Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?

Sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương, tình hình nước ta có đặc điểm gì nổi bât?

Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì?

Sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương, tình hình nước ta có những đặc điểm nổi bật sau:

(1) Đất nước bị chia cắt làm hai miền:

- Theo Hiệp định, Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới.

- Miền Bắc từ vĩ tuyến 17 trở ra do Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, tiến hành công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.

- Miền Nam từ vĩ tuyến 17 trở vào nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Ngô Đình Diệm do Mỹ hậu thuẫn, tiến hành nhiều hoạt động chống phá cách mạng.

(2) Miền Bắc được hoàn toàn giải phóng:

- Sau thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và việc ký kết Hiệp định Giơnevơ, miền Bắc hoàn toàn được giải phóng.

- Chính quyền cách mạng được thiết lập, tạo điều kiện để xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm hậu phương vững chắc cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam.

(3) Miền Nam dưới sự thống trị của chính quyền tay sai Mỹ:

- Chính quyền Ngô Đình Diệm được Mỹ hỗ trợ nhằm biến miền Nam thành một quốc gia riêng biệt, không thực hiện tổng tuyển cử như quy định trong Hiệp định Giơnevơ.

- Mỹ từng bước can thiệp sâu vào miền Nam, biến nơi đây thành căn cứ quân sự và tiền đồn chống lại phong trào cách mạng.

(4) Cuộc đấu tranh thống nhất đất nước:

- Miền Bắc tiến hành công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, đồng thời hỗ trợ cách mạng miền Nam đấu tranh chống lại chế độ Mỹ - Diệm để thống nhất đất nước.

- Phong trào đấu tranh chính trị của nhân dân miền Nam diễn ra sôi nổi, yêu cầu thi hành Hiệp định Giơnevơ và tổ chức tổng tuyển cử tự do.

(5) Sự chia cắt tác động đến đời sống nhân dân:

- Nhân dân hai miền bị chia cắt, gia đình ly tán, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

- Trong khi miền Bắc được xây dựng, khôi phục kinh tế và ổn định xã hội, thì miền Nam rơi vào cảnh đàn áp và bất ổn do chính quyền Ngô Đình Diệm gây ra.

Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì?

Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông được lựa chọn trên nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông như sau:

- Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.

- Mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).

- Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

Quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục ra sao?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT thì quy trình lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục được thực hiện như sau:

- Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.

- Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại tổ chuyên môn

+ Căn cứ vào kế hoạch của Hội đồng và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, tổ trưởng tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa cho từng môn học được cơ cấu trong tổ chuyên môn, báo cáo người đứng đầu trước khi thực hiện;

+ Tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục (bao gồm giáo viên biên chế, hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường) tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó;

+ Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên của tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa của môn học, viết phiếu nhận xét, đánh giá các sách giáo khoa môn học theo các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa;

+ Tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức họp với các giáo viên môn học để thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho môn học đó. Trường hợp môn học chỉ có 01 sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định phê duyệt thì tổ chuyên môn lựa chọn sách giáo khoa trong quyết định, không cần bỏ phiếu.

Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn. Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 (một phần hai) số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu lựa chọn thì tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại; sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai.

Trong cả 02 (hai) lần bỏ phiếu, nếu có từ 02 (hai) sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất bằng nhau thì tổ trưởng tổ chuyên môn quyết định lựa chọn một trong số sách giáo khoa có số giáo viên môn học bỏ phiếu lựa chọn cao nhất.

Các cuộc họp của tổ chuyên môn được lập thành biên bản, ghi đầy đủ ý kiến nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của các giáo viên môn học tham gia lựa chọn, biên bản có chữ kí của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập biên bản;

+ Tổ trưởng tổ chuyên môn tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa do tổ chuyên môn lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ chuyên môn và người được phân công lập danh mục sách giáo khoa.

- Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; thẩm định biên bản họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT; tổng hợp kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn thành biên bản (gồm các nội dung: nhận xét, đánh giá về việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các tổ chuyên môn; danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của các tổ chuyên môn), biên bản có chữ ký của Chủ tịch và Thư kí Hội đồng.

- Hội đồng đề xuất với người đứng đầu danh mục sách giáo khoa đã được các tổ chuyên môn lựa chọn.

- Cơ sở giáo dục lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông). Hồ sơ gồm:

+ Quyết định thành lập Hội đồng của cơ sở giáo dục;

+ Biên bản họp Hội đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT;

+ Danh mục sách giáo khoa được lựa chọn của cơ sở giáo dục.

Môn lịch sử và địa lí lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là cơ quan nào? Quan điểm xây dựng môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng El Nino là gì? Môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có phải là môn học bắt buộc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quân chủ chuyên chế là gì? So sánh chế độ quân chủ chuyên chế và quân chủ lập hiến?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo và quần đảo là gì? Việt Nam có bao nhiêu huyện đảo?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những quan điểm xây dựng Chương trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt chiến dịch Điện Biên Phủ lớp 9? Học sinh lớp 9 là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp đã tác động đến xã hội Việt Nam như thế nào? Đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 274

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;