Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí THCS?

Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí THCS có gì?

Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay?

Chế độ quân chủ lập hiến là một hình thức chính trị trong đó nhà vua hoặc hoàng gia là nguyên thủ quốc gia mang tính biểu tượng, nhưng quyền lực thực tế thuộc về các cơ quan dân chủ, như quốc hội và chính phủ. Đặc điểm của chế độ này như sau:

- Hiến pháp giới hạn quyền lực: Nhà vua không có quyền cai trị tuyệt đối; mọi quyền hạn đều được quy định trong hiến pháp.

- Chính phủ do dân cử quản lý: Quyền lực điều hành đất nước thuộc về thủ tướng và nội các, những người được bầu hoặc bổ nhiệm theo quy trình dân chủ.

- Mang tính biểu tượng: Nhà vua hoặc hoàng gia thường đóng vai trò đại diện quốc gia, tham gia các nghi lễ quan trọng, thúc đẩy đoàn kết và duy trì truyền thống văn hóa.

* Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay như sau:

(1) Anh (United Kingdom)

- Nhà vua hiện tại: Vua Charles III.

- Hệ thống chính trị: Quốc hội gồm Hạ viện và Thượng viện điều hành, do thủ tướng đứng đầu chính phủ.

(2) Nhật Bản

- Nhật Hoàng hiện tại: Naruhito.

- Quốc hội Nhật Bản giữ vai trò trung tâm, với thủ tướng là người đứng đầu chính phủ.

(3) Thái Lan

- Quốc vương hiện tại: Maha Vajiralongkorn (Rama X).

- Quốc hội Thái Lan và thủ tướng điều hành mọi hoạt động chính trị.

(4) Thụy Điển

- Quốc vương hiện tại: Carl XVI Gustaf.

- Quốc hội và thủ tướng chịu trách nhiệm điều hành chính phủ.

(5) Na Uy

- Quốc vương hiện tại: Harald V.

- Chính phủ do thủ tướng và quốc hội lãnh đạo.

(6) Đan Mạch

- Nữ hoàng hiện tại: Margrethe II.

- Quốc hội (Folketinget) giữ quyền lập pháp và điều hành.

(7) Hà Lan

- Quốc vương hiện tại: Willem-Alexander.

- Quốc hội (Staten-Generaal) chịu trách nhiệm chính về hoạt động chính trị.

(8) Canada, Úc, New Zealand (Khối Thịnh vượng chung)

- Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia, nhưng các quốc gia này có chính phủ tự điều hành với thủ tướng đứng đầu.

Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay?

Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay? (Hình từ Internet)

Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?

Căn cứ mục II Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí THCS như sau:

Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở tuân thủ các quy định trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

- Chương trình hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh tư duy khoa học, nhìn nhận thế giới như một chỉnh thể theo cả chiều không gian và chiều thời gian trên cơ sở những kiến thức cơ bản, các công cụ học tập và nghiên cứu lịch sử, địa lí; từ đó, hình thành và phát triển các năng lực đặc thù và năng lực chung, đặc biệt là khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn và khả năng sáng tạo.

- Chương trình kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và môn Địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm phát triển chương trình môn học của các nước tiên tiến trên thế giới. Nội dung môn học bảo đảm trang bị cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, toàn diện, khoa học; phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh, có tính đến các điều kiện dạy học của nhà trường Việt Nam.

- Nội dung giáo dục lịch sử được thiết kế theo tuyến tính thời gian, từ thời nguyên thuỷ qua cổ đại, trung đại đến cận đại và hiện đại; trong từng thời kì có sự đan xen lịch sử thế giới, lịch sử khu vực và lịch sử Việt Nam. Mạch nội dung giáo dục Địa lí đi từ địa lí đại cương đến địa lí khu vực và địa lí Việt Nam. Chú trọng lựa chọn các chủ đề, kết nối kiến thức và kĩ năng để hình thành và phát triển năng lực ở học sinh, đồng thời coi trọng đặc trưng khoa học lịch sử và khoa học địa lí.

- Chương trình chú trọng vận dụng các phương pháp giáo dục tích cực, nhấn mạnh việc sử dụng các phương tiện dạy học, đa dạng hoá hình thức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục nhằm hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực ở học sinh.

- Chương trình bảo đảm liên thông với chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học và chương trình môn Lịch sử, chương trình môn Địa lí cấp trung học phổ thông; thống nhất, kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học và các môn học, hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông.

- Chương trình có tính mở, cho phép thực hiện mềm dẻo, linh hoạt tuỳ theo điều kiện của địa phương, đối tượng học sinh (học sinh vùng khó khăn, học sinh có nhu cầu hỗ trợ đặc biệt,...).

Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí THCS như thế nào?

Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thiết bị dạy học tối thiếu môn Lịch sử và Địa lí THCS bao gồm một số loại hình như sau:

- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;

- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;

- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;

- Các mẫu vật về tự nhiên;

- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;

- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);

- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);

- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;

- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;

- Phần mềm dạy học.

Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.

Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo.

Môn lịch sử và địa lí lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Đặc điểm nổi bật của tình hình nước ta sau hiệp định Giơnevơ năm 1954 về Đông Dương là gì? Sách giáo khoa được lựa chọn trên nguyên tắc nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên là cơ quan nào? Quan điểm xây dựng môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiện tượng El Nino là gì? Môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS có phải là môn học bắt buộc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Quân chủ chuyên chế là gì? So sánh chế độ quân chủ chuyên chế và quân chủ lập hiến?
Hỏi đáp Pháp luật
Đảo và quần đảo là gì? Việt Nam có bao nhiêu huyện đảo?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Môn Lịch sử và Địa lí THCS có những quan điểm xây dựng Chương trình nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ quân chủ lập hiến là gì? Các nước theo chế độ quân chủ lập hiến hiện nay? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt chiến dịch Điện Biên Phủ lớp 9? Học sinh lớp 9 là cấp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp đã tác động đến xã hội Việt Nam như thế nào? Đặc điểm môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 185

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;