Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất? Những tác phẩm văn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông?

Cảm thụ văn học là gì? Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất?

Cảm thụ văn học là gì? Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất?

Cảm thụ văn học có thể hiểu là quá trình chúng ta tiếp xúc với một tác phẩm văn học, rồi cảm nhận, hiểu sâu sắc và trân trọng những giá trị mà tác phẩm mang lại. Đó không chỉ là việc đọc hiểu nội dung, mà còn là việc cảm nhận được những cung bậc cảm xúc, những ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn gửi gắm qua từng câu chữ, hình ảnh.

*Khi cảm thụ văn học, sẽ có những lợi ích như:

- Hiểu rõ nội dung: Tìm hiểu về cốt truyện, nhân vật, sự kiện diễn ra trong tác phẩm.

- Cảm nhận vẻ đẹp nghệ thuật: Ngắm nhìn những hình ảnh, âm thanh, màu sắc mà tác giả sử dụng, cảm nhận được sự tinh tế trong ngôn ngữ.

- Suy ngẫm về ý nghĩa: Tìm hiểu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm, liên hệ với thực tế cuộc sống.

- Trao đổi, chia sẻ: Thảo luận với bạn bè, thầy cô để hiểu sâu hơn về tác phẩm.

Ví dụ: Khi đọc bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải, chúng ta không chỉ hiểu được nội dung về mùa xuân mà còn cảm nhận được tình yêu quê hương đất nước, sự lạc quan yêu đời của tác giả.

Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất

* Bước 1: Đọc kỹ tác phẩm

- Hiểu rõ nội dung: Đọc kỹ từng chi tiết, nắm bắt cốt truyện, nhân vật, sự kiện chính.

- Cảm nhận: Đọc chậm rãi, chú ý đến những từ ngữ, câu văn hay, những chi tiết gây ấn tượng.

- Gạch chân: Gạch chân những đoạn văn, câu thơ mà em cảm thấy đặc biệt.

* Bước 2: Xây dựng ý tưởng

- Tìm điểm nhấn: Hãy chọn một vài chi tiết, nhân vật, hoặc ý tưởng mà em ấn tượng nhất để làm trung tâm của bài viết.

- Liên hệ bản thân: Hãy suy nghĩ xem những gì em đã đọc có liên quan gì đến cuộc sống của em, đến những người xung quanh em.

- Đặt câu hỏi: Tại sao tác giả lại viết như vậy? Em có đồng ý với quan điểm của tác giả không?

* Bước 3: Lập dàn ý

Mở bài:

Giới thiệu tác phẩm, tác giả và nêu ấn tượng chung.

Thân bài:

Ý 1: Giới thiệu chi tiết hoặc nhân vật mà em ấn tượng nhất.

Ý 2: Phân tích chi tiết những điều em thích hoặc không thích ở nhân vật, chi tiết đó.

Ý 3: Liên hệ với bản thân hoặc thực tế cuộc sống.

Kết bài:

Nêu cảm nghĩ chung về tác phẩm, rút ra bài học.

* Bước 4: Viết bài

Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu: Tránh dùng những từ ngữ quá cao siêu, phức tạp.

Diễn đạt mạch lạc, rõ ràng: Các ý tưởng được trình bày theo một trình tự hợp lý, dễ theo dõi.

Sử dụng các biện pháp nghệ thuật: Nếu có thể, hãy sử dụng một số biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa để bài viết thêm sinh động.

* Bước 5: Kiểm tra lại bài viết

- Đọc lại bài viết: Kiểm tra xem bài viết có mạch lạc, rõ ràng không.

- Sửa lỗi chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo bài viết không có lỗi sai về chính tả và ngữ pháp.

* Ví dụ:

Giả sử em đang viết cảm thụ về truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký". Em có thể lập dàn ý như sau:

Mở bài: Giới thiệu truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký" và nhân vật Dế Mèn.

Thân bài:

Ý 1: Giới thiệu về tính cách kiêu căng, hống hách của Dế Mèn.

Ý 2: Phân tích cái chết của Dế Choắt và sự ân hận của Dế Mèn.

Ý 3: Liên hệ với bản thân: Em rút ra bài học gì từ câu chuyện của Dế Mèn.

Kết bài: Nêu cảm nghĩ chung về truyện và nhân vật Dế Mèn.

*Một số lưu ý:

Đọc nhiều sách: Đọc càng nhiều, vốn từ của em càng phong phú và khả năng diễn đạt càng tốt.

Tham khảo ý kiến của thầy cô, bạn bè: Họ sẽ đưa ra những gợi ý hữu ích giúp em hoàn thiện bài viết.

Thường xuyên luyện tập: Viết càng nhiều, em sẽ càng tự tin và viết hay hơn.

* Ví dụ về một đoạn cảm thụ hay:

"Em rất thích nhân vật Dế Mèn trong truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký". Dế Mèn tuy là một chú dế mạnh mẽ nhưng lại rất kiêu căng và hống hách. Em đã rất buồn khi Dế Mèn trêu chọc chị Cốc và làm hại đến bạn Dế Choắt. Qua câu chuyện này, em học được rằng không nên kiêu căng, hống hách mà phải biết khiêm tốn và giúp đỡ mọi người."

* Một số gợi ý để tìm kiếm bài cảm thụ hay:

Yêu cầu học sinh trình bày trước lớp: Qua cách trình bày, bạn có thể dễ dàng nhận thấy những bài viết có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có cảm xúc và có khả năng truyền đạt tốt.

Tổ chức cuộc thi viết: Cuộc thi sẽ tạo ra một sân chơi để các em thể hiện tài năng và khả năng viết của mình.

Xin ý kiến của các em học sinh khác: Các em thường có những đánh giá rất thẳng thắn và chân thật về bài viết của bạn bè.

Lưu ý: Việc đánh giá bài cảm thụ là một quá trình tương đối, không có một tiêu chuẩn tuyệt đối. Quan trọng nhất là khuyến khích các em học sinh tự tin thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất?

Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất? Những tác phẩm văn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông? (Hình từ Internet)

Cảm thụ văn học được yêu cầu phải có ở chương trình Ngữ Văn cấp mấy?

Căn cứ theo Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu cấp trung học phổ thông như sau:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Theo đó, ở cấp trung học phổ thông yêu cầu học sinh phải cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học.

Bên cạnh đó, việc đánh giá học sinh sau khi học xong môn Ngữ Văn trong chương trình học của từng cấp phải đảm bảo về cách thức đánh giá tại Căn cứ theo Mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Đánh giá trong môn Ngữ văn thực hiện bằng hai cách: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

Đánh giá thường xuyên được thực hiện liên tục trong suốt quá trình dạy học, do giáo viên môn học tổ chức; hình thức đánh giá gồm: giáo viên đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau, học sinh tự đánh giá.

Để đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dựa trên quan sát và ghi chép hằng ngày về học sinh, việc học sinh trả lời câu hỏi hoặc thuyết trình làm bài kiểm tra, viết phân tích và phản hồi văn học, viết thu hoạch, làm dự án sưu tầm tư liệu, làm bài tập nghiên cứu,...

Đánh giá định kì được thực hiện ở thời điểm gần cuối hoặc cuối một giai đoạn học tập (cuối học kì, cuối cấp học) do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện để phục vụ công tác quản lí hoạt động dạy học, bảo đảm chất lượng giáo dục và phục vụ công tác phát triển chương trình, tài liệu học tập. Đánh giá định kì thường thông qua các đề kiểm tra hoặc đề thi viết.

Đề thi, kiểm tra có thể yêu cầu hình thức viết tự luận (một hoặc nhiều câu); có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá đọc hiểu và yêu cầu viết bài văn về một chủ đề nào đó theo từng kiểu văn bản đã học trong chương trình.

Có thể sử dụng hình thức kiểm tra vấn đáp (để đánh giá nói và nghe) nếu thấy cần thiết và có điều kiện. Trong việc đánh giá kết quả học tập cuối năm học, cuối cấp học, cần đổi mới cách thức đánh giá (cấu trúc đề, cách nêu câu hỏi, phân giải độ khó,...); sử dụng và khai thác ngữ liệu bảo đảm yêu cầu đánh giá được năng lực của học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép tài liệu có sẵn; tránh dùng lại các văn bản ngữ liệu đã học để đánh giá được chính xác khả năng đọc hiểu và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học.

Dù đánh giá theo hình thức nào cũng đều phải bảo đảm nguyên tắc học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, tư duy hình tượng và tư duy logic, những suy nghĩ và tình cảm của chính học sinh, không vay mượn, sao chép; khuyến khích các bài viết có cá tính và sáng tạo.

Học sinh cần được hướng dẫn tìm hiểu để có thể nắm vững mục tiêu, phương pháp và hệ thống các tiêu chí dùng để đánh giá các phẩm chất, năng lực này.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì việc cảm thụ văn học được yêu cầu phải có ở chương trình Ngữ Văn cấp trung học phổ thông (cấp 3) và sau đó quá trình kiểm tra đánh giá học sinh thì cũng sẽ được kiểm tra lại nội dung về cảm thụ văn học này.

Những tác phẩm văn học bắt buộc phải có trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn?

Theo Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định các tác phẩm văn học bắt buộc và bắt buộc lựa chọn như sau:

- Tác phẩm bắt buộc:

+ Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

+ Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

+ Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi

+ Truyện Kiều của Nguyễn Du

+ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

+ Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

- Tác phẩm bắt buộc lựa chọn:

+ Văn học dân gian Việt Nam

++ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười

++ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)

++ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng

+ Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:

++ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi

++ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du

++ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương

++ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

++ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

++ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

++ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao

++ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng

++ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

++ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám

++ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân

++ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng

++ Kịch của Lưu Quang Vũ

+ Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn

Môn Ngữ văn
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn cảm xúc về bài thơ bốn chữ năm chữ lớp 7 mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chí phèo Ngữ văn 11 kết nối tri thức mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chữ người tử tù Ngữ văn 10 kết nối tri thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn mẫu kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em môn ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết bài cảm thụ văn học hay nhất? Những tác phẩm văn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác phẩm văn học là gì? Tác phẩm văn học sẽ được học ở cấp học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Biện pháp tu từ là gì? Sẽ được học biện pháp tu từ ở cấp học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn bản nghị luận là gì? Cấu trúc của một bài văn nghị luận?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Tuổi ngựa lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Thanh âm của gió lớp 5?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 2477

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;