượng lịch sử trong cuộc sống.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để phân tích và đánh giá tác động của một sự kiện, nhân vật, vấn đề lịch sử đối với cuộc sống hiện tại.
- Vận dụng được kiến thức lịch sử để giải quyết những vấn đề thực tiễn, đồng thời giải thích các vấn đề thời sự đang diễn ra ở trong nước và thế giới.
- Mục đích bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học là gì?
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?