Danh từ là gì? Cụm danh từ là gì? Ví dụ về danh từ và cụm danh từ?
Danh từ là gì? Cụm danh từ là gì? Ví dụ minh họa về danh từ và cụm danh từ?
(1) Danh từ là từ dùng để gọi tên người, vật, hiện tượng, khái niệm, hoặc những thứ mà chúng ta có thể cảm nhận được bằng các giác quan hoặc tư duy. Nói cách khác, danh từ là những từ dùng để chỉ rõ chúng ta đang nói về cái gì.
Các loại danh từ:
- Danh từ chung: Dùng để gọi chung tên của một loại sự vật.
Ví dụ: con mèo, cái bàn, ngôi nhà.
- Danh từ riêng: Dùng để chỉ tên riêng của một người, một vật, một địa danh.
Ví dụ: Hà Nội, sông Hồng.
- Ngoài ra còn có danh từ trừu tượng: Chỉ những khái niệm, tình cảm, trạng thái không thể nhìn thấy, sờ mó được.
Ví dụ: tình yêu, hạnh phúc, sự tự do.
Chức năng của danh từ:
- Chỉ người, địa điểm, sự vật, hoặc khái niệm: Danh từ được sử dụng để đặt tên cho người (ví dụ: "Hùng"), địa điểm (ví dụ: "Hà Nội"), sự vật (ví dụ: "ngôi nhà"), hoặc khái niệm (ví dụ: "độc lập").
- Làm chủ ngữ: Ví dụ: Mẹ tôi đi chợ.
Làm tân ngữ: Ví dụ: Tôi yêu quê hương...
- Tạo cụm danh từ: Danh từ thường kết hợp với các từ khác (như tính từ, giới từ) để tạo thành cụm danh từ, làm cho thông tin trở nên cụ thể và chi tiết hơn.
- Phân loại và tổ chức thông tin: Danh từ giúp phân loại và sắp xếp thông tin trong giao tiếp, tạo ra sự rõ ràng và mạch lạc trong diễn đạt.
- Tạo mối liên kết ngữ cảnh: Danh từ giúp liên kết các ý tưởng trong một đoạn văn hoặc bài viết, qua đó hỗ trợ xây dựng ngữ cảnh và dẫn dắt người đọc hoặc người nghe theo dòng suy nghĩ của người nói hoặc người viết.
(2) Cụm danh từ
Cụm danh từ là một nhóm từ có chức năng như một danh từ trong câu. Nó bao gồm một danh từ chính và các từ khác đi kèm để bổ sung ý nghĩa cho danh từ chính đó.
Cấu tạo của cụm danh từ:
Danh từ chính: Là từ quan trọng nhất, xác định loại từ của cụm.
Các từ phụ: Bao gồm tính từ, danh từ, cụm giới từ, mệnh đề quan hệ... Các từ này bổ sung thêm thông tin cho danh từ chính, giúp cho ý nghĩa của cụm danh từ trở nên cụ thể, rõ ràng hơn.
Ví dụ minh họa:
Cậu bé thông minh: (cậu bé là danh từ chính, thông minh là tính từ bổ sung)
Quyển sách giáo khoa tiếng Anh: (quyển sách giáo khoa là danh từ chính, tiếng Anh là cụm danh từ bổ sung)
Chú chó lông xù: (chú chó là danh từ chính, lông xù là cụm danh từ bổ sung)
Chức năng của cụm danh từ:
- Trong câu, cụm danh từ thường đóng vai trò làm:
Chủ ngữ: Cậu bé thông minh luôn đạt điểm cao.
Tân ngữ: Tôi rất thích quyển sách giáo khoa tiếng Anh này.
Bổ ngữ: Cô ấy là một người phụ nữ xinh đẹp.
- Làm cho câu văn trở nên phong phú, đa dạng: Cụm danh từ giúp chúng ta diễn tả chính xác và sinh động hơn về sự vật, hiện tượng.
- Tăng tính chính xác cho câu: Nhờ các từ bổ sung, cụm danh từ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về đặc điểm, tính chất của sự vật được nhắc đến.
Lưu ý: các nội dung trên mang tính chất tham khảo.
Danh từ là gì? Cụm danh từ là gì? Ví dụ về danh từ và cụm danh từ? (Hình từ Internet)
Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay là chương trình nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay đang được áp dụng là Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32.
Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ra sao?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, yêu cầu cần đạt về các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn như sau:
(1) Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc
- Kĩ thuật đọc: gồm các yêu cầu về tư thế đọc, kĩ năng đọc thành tiếng, kĩ năng đọc thầm, đọc lướt, kĩ năng ghi chép trong khi đọc,...
- Đọc hiểu: đối tượng đọc gồm văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin. Đọc hiểu mỗi kiểu văn bản và thể loại nói chung có các yêu cầu cần đạt sau:
+ Đọc hiểu nội dung văn bản thể hiện qua chi tiết, đề tài, chủ đề, tư tưởng, thông điệp,...;
+ Đọc hiểu hình thức thể hiện qua đặc điểm các kiểu văn bản và thể loại, các thành tố của mỗi kiểu văn bản và thể loại (câu chuyện, cốt truyện, truyện kể, nhân vật, không gian, thời gian, người kể chuyện, điểm nhìn, vần thơ, nhịp thơ, lí lẽ, bằng chứng,...), ngôn ngữ biểu đạt,…;
+ Liên hệ, so sánh giữa các văn bản, kết nối văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội, kết nối văn bản với trải nghiệm cá nhân người đọc; đọc hiểu văn bản đa phương thức,…;
+ Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc.
(2) Yêu cầu cần đạt về kĩ năng viết
- Kĩ thuật viết: gồm các yêu cầu về tư thế viết, kĩ năng viết chữ và viết chính tả, kĩ năng trình bày bài viết,...
- Viết câu, đoạn, văn bản: gồm các yêu cầu về quy trình tạo lập văn bản và yêu cầu thực hành viết theo đặc điểm của các kiểu văn bản.
(3) Yêu cầu cần đạt về các kĩ năng nói và nghe
- Kĩ năng nói: gồm các yêu cầu về âm lượng, tốc độ, sự liên tục, cách diễn đạt, trình bày, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ, phương tiện hỗ trợ khi nói,...
- Kĩ năng nghe: gồm các yêu cầu về cách nghe, cách ghi chép, hỏi đáp, thái độ, sự kết hợp các cử chỉ, điệu bộ khi nghe, nghe qua các phương tiện kĩ thuật,…
- Kĩ năng nói và nghe có tính tương tác: gồm các yêu cầu về thái độ, sự tôn trọng nguyên tắc hội thoại và các quy định trong thảo luận, phỏng vấn,…
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?