Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?

Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết như thế nào? Thủ tục thành lập Hội đồng trường trung học cơ sở công lập như thế nào?

Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết?

Học sinh có thể tham khảo mẫu viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết của tác giả Nguyễn Ngọc Tư (có kèm dàn ý chi tiết) dưới đây:

Phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết - mẫu 1

Trong truyện ngắn Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư, nhân vật bé Em hiện lên với những nét tính cách vừa đáng yêu, hồn nhiên, vừa giàu lòng nhân hậu. Niềm vui của bé Em khi sắp được mặc chiếc đầm hồng mới trong ngày Tết thể hiện sự ngây thơ của một đứa trẻ. Cô bé cười tủm tỉm, thích thú nghĩ đến viễn cảnh mình "đẹp như tiên" khi khoác lên bộ đầm thắt nơ viền kim tuyến.

Tuy nhiên, niềm vui ấy nhanh chóng bị xáo trộn khi bé Em trò chuyện với Bích, người bạn thân từ nhỏ. Khi biết Bích chỉ có một bộ đồ mới vì nhà nghèo, bé Em chợt ngỡ ngàng, hụt hẫng. Sự ngập ngừng của bé Em khi muốn khoe đồ mới, nhưng lại sợ làm bạn buồn, cho thấy cô bé bắt đầu ý thức được sự khác biệt giữa mình và bạn. Sự hồn nhiên xen lẫn chút bối rối này chính là một nét đẹp của tâm hồn trẻ thơ.

Đặc biệt, sự lựa chọn trang phục của bé Em vào ngày mùng hai đã thể hiện rõ tình bạn chân thành của cô bé. Thay vì mặc chiếc đầm hồng nổi bật, bé Em chọn chiếc áo thun giản dị để không làm Bích thấy tủi thân. Cô bé suy nghĩ rất đơn giản mà sâu sắc: "Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được". Bé Em không muốn niềm vui của mình trở thành nỗi buồn cho bạn. Cô bé hiểu rằng tình bạn là sự đồng cảm và sẻ chia, không bị ngăn cách bởi những thứ hào nhoáng bên ngoài.

Tình bạn của bé Em và Bích được xây dựng trên sự chân thành, đồng điệu, và lòng vị tha. Qua bé Em, tác giả Nguyễn Ngọc Tư đã truyền tải một thông điệp ý nghĩa: sự quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ mới là điều quan trọng nhất trong tình bạn. Bé Em tuy nhỏ tuổi nhưng đã dạy chúng ta một bài học giản dị mà sâu sắc về lòng nhân ái và tình bạn chân thành.

Phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết - mẫu 2

Nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư là hình ảnh đại diện cho tâm hồn trẻ thơ hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng rất tinh tế và giàu tình cảm. Bằng những câu chuyện rất đỗi đời thường và gần gũi, tác giả đã khắc họa thành công nhân vật này, mang đến cho người đọc một góc nhìn cảm động về tình bạn và sự sẻ chia.

Bé Em xuất thân trong một gia đình có điều kiện khá hơn bạn bè cùng trang lứa. Vì vậy, khi Tết đến, bé Em vui mừng khi được má mua cho bốn bộ đồ mới. Cô bé tưởng tượng mình sẽ xinh đẹp và nổi bật khi mặc chiếc đầm hồng thắt nơ, viền kim tuyến. Cảm xúc háo hức, mong chờ này rất tự nhiên, thể hiện đúng tâm lý của một đứa trẻ trước dịp Tết. Bé Em muốn chia sẻ niềm vui này với Bích – người bạn thân thiết từ lớp một.

Tuy nhiên, khi biết Bích chỉ có một bộ đồ mới, bé Em chợt ngập ngừng và mất hứng thú khoe khoang. Tâm trạng "nửa muốn khoe, nửa muốn không" của bé Em cho thấy sự nhạy cảm và đồng cảm của cô bé với hoàn cảnh của bạn. Đỉnh điểm của lòng vị tha và tình bạn chân thành thể hiện khi bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng lộng lẫy trong ngày mùng hai, mà chọn một chiếc áo thun giản dị để phù hợp với trang phục của Bích. Bé Em nghĩ rằng: "Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân." Đây là một suy nghĩ rất đẹp, cho thấy sự trưởng thành và lòng nhân hậu của một cô bé dù còn nhỏ tuổi.

Qua câu chuyện trên, ta thấy được cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, giản dị của Nguyễn Ngọc Tư. Những lời đối thoại trong sáng, mộc mạc giúp khắc họa chân thực suy nghĩ và tình cảm của bé Em. Ngoài ra, với việc miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, nhẹ nhàng qua những chi tiết nhỏ như ánh mắt, nụ cười hay sự lưỡng lự khi khoe đồ mới đã làm hiện lên một bé Em sống động và rất đỗi chân thực.

Qua nhân vật bé Em, Nguyễn Ngọc Tư đã gửi gắm thông điệp ý nghĩa về tình bạn, sự sẻ chia và lòng nhân hậu. Dù nhỏ bé, nhưng bé Em đã cho thấy tình bạn không bị đánh giá qua vật chất, mà bằng sự thấu hiểu và chân thành.

Dàn ý phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết

I. Mở bài

- Giới thiệu tác giả Nguyễn Ngọc Tư và truyện ngắn Áo Tết.

- Giới thiệu nhân vật bé Em và ý nghĩa của nhân vật trong tác phẩm.

II. Thân bài

1. Hoàn cảnh và tính cách của bé Em:

- Xuất thân trong gia đình khá giả.

- Hồn nhiên, vô tư, thích khoe đồ đẹp như bao đứa trẻ khác.

2. Tình bạn giữa bé Em và Bích:

- Thân thiết từ lớp một đến lớp năm.

- Bé Em thích Bích vì Bích hiền và ngoan.

3. Sự tinh tế và lòng trắc ẩn của bé Em:

- Ban đầu háo hức khoe áo mới nhưng chững lại khi biết hoàn cảnh của Bích.

- Sự lưỡng lự giữa việc khoe và không khoe cho thấy sự nhạy cảm của bé Em.

4. Hành động thể hiện tình bạn chân thành:

- Quyết định mặc áo giản dị giống Bích vào ngày mùng hai.

- Quan điểm “bạn bè phải vậy chớ” thể hiện tình bạn đồng cảm, sẻ chia.

5. Nghệ thuật xây dựng nhân vật:

- Ngôn ngữ đối thoại tự nhiên, gần gũi.

- Miêu tả tâm lý tinh tế, khắc họa cảm xúc qua hành động và suy nghĩ.

III. Kết bài

- Khẳng định bé Em là nhân vật giàu tình cảm, chân thành.

- Thông điệp về tình bạn và lòng nhân hậu trong cuộc sống.

Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo

Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?

Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai? (Hình từ Internet)

Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 10 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hội đồng trường như sau:

Hội đồng trường
1. Hội đồng trường của trường trung học công lập:
a) Hội đồng trường của trường trung học công lập là tổ chức quản trị nhà trường, thực hiện quyền đại diện sở hữu của nhà trường và các bên có lợi ích liên quan, chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục.
b) Thành phần của hội đồng trường trung học công lập gồm: bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện tổ chuyên môn, tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện học sinh.
Hội đồng trường có chủ tịch, thư ký và các thành viên, số lượng thành viên của hội đồng trường là số lẻ, ít nhất là 07 người, nhiều nhất là 15 người. Nhiệm kỳ của hội đồng trường là 05 năm.
...

Như vậy, thành phần của hội đồng trường trung học công lập gồm: bí thư cấp ủy; hiệu trưởng; chủ tịch Công đoàn; bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đại diện tổ chuyên môn, tổ văn phòng; đại diện chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh và đại diện học sinh.

Thủ tục thành lập hội đồng trường trung học cơ sở công lập như thế nào?

Theo điểm đ khoản 1 Điều 10 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì thủ tục thành lập hội đồng trường trung học cơ sở công lập được thực hiện như sau:

- Căn cứ vào quy định về thành phần của hội đồng trường, hiệu trưởng đề nghị:

+ Chính quyền địa phương cử đại diện tham gia hội đồng trường;

+ Tổng hợp danh sách hội đồng trường do chính quyền địa phương, tập thể giáo viên và các tổ chức, đoàn thể nhà trường giới thiệu;

+ Làm tờ trình đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (đối với cấp trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện có cấp trung học phổ thông) ra quyết định công nhận hội đồng trường.

- Hiệu trưởng tổ chức phiên họp đầu tiên của hội đồng trường để bầu chủ tịch hội đồng trường bằng phiếu kín;

- Hiệu trưởng làm tờ trình đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (đối với cấp trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp tỉnh, trường phổ thông dân tộc nội trú cấp huyện có cấp trung học phổ thông) ra quyết định công nhận chủ tịch hội đồng trường. Thư ký hội đồng trường do chủ tịch hội đồng trường chỉ định.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích nhân vật bé Em trong truyện Áo Tết? Thành phần của hội đồng trường trung học cơ sở công lập gồm những ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò lớp 9? Học sinh lớp 9 có được đánh nhau trong trường học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết minh về bánh tét ngắn gọn? Quy định về hành vi ứng xử của học sinh THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Những ngôi sao xa xôi? Những ngôi sao xa xôi thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình lớp 9? Trách nhiệm với gia đình của học sinh lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích truyện ngắn Bố tôi? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1 có đáp án? Khi nào thì học sinh lớp 9 thi học kỳ 1 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Điển cố khái niệm là gì? Cho ví dụ cụ thể? Biện pháp tu từ điển cố là gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 3947
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;