Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất?
*Dưới đây là top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất mà các bạn học sinh có thể tham khảo nhé!
Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Bài Cửu Trùng Đài - Nguyễn Trãi I. Giới thiệu chung: Tác giả: Nguyễn Trãi (1380-1442) là một trong những danh nhân văn hóa lớn của dân tộc Việt Nam. Ông không chỉ là một nhà thơ, nhà văn nổi tiếng mà còn là một nhà chính trị, quân sự tài ba. Tác phẩm: "Cửu Trùng Đài" là một tác phẩm nổi bật trong "Quốc âm thi tập", sáng tác vào khoảng thế kỷ 15. Bài thơ thể hiện nỗi niềm của tác giả khi chứng kiến cảnh vua Lê Lợi giành lại độc lập cho đất nước và xây dựng một quốc gia vững mạnh. II. Phân tích bài thơ "Cửu Trùng Đài": Bối cảnh ra đời: Tác phẩm được viết khi Nguyễn Trãi chứng kiến sự kiện xây dựng "Cửu Trùng Đài" - công trình mang ý nghĩa to lớn trong lịch sử quân sự của triều đại Lê Sơ. "Cửu Trùng Đài" là một công trình phòng thủ được xây dựng để bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, bài thơ không chỉ miêu tả công trình này mà còn thể hiện nỗi niềm của tác giả về những đau thương, mất mát trong chiến tranh và khát khao về một nền hòa bình, ổn định cho đất nước. Hình ảnh "Cửu Trùng Đài": Cửu Trùng Đài trong bài thơ được khắc họa như một công trình đồ sộ, thể hiện quyền lực và sức mạnh của quốc gia. Tuy nhiên, trong từng câu chữ của bài thơ, Nguyễn Trãi không chỉ ca ngợi công trình mà còn gián tiếp bày tỏ nỗi lo âu về những cuộc chiến tranh vô tận và sự hy sinh của dân tộc. "Cửu Trùng Đài" không chỉ là biểu tượng của sức mạnh quân sự mà còn là một lời nhắc nhở về sự bảo vệ của nền hòa bình cho dân tộc. Ngôn ngữ và nghệ thuật: Nguyễn Trãi sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhưng sắc sảo, kết hợp với nhiều biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, đối lập để thể hiện sự mâu thuẫn giữa sức mạnh quân sự và những mất mát, hy sinh trong chiến tranh. Những hình ảnh trong bài thơ vừa tả thực lại vừa mang đậm tính triết lý, suy tư về cuộc sống, về vai trò của con người trong công cuộc bảo vệ đất nước. III. Tóm tắt nội dung chính của bài thơ: Bài thơ "Cửu Trùng Đài" thể hiện quan điểm của Nguyễn Trãi về sự cần thiết của một đất nước mạnh mẽ nhưng lại bày tỏ nỗi tiếc nuối và đau lòng trước những hy sinh trong chiến tranh. Cùng với hình ảnh của Cửu Trùng Đài, tác giả cũng bày tỏ ước vọng về một tương lai hòa bình và ổn định, nơi dân tộc không phải chịu đựng thêm đau khổ vì chiến tranh. IV.Các nhân vật Nhân vật vua Lê Lợi - Tượng trưng cho sức mạnh dân tộc Trong bài thơ, hình ảnh vua Lê Lợi có thể không xuất hiện trực tiếp, nhưng ngầm hiện diện qua những miêu tả về Cửu Trùng Đài. Cửu Trùng Đài là biểu tượng của quyền lực, của sự vững mạnh và uy nghi của triều đại Lê. Công trình này là kết quả của những cuộc kháng chiến gian khổ, của bao nhiêu xương máu mà nhân dân đã đổ xuống. Nguyễn Trãi không chỉ tôn vinh sức mạnh quân sự của vua Lê Lợi mà còn qua đó khắc họa một hình ảnh về một vị vua anh minh, kiên cường, đã cùng nhân dân làm nên chiến thắng vẻ vang. Nhân vật nhân dân - Biểu tượng của sự hy sinh và đau khổ Bên cạnh hình ảnh của vua Lê Lợi, trong "Cửu Trùng Đài", nhân dân cũng là nhân vật quan trọng góp phần tạo nên sức mạnh của quốc gia. Tuy nhiên, nhân dân trong bài thơ không chỉ là những người góp công sức vào công cuộc bảo vệ đất nước mà còn là biểu tượng của những đau thương, hy sinh trong chiến tranh. Thông qua các hình ảnh như "bao xương máu", "mặt đất nở đầy đau khổ", Nguyễn Trãi đã khắc họa hình ảnh của nhân dân phải trải qua những mất mát và sự hi sinh lớn lao trong suốt các cuộc chiến tranh. Chính những con người này đã âm thầm đóng góp công sức và xương máu, giúp cho công trình như Cửu Trùng Đài có thể được xây dựng, đồng thời giữ gìn nền độc lập cho đất nước. Nhân dân không chỉ là những người hi sinh vô danh mà họ còn là những người trực tiếp thụ hưởng những giá trị từ những chiến công của đất nước, nhưng không phải lúc nào họ cũng được ghi nhận, như trong trường hợp của những người chiến sĩ vô danh, những bà mẹ nghèo, những người lao động giản dị. Tuy nhiên, chính sự hy sinh đó đã tạo nên nền tảng vững chắc cho sự tồn vong của đất nước. Nhân vật Nguyễn Trãi - Tác giả và nhà chiến lược Nguyễn Trãi không chỉ là người viết lên những dòng thơ này mà còn là nhân vật chính trong quá trình tạo dựng lại nền độc lập cho đất nước. Chính ông là người đã tham gia vào các chiến dịch quân sự dưới sự chỉ huy của vua Lê Lợi, và sau khi chiến tranh kết thúc, ông tiếp tục là người góp công vào việc xây dựng nền tảng cho quốc gia. Những bài thơ như "Cửu Trùng Đài" của Nguyễn Trãi không chỉ thể hiện tình yêu nước nồng nàn mà còn phản ánh những suy tư sâu sắc về cuộc sống, về chiến tranh và hòa bình. V. Tính chất đặc sắc của nhân vật trong bài thơ Nhân vật trong "Cửu Trùng Đài" thể hiện những đặc sắc sau: Sự khéo léo trong cách xây dựng nhân vật: Nguyễn Trãi không chỉ xây dựng nhân vật qua hành động mà còn qua những tư tưởng, suy nghĩ về chiến tranh và hòa bình. Mỗi nhân vật, dù không trực tiếp xuất hiện trong bài, nhưng qua hình ảnh và những ẩn dụ mà tác giả sử dụng, đều có một sứ mệnh cao cả: đó là truyền tải thông điệp về sự hy sinh, về niềm tự hào dân tộc và khát vọng về hòa bình. Nhân vật gắn liền với các giá trị lớn lao: Những nhân vật trong bài thơ không chỉ là những cá thể cụ thể mà còn là biểu tượng cho những giá trị vĩnh hằng như tinh thần chiến đấu vì độc lập, sự hy sinh vì dân tộc, và lòng yêu nước. Nhân dân, vua Lê Lợi, và chính tác giả đều có chung một mục tiêu là xây dựng một đất nước hòa bình, thịnh vượng và tự do. Nhân vật gắn liền với những hình ảnh tượng trưng: Nhân vật trong bài thơ không phải là những nhân vật đơn thuần mà có những hình ảnh tượng trưng sâu sắc về sức mạnh, về sự kiên cường, và cả sự đau đớn trong chiến tranh. Nguyễn Trãi không chỉ ca ngợi chiến thắng mà còn nhắc nhở mọi người về giá trị của sự hy sinh và sự hòa bình mà chúng ta phải gìn giữ. VI. Kết luận: Qua bài thơ "Cửu Trùng Đài", Nguyễn Trãi không chỉ bày tỏ niềm tự hào về sức mạnh của đất nước mà còn gửi gắm một thông điệp sâu sắc về sự hòa bình, về những hy sinh mà nhân dân phải chịu đựng trong chiến tranh. Cùng với những tác phẩm khác của mình, "Cửu Trùng Đài" thể hiện tầm nhìn của Nguyễn Trãi về một đất nước độc lập, tự do và thịnh vượng. |
*Lưu ý: Thông tin về top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét như sau:
- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
- Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
- Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
- Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.
Học sinh lớp 9 không được thực hiện những hành vi nào?
Căn cứ Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT học sinh lớp 9 không được thực hiện những hành vi như sau:
[1] Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.
[2] Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.
[3] Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.
[4] Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
[5] Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.
[6] Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.
[7] Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.
- Mẫu bài văn nghị luận về việc đọc sách của giới trẻ hiện nay? Ngữ liệu có thể lựa chọn thơ, ca dao, truyện thơ Nôm môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
- wechoice awards 2024 vote Link bình chọn chi tiết nhất? Hạn WeChoice Awards 2024 Vote đến ngày mấy?
- Bài văn tả dòng sông quê em lớp 5 ngắn gọn? Trường tiểu học có các loại phòng học bộ môn nào?
- Phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất? Tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá bao nhiêu học sinh?
- Mẫu văn giới thiệu một lễ hội mùa xuân mà em biết hay nhất? Sĩ số học sinh lớp 4 trong một lớp học thế nào?
- Nêu cảm nghĩ của em về bài Đồng dao mùa xuân? Phương pháp giáo dục phổ thông cấp THCS?
- Mẫu mở bài biểu cảm về mẹ dài nhất? Học sinh lớp 7 phải viết được bài văn biểu cảm đúng không?
- Mẫu phân tích bài thơ Chỉ có thể là mẹ? Thành phần của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm những ai?
- Mẫu bài dự thi Hội thi Giáo viên giỏi cấp Mầm non? Hoạt động giáo dục trong trường mầm non như thế nào?
- Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê? Cho ví vụ về biện pháp tu từ liệt kê? Những loại biện pháp tu từ mà học sinh tiểu học được học?