Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế? Hiện nay giáo dục phổ thông gồm mấy cấp học?

Học sinh tham khảo mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế mới nhất năm nay?

Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế?

*Mời các bạn học sinh tham khảo chi tiết về mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế dưới đây nhé!

Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế?

I. Giới thiệu về Truyện Cổ Tích "Cây Khế"

Truyện cổ tích "Cây Khế" là một tác phẩm dân gian Việt Nam nổi tiếng, đặc biệt là ở các vùng Nam Bộ. Nó không chỉ là một câu chuyện hấp dẫn mà còn là bài học quý giá về những đức tính như hiền lành, chăm chỉ, và lòng tham. Truyện thể hiện một cách sinh động sự phân biệt giữa người tốt và kẻ xấu, qua đó truyền tải những giá trị đạo đức sâu sắc. Truyện đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và được nhiều nhà nghiên cứu, học giả quan tâm.

II. Nội dung chính của Truyện "Cây Khế"

Câu chuyện kể về hai anh em sau khi cha mẹ qua đời. Người em là một chàng trai hiền lành, chăm chỉ và sống hòa nhã với mọi người, trong khi người anh lại là người tham lam, ích kỷ, chỉ biết tìm kiếm lợi ích cho riêng mình.

Một ngày, khi người em chăm chỉ làm vườn, anh phát hiện một cây khế đặc biệt ra trái khế vàng. Người em không tham lam mà chỉ hái một quả khế để ăn, và anh được thần linh giúp đỡ, trở nên giàu có. Trong khi đó, người anh vì tham lam đã cố gắng chiếm đoạt cây khế, muốn có hết những quả khế vàng. Tuy nhiên, hành động tham lam của người anh đã dẫn đến thất bại, và anh phải chịu hậu quả của sự ích kỷ và tham lam của mình. Người em với sự hiền lành và chăm chỉ đã được đền đáp xứng đáng.

III. Các nhân vật trong Truyện "Cây Khế"

Người em

Nhân vật người em là hình mẫu của sự chăm chỉ, hiền lành và nhân hậu. Anh là một chàng trai không bao giờ đố kỵ hay tham lam, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu. Người em không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn sống đúng với các giá trị đạo đức và tôn trọng công lao của những người xung quanh. Chính những phẩm chất này đã giúp anh được thần linh ban thưởng, thay đổi cuộc đời của mình từ nghèo khó trở nên giàu có và hạnh phúc.

Người anh

Người anh trong câu chuyện là đại diện của sự tham lam, ích kỷ và chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân. Anh không chỉ lừa dối người em mà còn không ngần ngại giành lấy những gì không phải của mình. Người anh đã làm hại người em để thỏa mãn lòng tham của mình, cuối cùng phải chịu thất bại. Nhân vật này là bài học cảnh tỉnh về sự tham lam, khuyến cáo con người rằng chỉ có sự trung thực và lòng tốt mới giúp đạt được thành công lâu dài.

Thần linh

Thần linh là một nhân vật vắng mặt nhưng đóng vai trò quan trọng trong cốt truyện. Thần linh đã xuất hiện để giúp đỡ người em hiền lành, ban thưởng cho anh những quả khế vàng quý giá, làm thay đổi cuộc sống của anh. Đây là hình ảnh biểu tượng cho sự đền đáp của cuộc sống đối với những người sống lương thiện, chính trực. Mặc dù không xuất hiện nhiều trong câu chuyện, thần linh vẫn là yếu tố quan trọng trong việc thể hiện sự công bằng và sự đền đáp xứng đáng.

IV. Các giá trị đạo đức và ý nghĩa xã hội trong truyện

Sự công bằng và trừng phạt kẻ tham lam

Truyện cổ tích "Cây Khế" đề cao sự công bằng trong xã hội. Mặc dù người anh tham lam, ích kỷ nhưng cuối cùng anh phải trả giá cho hành động của mình. Câu chuyện phản ánh nguyên lý về sự công bằng: hành động tốt sẽ nhận được phần thưởng, còn hành động xấu sẽ có hậu quả. Việc trừng phạt người anh cũng như phần thưởng cho người em thể hiện quan niệm đạo đức về việc sống chính trực và không tham lam.

Tình cảm gia đình và lòng hiếu thảo

Mặc dù người anh có sự tham lam và ích kỷ, nhưng người em vẫn luôn yêu thương và quan tâm đến anh. Hành động của người em thể hiện một tấm lòng bao dung, dù cho người anh không xứng đáng với sự quan tâm đó. Tình cảm gia đình trong truyện "Cây Khế" là yếu tố quan trọng giúp người đọc nhận ra giá trị của tình yêu thương trong gia đình, bất kể hoàn cảnh khó khăn hay thử thách. Chính tình cảm này giúp người em có được sức mạnh để tiếp tục hành trình của mình.

Hiền lành và chăm chỉ sẽ được đền đáp xứng đáng

Truyện cổ tích "Cây Khế" cũng mang đến một bài học quý giá về sự chăm chỉ và lòng tốt. Người em, dù sống trong nghèo khó và vất vả, nhưng không bao giờ từ bỏ ước mơ và luôn đối xử tốt với mọi người. Chính sự kiên trì và tâm hồn nhân hậu đã giúp anh được thần linh giúp đỡ, thay đổi cuộc đời. Đây là thông điệp mạnh mẽ rằng trong cuộc sống, chỉ có sự nỗ lực và lòng tốt mới giúp con người đạt được thành công và hạnh phúc lâu dài.

V. Kết luận

Truyện cổ tích "Cây Khế" là một tác phẩm đặc sắc của văn học dân gian Việt Nam, mang trong mình nhiều giá trị nhân văn và giáo dục. Câu chuyện không chỉ là một tác phẩm giải trí mà còn là công cụ giáo dục quý báu về đạo đức, về tình yêu thương gia đình và sự công bằng trong xã hội. Qua những nhân vật như người em, người anh và thần linh, câu chuyện truyền tải những bài học sâu sắc về sự chăm chỉ, lòng hiếu thảo và sự công bằng trong cuộc sống.

Việc bảo tồn và nghiên cứu những tác phẩm văn học dân gian như "Cây Khế" là cần thiết để duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Những câu chuyện như vậy không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử và xã hội, mà còn là những bài học quý giá cho thế hệ trẻ, để họ có thể rút ra những kinh nghiệm quý báu từ những giá trị văn hóa truyền thống.

Tài liệu tham khảo:

Nguyễn Văn Huyên (2006), Văn học dân gian Việt Nam, Nhà xuất bản Văn học.

Trần Ngọc Thêm (2012), Văn hóa Việt Nam: Những vấn đề cơ bản, Nhà xuất bản Giáo dục.

Phan Ngọc (1999), Từ điển văn học Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học xã hội.

Nguyễn Đình Lương (2005), Truyền thuyết và cổ tích Việt Nam, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế?

Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế? Hiện nay giáo dục phổ thông gồm mấy cấp học? (Hình từ Internet)

Hiện nay giáo dục phổ thông gồm mấy cấp học?

Căn cứ khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục 2019 quy định về cấp học và độ tuổi giáo dục phổ thông cụ thể như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
...

Theo quy định trên, giáo dục phổ thông gồm 3 cấp học là giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và giáo dục trung học phổ thông.

Giáo dục phổ thông hiện nay có những mục tiêu gì?

Theo quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 thì mục tiêu của giáo dục phổ thông là:

- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Môn ngữ văn lớp 10
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh? Phương pháp dạy nói và nghe của môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận văn học học sinh giỏi? Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đăng ký bao nhiêu thí sinh cho một đội tuyển?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết về bàn luận bản thân hay nhất? Yêu cầu về năng lực ngôn ngữ môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 10 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề ô nhiễm môi trường chi tiết nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian Cà Mau? Khi nào học sinh lớp 10 được học vượt lớp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn học dân gian truyện cổ tích cây khế? Hiện nay giáo dục phổ thông gồm mấy cấp học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo nghiên cứu về một vấn đề lớp 10? Thời lượng giảng dạy môn học cấp THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đoạn trích Nỗi thương mình lớp 10? Học sinh lớp 10 được đánh giá kết quả rèn luyện qua bao nhiêu mức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề ở học sinh? Học sinh phải ứng xử như thế nào trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm truyện? Trường chuyên có được tổ chức lớp không chuyên?
Tác giả:
Lượt xem: 268
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;