Tóm tắt Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 môn Lịch sử lớp 8? Yêu cầu cần đạt của Chương 5 môn Lịch sử lớp 8?

Lịch sử lớp 8: Yêu cầu và tóm tắt chương Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở là gì?

Tóm tắt Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 Lịch sử lớp 8?

Sự xâm lược và chia cắt lãnh thổ

[1] Ấn Độ:

Bị thực dân Anh xâm lược và biến thành thuộc địa. Dưới chính quyền thực dân, tài nguyên và lao động ở Ấn Độ bị khai thác nặng nề, dẫn đến nghèo đói, xung đột và nhiều phong trào kháng chiến.

[2] Trung Quốc:

Sau Chiến tranh Nha phiến, Trung Quốc bị buộc ký các hiệp ước bất bình đẳng, mất quyền kiểm soát lãnh thổ và trở thành nửa thuộc địa. Các cường quốc như Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản chia nhau kiểm soát Trung Quốc.

[3] Đông Nam Á:

Hầu hết các nước Đông Nam Á đều chịu cảnh thuộc địa, như Việt Nam bị Pháp xâm lược từ 1858, Philippines rơi vào tay Tây Ban Nha rồi Mỹ, trong khi Miến Điện (Myanmar) và Malaysia bị Anh kiểm soát.

Các phong trào đấu tranh chống thực dân

[1] Ấn Độ:

Khởi nghĩa Xi-pay (1857) là cuộc khởi nghĩa lớn đầu tiên chống lại thực dân Anh. Sau đó, Đảng Quốc đại Ấn Độ (1885) ra đời và lãnh đạo các phong trào đấu tranh, đánh dấu bước phát triển của phong trào dân tộc Ấn Độ.

[2] Trung Quốc:

Các phong trào chống ngoại xâm và đòi quyền lợi như Thái Bình Thiên Quốc (1851-1864) và Nghĩa Hòa Đoàn (1899-1901) đã bùng nổ, sau đó là Cách mạng Tân Hợi (1911), lật đổ triều đình Mãn Thanh, mở ra giai đoạn lập quốc.

[3] Việt Nam:

Phong trào Cần Vương và các phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Đông Kinh Nghĩa Thục thúc đẩy tinh thần yêu nước, dù gặp nhiều khó khăn từ chính quyền thực dân.

Cải cách trong nước

[1] Nhật Bản:

Cải cách Minh Trị (1868) đã đưa Nhật Bản phát triển thành cường quốc công nghiệp. Từ đó, Nhật Bản đẩy mạnh xâm lược các nước châu Á, đặc biệt là Triều Tiên và Trung Quốc, để mở rộng lãnh thổ.

[2] Trung Quốc:

Triều đình nhà Thanh tiến hành cải cách và phong trào Duy Tân nhưng gặp nhiều thất bại, do sự phản đối của các phe phái bảo thủ.

[3] Việt Nam:

Xu hướng cải cách bắt đầu xuất hiện nhưng nhanh chóng bị chính quyền thực dân Pháp ngăn cản và trấn áp.

Kết quả

Sự thức tỉnh dân tộc: Từ cuối thế kỷ 19, các dân tộc châu Á đã ý thức về tình cảnh mất nước và bắt đầu khởi động phong trào yêu nước. Đây là bước đệm cho các cuộc đấu tranh giành độc lập và phong trào giải phóng dân tộc mạnh mẽ trong thế kỷ 20.

Lưu ý: Nội dung tóm tắt Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 chỉ mang tính chất tham khảo!

Tóm tắt Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 môn Lịch sử lớp 8? Yêu cầu cần đạt của chương Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 môn Lịch sử lớp 8?

Tóm tắt Châu Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 môn Lịch sử lớp 8? Yêu cầu cần đạt của Chương 5 môn Lịch sử lớp 8? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt của Chương 5 môn Lịch sử lớp 8?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Mô tả được quá trình xâm lược Trung Quốc của các nước đế quốc.

- Trình bày được sơ lược về Cách mạng Tân Hợi.

- Nhận biết được nguyên nhân thắng lợi và nêu được ý nghĩa của Cách mạng Tân Hợi.

- Nêu được những nội dung chính của cuộc Duy tân Minh Trị.

- Trình bày được ý nghĩa lịch sử của cuộc Duy tân Minh Trị.

- Trình bày được những biểu hiện của sự hình thành chủ nghĩa đế quốc ở Nhật Bản vào cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20.

- Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ 19.

- Nêu được một số sự kiện về phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20.

Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử trung học cơ sở là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

[1] Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.

[2] Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.

[3] Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.

[4] Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.

[5] Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.

[6] Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo nào ở Vịnh Bắc Bộ có khoảng cách xa bờ nhất? Đường phân chia vịnh Bắc Bộ sẽ học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Vịnh nước sâu là gì? Vịnh ở vùng biển Việt Nam sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao khí hậu Châu Á lại chia thành nhiều đới? Mỗi môn học sẽ có bao nhiêu sách giáo khoa?
Hỏi đáp Pháp luật
Chủ nghĩa đế quốc Pháp được mệnh danh là gì? Mạch nội dung môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trình bày đặc điểm sông ngòi nước ta? Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường trung học cơ sở là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đánh giá vai trò của Quang Trung Nguyễn Huệ trong phong trào Tây Sơn? Nhiệm vụ của tổ chuyên môn trong trường trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Sông Mê Kông chảy qua bao nhiêu nước? Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích vấn đề sử dụng hợp lý tài nguyên khoáng sản ở Việt Nam? Học liệu dạy học trực tuyến được quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sự phân hoá khí hậu ở nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động du lịch? Quy định về hoạt động dạy học trực tuyến cấp THCS?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 304

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;