Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất? Những kiến thức văn học nào có trong môn Ngữ văn lớp 9?

Trình bày đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất? Những kiến thức văn học nào có trong môn Ngữ văn lớp 9?

Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất?

*Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất dưới đây nhé!

Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất?

Tôi là một người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, và bài thơ Đồng Chí của Chính Hữu chính là những cảm xúc, những kỷ niệm mà tôi và đồng đội đã trải qua trong những ngày tháng chiến đấu.

Khi tôi nhập ngũ, tôi gặp những người đồng chí đến từ những miền quê nghèo như tôi. Trong bài thơ, Chính Hữu viết: "Quê hương anh nước mặn đồng chua, Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá". Tôi đến từ một vùng đất nghèo, đất đai khô cằn, nhưng chúng tôi – những người lính – đều có chung một lý tưởng, đó là chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc. Dù hoàn cảnh của mỗi người khác nhau, nhưng khi khoác trên mình bộ quân phục, chúng tôi đều là đồng chí, là anh em, cùng nhau chia sẻ nỗi đau, sự vất vả.

Những ngày đầu tiên trong quân ngũ, tôi nhớ rõ những trận mưa rừng tầm tã, những đêm lạnh giá, cả bữa cơm thiếu thốn. Nhưng điều khiến tôi nhớ nhất chính là tình đồng đội, tình đồng chí mà chúng tôi dành cho nhau. Chúng tôi không chỉ chia sẻ bát cơm, tấm áo, mà còn chia sẻ cả nỗi lo âu, sự cô đơn và những nỗi đau mà chiến tranh mang lại. Tình đồng chí là thứ quý giá nhất mà chúng tôi có được trong cuộc chiến này. Chính Hữu đã viết rất đúng về điều đó trong bài thơ khi miêu tả: "Đồng chí! Chúng tôi từ những làng quê nghèo, cùng chia sẻ những buồn vui trong chiến tranh." Chính vì những kỉ niệm "Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ".

Một kỷ niệm mà tôi không thể quên là khi một người bạn chiến đấu của tôi hy sinh trong một trận đánh ác liệt. Khi nghe tin anh ấy ngã xuống, tôi không biết nói gì, chỉ cảm thấy như mọi thứ sụp đổ. Nhưng trong lòng tôi, tôi hiểu rằng anh ấy đã hy sinh vì lý tưởng cao đẹp, vì Tổ quốc. Chính Hữu cũng đã khắc họa sự hy sinh ấy trong bài thơ: "Đồng chí thương nhau như anh em ruột thịt." Dù đau đớn, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu, bởi vì đó là trách nhiệm của người lính, và cũng là cách để chúng tôi tưởng nhớ đến những người đã hy sinh vì đất nước.

Bài thơ Đồng Chí không chỉ nói về những khó khăn trong chiến tranh mà còn ca ngợi tình đồng đội, tình đồng chí thiêng liêng giữa những người lính của chúng tôi. Tình cảm này không phải là sự chia sẻ đơn thuần mà là sự hy sinh, là sức mạnh giúp chúng tôi vượt qua mọi thử thách. Chính tình đồng chí đã giúp chúng tôi chiến đấu không chỉ vì bản thân mà còn vì những người đồng đội bên cạnh.

Cuối cùng, tôi muốn nói rằng, dù chiến tranh đã qua đi, nhưng tình đồng chí ấy vẫn mãi in sâu trong tôi. Mỗi lần nhớ lại bài thơ Đồng Chí, tôi lại nhớ về những người đồng đội, những người lính đã cùng tôi chiến đấu và hy sinh. Tình đồng chí đó, tình chiến đấu vì Tổ quốc, vẫn là điều quý giá nhất mà tôi có trong suốt cuộc đời người lính.

*Lưu ý: Thông tin về Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất? Những kiến thức văn học nào có trong môn Ngữ văn lớp 9?

Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất? Những kiến thức văn học nào có trong môn Ngữ văn lớp 9? (Hình từ Internet)

Những kiến thức văn học nào có trong môn Ngữ văn lớp 9?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về kiến thức văn học trong môn Ngữ văn mà học sinh được học như sau:

- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học

- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản

- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu

- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử

- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến

- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng

- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối

- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc

- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)

- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học

- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả.

Nội dung cốt lõi của chương trình môn Ngữ Văn là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Như vậy, nội dung cốt lõi của chương trình môn Ngữ Văn là mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Chỉ có thể là mẹ? Thành phần của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai người lính kể về bài thơ Đồng Chí ngắn nhất? Những kiến thức văn học nào có trong môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Thuyết minh về cây lúa nước ngắn gọn? Học sinh lớp 9 có thành tích học tập xuất sắc thì có được nhận giấy khen không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Tác giả:
Lượt xem: 32

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;