Giáo dục hòa nhập có giáo dục cho người không khuyết tật không?

Quy định về định nghĩa giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho các em học sinh học hòa nhập như thế nào?

Giáo dục hòa nhập có giáo dục cho người không khuyết tật không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT có định nghĩa về Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là phương thức giáo dục chung người khuyết tật với người không khuyết tật trong cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, mục tiêu của giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật tại Điều 3 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT như sau:

- Người khuyết tật được phát triển khả năng của bản thân, được hòa nhập và tăng cơ hội đóng góp cho cộng đồng.

- Đảm bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp với đặc điểm, khả năng của người khuyết tật.

Như vậy, giáo dục hòa nhập sẽ dành cho cả những người không khuyết tật.

Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì?

Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? (Hình từ Internet)

Cách bố trí lớp học giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập như sau:

- Phát hiện, huy động và tiếp nhận người khuyết tật học tập tại cơ sở giáo dục.

- Sắp xếp, bố trí các lớp học phù hợp với người khuyết tật; đảm bảo mỗi lớp học hòa nhập có không quá 02 (hai) người khuyết tật. Trường hợp đặc biệt, thủ trưởng cơ sở giáo dục căn cứ vào Điều kiện thực tế có thể sắp xếp, bố trí thêm người khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những người khuyết tật có nhu cầu học hòa nhập đều được đi học.

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập; tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp nhu cầu và khả năng của người khuyết tật.

- Xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập, thân thiện, đảm bảo người khuyết tật được tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác và được tham gia bình đẳng trong mọi hoạt động giáo dục.

- Phối hợp với gia đình, cộng đồng, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, cơ sở giáo dục chuyên biệt thực hiện giáo dục hòa nhập.

- Hỗ trợ thực hiện các hoạt động can thiệp sớm và phát triển kỹ năng cơ bản cho người khuyết tật để hòa nhập cộng đồng.

- Cung cấp thông tin về giáo dục của người khuyết tật đang học hòa nhập tại cơ sở giáo dục cho hội đồng xác định mức độ khuyết tật của xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

- Phát triển năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên đáp ứng nhiệm vụ giáo dục hòa nhập.

- Huy động nhân lực hỗ trợ giáo dục hòa nhập và sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước dành cho việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục hòa nhập theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy rằng cách bố trí lớp học giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật phải đảm bảo mỗi lớp học hòa nhập có không quá 02 (hai) người khuyết tật.

*Lưu ý: trường hợp đặc biệt, thủ trưởng cơ sở giáo dục căn cứ vào Điều kiện thực tế có thể sắp xếp, bố trí thêm người khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những người khuyết tật có nhu cầu học hòa nhập đều được đi học.

Đây cũng là một trong các nhiệm vụ của cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập đối với các em học sinh.

3 Nhiệm vụ và 7 quyền lời của người khuyết tật khi tham gia giáo dục hòa nhập?

*Về nhiệm vụ của người khuyết tật (Điều 14 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT)

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ của người học theo quy định, người khuyết tật tham gia giáo dục hòa nhập thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

- Học tập và rèn luyện theo kế hoạch giáo dục cá nhân của người khuyết tật

- Thông tin tình hình sức khỏe, khả năng học tập, đề xuất nhu cầu hỗ trợ với gia đình, cơ sở giáo dục khi cần thiết.

- Tôn trọng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ nhau trong học tập và rèn luyện; thực hiện nội quy nhà trường; giữ gìn và bảo vệ tài sản chung.

* Về quyền của người khuyết tật (Điều 15 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT)

Ngoài các quyền của người học theo quy định, người khuyết tật học hòa nhập được hưởng các quyền sau đây:

- Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi nhập học theo quy định.

- Được học tập trong các cơ sở giáo dục phù hợp với trình độ, năng lực; được quan tâm, tôn trọng và bảo vệ, đối xử bình đẳng trong học tập, trong các hoạt động giáo dục để phát triển khả năng cá nhân; được cung cấp thông tin, cấp sách giáo khoa, học phẩm, học bổng theo quy định.

- Người khuyết tật được học tập, rèn luyện và hỗ trợ trong các giờ học cá nhân về kiến thức, kỹ năng đặc thù để học hòa nhập có hiệu quả.

- Được tư vấn về dịch vụ hỗ trợ, can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập, định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật.

- Được bảo mật thông tin về tình trạng khuyết tật.

- Được tuyên dương, khen thưởng khi có thành tích trong học tập, rèn luyện.

- Được hưởng chính sách, chế độ về giáo dục đối với người khuyết tật theo quy định.

Giáo dục hòa nhập
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Vị trí pháp lý của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Để được hoạt động giáo dục thì trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập phải đáp ứng các điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cần có các thiết bị đặc thù không?
Hỏi đáp Pháp luật
3 hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giáo dục hòa nhập có giáo dục cho người không khuyết tật không?
Hỏi đáp Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có tư cách pháp nhân không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền hạn của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mỗi lớp của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập không quá bao nhiêu học sinh?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 29
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;