Mẫu dàn ý nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh lớp 10?

Học sinh tham khảo mẫu dàn ý viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh?

Mẫu dàn ý viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh môn Ngữ văn lớp 10?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu dàn ý viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh dưới đây:

Mở bài

- Dẫn dắt và nêu vấn đề của bài viết:

Mọi người cần từ bỏ việc lạm dụng thuốc kháng sinh bởi thói quen này dẫn đến nhiều nguy cơ mà con người phải đối mặt trong điều trị bệnh tật.

Thân bài

- Sắp xếp các ý theo trật tự khác nhau, kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:

+ Giải thích thế nào là thuốc kháng sinh, lạm dụng thuốc kháng sinh và trình bày hiện trạng lạm dụng thuốc kháng sinh hiện nay trong cộng đồng.

+ Những lí do để mọi người nên từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:

• Lạm dụng thuốc kháng sinh gây lãng phí tiền bạc.

• Lạm dụng thuốc kháng sinh gây khó khăn cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh.

• Lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh, gây nguy hiểm cho tính mạng.

+ Dự đoán lập luận của những người có thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh (Ví dụ: dựa vào hướng dẫn của người bán thuốc; tham khảo thông tin trên mạng, không có thời gian để đi khám bác sĩ,...). Từ đó, người viết có thể phản biện lại. Chẳng hạn: Người bán thuốc không phải là bác sĩ khám bệnh, họ không đủ kiến thức chẩn đoán và kê đơn điều trị cho người bệnh.

+ Làm thế nào để từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh (Ví dụ: hiểu tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh, khi có bệnh cần đi khám bác sĩ, mua và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ,...)?

Kết bài

Khẳng định lại thông điệp mọi người cần từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh vì một cuộc sống khoẻ mạnh, an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Dưới đây là một bài mẫu bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh:

Thuốc kháng sinh là vũ khí tuyệt vời và thần kì mà con người tạo ra để chống lại các bệnh nhiễm vi khuẩn. Nhưng giờ đây, do môi trường và nhiều yếu tố thay đổi mà vi khuẩn cũng có khả năng đề kháng lại thuốc kháng sinh. Đó đang là mối đe dọa lớn với con người nói chung và toàn ngành y tế nói riêng hiện nay.

Thuốc kháng sinh là những chất khảng khuẩn tạo ra bởi các loại chủng vi sinh vật có tác dụng gây ức chế sự phát triển của các vi sinh vaath khác. Thuốc kháng sinh chỉ có công dụng tiêu diệt hoặc kìm lại sự sinh trưởng của vi khuẩn. Thế nhưng, có rất nhiều người đang quá phụ thuộc vào thuốc kháng sinh, sử dụng nó như một biện pháp thiết yếu để giải quyết biểu hiện của các loại bệnh. Đó là biểu hiện của sự lạm dụng thuốc kháng sinh.

Chỉ cần mỗi lần bị ho, viêm họng, hay đau bụng, đau đầu, người ta không ngần ngại mà ra tiệm thuốc để hỏi mua thuốc kháng sinh. Mặc dù những tác hại của việc tự ý mua và sử dụng thuốc được phổ biến rất nhiều nhưng nhiều quầy thuốc vẫn sẵn sàng bán cho người mua. Có nhiều trường hợp mới chớm bệnh, chưa cần đến mức sử dụng kháng sinh nhưng dược sĩ vẫn bán cho người dân, bác sĩ vẫn tiến hành kê toa. Điều này cho ta thấy rõ lỗ hổng lớn về nhận thức và hành vi của người bán và người mua thuốc.

Vì vậy, ta cần phải sửa chữa và loại bỏ ngay thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh bừa bãi. Bở hành vi ấy không chỉ làm tiêu tốn tiền của mà còn dẫn đến ảnh hưởng đến sức đề kháng, sức khỏe của con người. Việc sử dụng kháng sinh không đúng bệnh, không đúng liều lượng có thể gây phản tác dụng, khiến bệnh tình trở nên nặng hơn. Chúng ta nên đi khám và nhận được tư vấn từ bác sĩ để có một đơn thuốc chuẩn cho đúng tình hình bệnh và cơ thể của chúng ta. Điều đó thật sự cần thiết cho sức khỏe mỗi người.

Dù việc thay đổi thói quen là không hề dễ, vì thế trước tiên, mỗi người chúng ta cần phải hiểu biết đầy đủ về việc lạm dụng thuốc kháng sinh. Từ đó hình thành thói quen giảm bớt việc phụ thuộc vào thuốc kháng sinh và đến những cơ sở y tế khám để có nhận những toa thuốc đúng bệnh. Ngoài ra các cơ sở bán thuốc cũng hạn chế bán thuốc kháng sinh một cách vô tội vạ. Đó là việc làm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Dàn ý viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh môn Ngữ văn lớp 10?

Dàn ý viết bài văn nghị luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh môn Ngữ văn lớp 10? (Hình ảnh từ Internet)

Kiến thức văn học của học sinh lớp 10 có những nội dung nào?

Cũng tại tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định kiến thức văn học của học sinh lớp 10 gồm:

- Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm

- Câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ ba (người kể chuyện toàn tri), người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri), điểm nhìn trong truyện

- Một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại: không gian, thời gian, cốt truyện, người kể chuyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,…; giá trị và sức sống của sử thi

- Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ

- Một số yếu tố của kịch bản chèo hoặc tuồng dân gian: tính vô danh, đề tài, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,…

- Bối cảnh lịch sử hoặc bối cảnh văn hoá, xã hội và tác phẩm

- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Trãi giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sự gần gũi về nội dung giữa những tác phẩm văn học thuộc các nền văn hoá khác nhau

- Tác phẩm văn học và người đọc

Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 10 được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa, tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa được ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT có quy định về nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa lớp 10, cụ thể như sau:

- Phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

- Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động giáo dục.

- Gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 10 có đáp án mới nhất? Điều kiện để học sinh lớp 10 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ đã học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về trách nhiệm của học sinh đối với quê hương đất nước lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 05 bài nghị luận xã hội phân tích nghệ thuật đặc sắc trong Ngữ văn lớp 10? Yêu cầu cần đạt về liên hệ, so sánh, kết nối trong môn Ngữ văn lớp 10?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật Thị Hến trong Mắc mưu Thị Hến? Điều kiện biên soạn nội dung sách giáo khoa lớp 10 chương trình mới?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội lớp 10? Học sinh lớp 10 được học những kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ ngắn nhất? Định hướng về nội dung giáo dục của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá Xúy Vân giả dại trích chèo Kim Nham? Học sinh phải biết đóng vai nhân vật đúng không?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 2489

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;