Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là cơ quan nào? Quan điểm xây dựng môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS?
Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là cơ quan nào?
Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên là tờ báo Thanh niên, được sáng lập vào ngày 21 tháng 6 năm 1925 tại Quảng Châu, Trung Quốc, bởi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh). Đây là một trong những tờ báo quan trọng mở đầu cho báo chí cách mạng Việt Nam, có vai trò đặc biệt trong việc tuyên truyền và tổ chức phong trào cách mạng trong nước.
Trước khi thành lập báo Thanh niên, vào tháng 11 năm 1924, Nguyễn Ái Quốc được Bộ Phương Đông của Quốc tế Cộng sản cử đến Quảng Châu để liên lạc với các thanh niên yêu nước Việt Nam. Tại đây, Người đã thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên vào tháng 6 năm 1925, với mục đích tập hợp lực lượng thanh niên yêu nước theo xu hướng cộng sản, chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã mở các lớp huấn luyện chính trị, đào tạo đội ngũ cán bộ và chuẩn bị cho sự ra đời của chính đảng của giai cấp vô sản tại Việt Nam.
Sau khi Hội được thành lập, Nguyễn Ái Quốc cho xuất bản tờ báo Thanh niên tại một ngôi nhà ở số 13, đường Văn Minh, thành phố Quảng Châu. Tờ báo được viết tay bằng bút thép trên giấy sáp và in mỗi kỳ với số lượng rất hạn chế, khoảng 100 bản. Mặc dù số lượng phát hành ít, báo Thanh niên đã có ảnh hưởng lớn trong việc tuyên truyền đường lối cách mạng, cổ vũ tinh thần đấu tranh của thanh niên Việt Nam và đưa chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam. Báo ra một kỳ mỗi tuần, nhưng do điều kiện khó khăn, có khi thời gian giữa các số báo kéo dài từ 3 tuần đến 5 tuần.
Tờ báo không chỉ có nội dung tuyên truyền về lý tưởng cách mạng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và điều hành phong trào cách mạng ở trong nước. Mặc dù phát hành ở nước ngoài, các số báo được chuyển về trong nước qua các kênh bí mật, tiếp cận được những người yêu nước trong nước và các cộng đồng người Việt ở nước ngoài như Xiêm và Nhật Bản. Thậm chí, từ số 108 vào tháng 7 năm 1929, báo bắt đầu có tiêu đề chính thức "Cơ quan của Đảng Việt Nam Cách mạng Thanh niên" và thay đổi hình ảnh ngôi sao năm cánh thành hình búa liềm.
Sự ra đời của báo Thanh niên không chỉ là dấu mốc quan trọng trong việc truyền bá tư tưởng cách mạng mà còn có vai trò lớn trong việc chuẩn bị cho sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 1930. Tờ báo đã giúp nâng cao nhận thức cách mạng của thanh niên và người dân Việt Nam, chuẩn bị về mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức cho phong trào cách mạng sau này. Tờ báo cũng thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa phong trào thanh niên yêu nước và Đảng Cộng sản, đồng thời thúc đẩy phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo!
Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là cơ quan nào? Quan điểm xây dựng môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS? (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Căn cứ mục II Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS như sau:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
(1) Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.
(2) Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.
(3) Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.
(4) Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.
(5) Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.
(6) Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).
Thiết bị dạy học môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS được quy định ra sao?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thiết bị dạy học môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?