Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học? Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS là gì?

Các bạn học sinh tham khảo thêm mẫu hướng dẫn lập dàn ý nghị luận về một tác phẩm văn học?

Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận về một tác phẩm văn học?

Các bạn học sinh tham khảo hướng dẫn lập dàn ý nghị luận về một tác phẩm văn học sau đây:

Lập dàn ý nghị luận về một tác phẩm văn học

Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Nêu rõ tên tác giả, tác phẩm, thể loại, xuất xứ (nếu có).

Nêu vấn đề nghị luận: Trình bày vấn đề mà bạn muốn phân tích, đánh giá trong tác phẩm. Đây có thể là một nhân vật, một tình huống, một ý tưởng, một giá trị nghệ thuật...

Đưa ra ý kiến đánh giá ban đầu: Nêu ngắn gọn quan điểm của bạn về vấn đề này.

Ví dụ:

"Truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao là một tác phẩm giàu tính nhân văn, đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc. Qua số phận bi thảm của lão Hạc, nhà văn đã tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến tàn bạo, đồng thời ca ngợi phẩm chất cao quý của người nông dân Việt Nam. Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung phân tích hình ảnh lão Hạc để làm rõ hơn những ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn gửi gắm."

Thân bài

Phân tích chi tiết vấn đề:

Giải thích vấn đề: Làm rõ khái niệm, ý nghĩa của vấn đề bạn đang bàn luận.

Dẫn chứng: Trích dẫn những đoạn văn, câu nói tiêu biểu trong tác phẩm để minh họa cho ý kiến của mình.

Phân tích: Giải thích ý nghĩa của các dẫn chứng, làm rõ các phương thức nghệ thuật mà tác giả sử dụng (như miêu tả, biểu cảm, độc thoại nội tâm...).

Đánh giá: Đánh giá ý nghĩa của vấn đề đối với tác phẩm và đối với người đọc.

Phân tích các khía cạnh liên quan:

Mối quan hệ giữa vấn đề với các yếu tố khác trong tác phẩm: Nhân vật, tình huống, không gian, thời gian...

Giá trị nghệ thuật của tác phẩm: Cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, bố cục...

Ý nghĩa xã hội: Phản ánh hiện thực xã hội, đặt ra những vấn đề nhân sinh...

Ví dụ (tiếp theo):

Phân tích hình ảnh lão Hạc:

Lão Hạc là một người nông dân nghèo khổ, lương thiện.

Tình yêu thương con của lão Hạc được thể hiện qua hành động bán chó và cái chết đau khổ.

Cái chết của lão Hạc là một sự phản kháng xã hội, là một hành động đầy ý nghĩa.

Giá trị nghệ thuật:

Ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh.

Kết cấu truyện chặt chẽ, giàu kịch tính.

Sử dụng các thủ pháp nghệ thuật như đối lập, tương phản.

Kết bài

Khẳng định lại vấn đề: Nhắc lại vấn đề đã nêu ở mở bài.

Tổng kết những ý chính: Tóm tắt những ý quan trọng đã phân tích ở thân bài.

Đưa ra nhận xét đánh giá chung: Đánh giá toàn diện về tác phẩm, nêu ý nghĩa của tác phẩm đối với bản thân và xã hội.

Mở rộng: Liên hệ với thực tế cuộc sống hoặc các tác phẩm khác.

Ví dụ (tiếp theo):

"Qua hình ảnh lão Hạc, nhà văn Nam Cao đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống khổ đau của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Tác phẩm không chỉ có giá trị hiện thực mà còn mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, khơi gợi lòng trắc ẩn của người đọc. Lão Hạc mãi mãi là một hình ảnh tượng trưng cho những con người nhỏ bé nhưng giàu lòng tự trọng."

Xin lưu ý: Thông tin về hướng dẫn lập dàn ý nghị luận liên quan đến một tác phẩm văn học chỉ mang tính chất tham khảo.

Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học? Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS là gì?

Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận về tác phẩm văn học? Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS là gì? (Hình từ Internet)

Yêu cầu phát triển năng lực văn học cho học sinh THCS là gì?

Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của từng cấp học như sau:

- Mục tiêu cấp trung học cơ sở

+ Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

+ Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Một số bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 cho năm học 2024-2025?

Căn cứ theo Danh mục sách giáo khoa lớp 6 sử dụng trọng cơ sở giáo dục phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 718/QĐ-BGDĐT năm 2021 chi tiết như sau:

Danh mục sách giáo khoa

>>> Tải về Trọn bộ sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 cần có cho năm học 2024-2025.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 314
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;