Mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng? Nội dung cần đạt trong phần thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Các bạn học sinh có thể th am khảo mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng? Nội dung cần đạt trong phần thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng?

Bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng là một trong những đề thực hành phần viết mà các bạn học sinh lớp 8 sẽ được viết.

Thông qua chủ đề nghị luận này phần nào giúp các bạn học sinh hiểu hơn và cùng hành động bảo vệ rừng bảo vệ lá phổi xanh của trái đất.

Tham khảo ngay mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng:

Mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng

Bài số 1

Em luôn yêu thích những buổi sáng sớm, khi không khí trong lành, tiếng chim hót líu lo. Em thường đạp xe ra công viên gần nhà, tận hưởng cảm giác dễ chịu khi được hít thở bầu không khí trong lành. Nhưng gần đây, em nhận thấy không khí ngày càng ô nhiễm, cây xanh cũng ít dần. Điều đó khiến em lo lắng và trăn trở rất nhiều.

Rừng xanh không chỉ là lá phổi của trái đất mà còn là ngôi nhà chung của biết bao loài động vật. Rừng giúp điều hòa khí hậu, ngăn chặn xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước và cung cấp vô số những sản phẩm quý giá cho con người. Thế nhưng, do ý thức bảo vệ môi trường của con người còn hạn chế, rừng đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Em thường nghe thấy những tin tức về việc cháy rừng, nạn phá rừng bừa bãi để lấy gỗ, làm nương rẫy. Những hành động này không chỉ gây ra thiệt hại về môi trường mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Khi rừng bị phá hủy, đất bị xói mòn, gây ra lũ lụt, hạn hán, ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Nhiều loài động vật quý hiếm mất đi môi trường sống, đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Em còn nhớ, hồi nhỏ, quê em có một con sông rất trong và mát. Mùa hè, chúng em thường ra sông tắm, câu cá. Nhưng giờ đây, con sông ấy đã bị ô nhiễm nặng nề, nước đục ngầu, cá chết nổi lềnh bềnh. Nguyên nhân là do rác thải sinh hoạt và chất thải từ các nhà máy được thải ra sông. Em cảm thấy rất buồn khi chứng kiến cảnh tượng này.

Là một học sinh, em hiểu rằng mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường. Em đã cùng các bạn trong lớp tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như trồng cây, dọn vệ sinh trường lớp, tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Em cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người xung quanh về việc không xả rác bừa bãi, tiết kiệm nước và điện.

Trong tương lai, em mong muốn được tham gia vào các tổ chức bảo vệ môi trường để có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho việc bảo vệ rừng. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để có những kiến thức chuyên môn, góp phần tìm ra những giải pháp hiệu quả bảo vệ môi trường.

Em tin rằng, nếu mỗi người chúng ta đều chung tay bảo vệ môi trường, thì trái đất của chúng ta sẽ trở nên xanh sạch đẹp hơn. Hãy cùng nhau hành động để bảo vệ rừng, bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta!

Các bạn ơi, hãy cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường nhé! Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như không xả rác bừa bãi, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, trồng cây... Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có ý nghĩa rất lớn đối với môi trường sống.

Bài số 2

Rừng – Lá phổi xanh của trái đất

Em vẫn nhớ như in những buổi chiều hè thơ ấu, em cùng lũ bạn nô đùa dưới những tán cây xanh mát. Tiếng chim hót líu lo, tiếng lá cây xào xạc hòa quyện với nhau tạo nên một bản nhạc du dương. Thế nhưng, giờ đây, những cánh rừng xanh tươi ấy đang dần biến mất, nhường chỗ cho những tòa nhà cao tầng và những cánh đồng trơ trụi.

Rừng không chỉ là nơi cung cấp gỗ, dược liệu quý mà còn là lá phổi xanh của trái đất. Rừng giúp điều hòa khí hậu, ngăn chặn xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước và là nơi sinh sống của hàng ngàn loài động thực vật. Khi rừng bị phá hủy, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như biến đổi khí hậu, hạn hán, lũ lụt, ô nhiễm môi trường.

Em thường nghe thấy những tin tức về việc cháy rừng, nạn phá rừng bừa bãi để lấy gỗ, làm nương rẫy. Những hành động này không chỉ gây ra thiệt hại về môi trường mà còn đe dọa đến sự sống của con người. Nhiều loài động vật quý hiếm đã mất đi nơi sinh sống và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Là một học sinh, em cảm thấy rất đau lòng khi chứng kiến những cảnh tượng ấy. Em hiểu rằng, mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ môi trường. Em đã cùng các bạn trong lớp tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như trồng cây, dọn vệ sinh trường lớp, tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Em cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người xung quanh về việc không xả rác bừa bãi, tiết kiệm nước và điện.

Trong tương lai, em mong muốn được trở thành một nhà khoa học môi trường để có thể nghiên cứu và tìm ra những giải pháp hiệu quả bảo vệ rừng. Em sẽ không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức để góp phần bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

Rừng là tài sản quý giá của nhân loại. Việc bảo vệ rừng không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, một tổ chức mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ rừng để bảo vệ cuộc sống của chúng ta và của thế hệ mai sau.

Em kêu gọi mọi người hãy cùng nhau chung tay bảo vệ rừng. Hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất như không xả rác bừa bãi, tiết kiệm giấy, trồng cây xanh. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có ý nghĩa rất lớn đối với môi trường sống.

Bài số 3

Rừng – Ngôi nhà chung của muôn loài

Từ nhỏ, em đã yêu thích những buổi chiều hè được cùng bạn bè ra công viên gần nhà. Chúng em thường ngồi dưới những tán cây xanh mát, hít thở không khí trong lành và cùng nhau chơi đùa. Nhưng gần đây, em nhận thấy những cánh rừng xanh tươi ngày nào giờ đã trở nên xơ xác, trơ trụi.

Rừng không chỉ là lá phổi xanh của trái đất mà còn là ngôi nhà chung của muôn loài sinh vật. Rừng giúp điều hòa khí hậu, ngăn chặn xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước và cung cấp vô số những sản phẩm quý giá cho con người. Thế nhưng, do ý thức bảo vệ môi trường của con người còn hạn chế, rừng đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Em thường nghe thấy những tin tức đau lòng về nạn phá rừng bừa bãi, cháy rừng, khiến cho nhiều loài động vật quý hiếm mất đi môi trường sống. Điều này không chỉ gây ra thiệt hại về môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Khi rừng bị phá hủy, đất bị xói mòn, gây ra lũ lụt, hạn hán, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế.

Là một học sinh, em cảm thấy rất lo lắng trước tình trạng này. Em đã cùng các bạn trong lớp tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như trồng cây, dọn vệ sinh trường lớp, tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường. Em cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người xung quanh về việc không xả rác bừa bãi, tiết kiệm nước và điện.

Trong tương lai, em mong muốn được trở thành một nhà bảo vệ môi trường để có thể góp phần bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường sống. Em sẽ không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức để tìm ra những giải pháp hiệu quả bảo vệ rừng.

Rừng là một tài sản quý giá của nhân loại. Việc bảo vệ rừng không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, một tổ chức mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ rừng để bảo vệ cuộc sống của chúng ta và của thế hệ mai sau.

Từ đó là một thế hệ học sinh hiện tại và trong tương lai em kêu gọi và mong muốn mọi người hãy cùng nhau chung tay bảo vệ rừng bảo vệ ngôi nhà chung và lá phổi xanh của toàn nhân loại. Hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất như không xả rác bừa bãi, tiết kiệm giấy, trồng cây xanh. Mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều có ý nghĩa rất lớn đối với môi trường sống.

*Lưu ý: Thông tin về Mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng? Nội dung cần đạt trong phần thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Mẫu bài văn nghị luận suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng? Nội dung cần đạt trong phần thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao? (Hình từ Internet)

Nội dung cần đạt trong phần thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Nội dung cần đạt trong phần thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.

- Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

- Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

- Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

- Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

Kiến thức tiếng Việt trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Kiến thức tiếng Việt trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 gồm:

- Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng

- Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ

- Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)

- Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng

- Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng

- Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng

- Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng

- Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu

- Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội

+ Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ

+ Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học

+ Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị

- Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị

- Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,..

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Thiên trường vãn vọng lớp 8? Thời gian làm bài kiểm tra đánh giá định kỳ của học sinh lớp 8 GDTX?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích tác phẩm Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn? Kiểm tra, đánh giá việc dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa rừng Trần Hưng Đạo? 4 hình thức khen thưởng học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1439

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;