Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?

Học sinh tham khảo mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Học sinh lớp 11 được học nội dung gì trong chuyên đề văn học trung đại Việt Nam?

Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước?

Để làm báo cáo nghiên cứu bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương, cần xem xét các yếu tố như nội dung, hình ảnh, biểu tượng, và ngữ cảnh sáng tác, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị tư tưởng và nghệ thuật mà bài thơ mang lại. Dưới đây là mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước mà học sinh có thể tham khảo.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài:

- Văn học trung đại Việt Nam là giai đoạn phát triển rực rỡ, thể hiện rõ tinh thần nhân văn và giá trị hiện thực sâu sắc.

- Hồ Xuân Hương là một trong những nhà thơ nổi bật nhất của giai đoạn này, được mệnh danh là “Bà chúa thơ Nôm”. Thơ của bà thể hiện tiếng nói của người phụ nữ, đặc biệt là khát vọng về quyền sống và quyền hạnh phúc.

- Bài thơ “Bánh trôi nước” tuy ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa lớn, vừa miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi dân gian vừa ẩn dụ thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

2. Mục đích nghiên cứu:

- Tìm hiểu về tác giả Hồ Xuân Hương và bối cảnh sáng tác của bài thơ.

- Phân tích nội dung, nghệ thuật của bài thơ.

- Làm rõ giá trị nhân văn và thông điệp mà tác phẩm gửi gắm.

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

- Đối tượng: Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương.

- Phạm vi: Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt và nội dung ẩn dụ trong tác phẩm.

4. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp phân tích, tổng hợp.

- Phương pháp so sánh và đối chiếu.

- Phương pháp đọc hiểu văn bản.

II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Giới thiệu về tác giả Hồ Xuân Hương

- Hồ Xuân Hương (khoảng cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX) là nữ thi sĩ nổi tiếng trong văn học trung đại Việt Nam.

- Bà sáng tác chủ yếu bằng chữ Nôm, một hiện tượng độc đáo trong văn học đương thời.

- Thơ của Hồ Xuân Hương phản ánh cuộc sống, đặc biệt là thân phận phụ nữ với tiếng nói đầy thương cảm nhưng cũng mạnh mẽ và táo bạo.

2. Tìm hiểu chung về bài thơ “Bánh trôi nước”

- Thể loại: Thơ thất ngôn tứ tuyệt.

- Nội dung khái quát: Bài thơ miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi nước, qua đó ẩn dụ thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến đầy bất công.

3. Phân tích bài thơ “Bánh trôi nước”

a. Văn bản tác phẩm:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

Bảy nổi ba chìm với nước non.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”

b. Phân tích nội dung:

Câu 1: “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”

- Miêu tả chiếc bánh trôi nước với hình dáng tròn trịa, màu trắng.

- Câu thơ gợi lên vẻ đẹp tự nhiên và mộc mạc của người phụ nữ Việt Nam. Từ “thân em” gợi lên thân phận nhỏ bé, yếu ớt thường thấy trong ca dao dân gian.

Câu 2: “Bảy nổi ba chìm với nước non”

- Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” miêu tả sự trôi nổi, bấp bênh của chiếc bánh trong nước.

- Hình ảnh này còn tượng trưng cho cuộc đời đầy gian truân, khổ cực của người phụ nữ trong xã hội cũ.

Câu 3: “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”

- “Tay kẻ nặn” là ẩn dụ cho thế lực xã hội phong kiến, nơi quyền quyết định số phận người phụ nữ không thuộc về họ.

- Người phụ nữ dù rắn hay nát (hạnh phúc hay đau khổ) cũng là do ngoại cảnh tác động.

Câu 4: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

- Dù chịu nhiều bất công và sóng gió, người phụ nữ vẫn giữ được phẩm chất trong sáng, thủy chung và kiên cường.

- Câu thơ kết thúc với hình ảnh đầy trân trọng, tôn vinh vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ.

c. Giá trị nội dung:

- Phản ánh số phận bất hạnh, bấp bênh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

- Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp, kiên trung và đáng trân trọng của người phụ nữ.

d. Giá trị nghệ thuật:

- Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt ngắn gọn, súc tích.

- Sử dụng hình ảnh ẩn dụ (chiếc bánh trôi) tài tình và giàu ý nghĩa.

- Ngôn ngữ giản dị, giàu hình tượng và gần gũi với ca dao dân gian.

III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Qua quá trình tìm hiểu và phân tích bài thơ “Bánh trôi nước”, ta nhận thấy:

- Hồ Xuân Hương đã sử dụng hình tượng bánh trôi nước để nói lên thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

- Bài thơ thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc, vừa xót thương vừa tôn vinh vẻ đẹp và phẩm giá của người phụ nữ.

IV. KẾT LUẬN

- “Bánh trôi nước” là tác phẩm tiêu biểu của Hồ Xuân Hương, vừa giàu tính nghệ thuật vừa có giá trị nhân văn cao đẹp.

- Bài thơ góp phần khẳng định vị trí của Hồ Xuân Hương trong nền văn học trung đại Việt Nam.

Lưu ý: Nội dung Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam mà học sinh lớp 11 được học?

Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11? (Hình từ Internet)

Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam mà học sinh lớp 11 được học?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam mà học sinh lớp 11 được học như sau:

- Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

- Cách viết một báo cáo nghiên cứu

- Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam

- Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam

Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn đối với học sinh lớp 11 là gì?

Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn đối với học sinh lớp 11 như sau:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn:

+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc.

+ Đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện.

+ Vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập.

+ Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục.

+ Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình.

+ Biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

+ Phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác.

+ Phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học.

+ Phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học.

+ Nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học.

+ Có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học.

+ Tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lưu biệt khi xuất dương? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh lớp 11 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt nam: Bánh trôi nước? Nội dung chuyên đề văn học trung đại Việt Nam lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội mà bạn và nhiều người quan tâm? Mục tiêu cốt lõi của giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Lòng yêu nước trong bài Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn?
Hỏi đáp Pháp luật
Thuyết minh một số phẩm chất tiêu biểu của con người Việt Nam? Nội dung thực hành viết lớp 11 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về thói nịnh bợ trong cuộc sống? Giáo viên có được xúc phạm danh dự của học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian hướng dẫn cách làm? Quy định thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về sự cần thiết của việc học ngoại ngữ lớp 11? Học sinh lớp 11 được chuyển từ trường tư thục sang trường công lập khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng chung thủy lớp 11? Học sinh lớp 11 được học những ngữ liệu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận xã hội bàn về hiện tượng lãng phí thời gian nhàn rỗi của giới trẻ? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện học sinh lớp 11?
Tác giả:
Lượt xem: 144
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;