Chi tiết đáp án câu hỏi tự luận Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm 2024-2025?
Chi tiết đáp án câu hỏi tự luận Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm 2024-2025?
Dưới đây là gợi ý chi đáp án câu hỏi tự luận Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm 2024-2025 mà học sinh có thể tham khảo.
Gợi ý đáp án câu hỏi tự luận số 1:
Câu 1: Đọc tình huống sau: "Nhà H ở một phố lớn của thị xã, mẹ H là chủ một cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng. Nhà H thường xuyên tập kết hàng hoá, để tràn ra chiếm hết vỉa hè, gây cản trở giao thông, mọi người xung quanh phàn nàn nhiều nhưng gia đình H làm như không biết gì cả". - Hãy nhận xét về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của gia đình H. - Nếu là H, em sẽ làm gì? Gợi ý đáp án: (1) Nhận xét về hành vi của gia đình H: - Hành vi của gia đình H là một ví dụ điển hình cho việc vi phạm trật tự an toàn giao thông và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng. Cụ thể: + Chiếm dụng vỉa hè: Hành vi này khiến người đi bộ không có không gian di chuyển an toàn, dễ xảy ra tai nạn, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và người khuyết tật. + Gây cản trở giao thông: Việc tập kết hàng hóa tràn lan trên vỉa hè làm thu hẹp lòng đường, gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông. + Thái độ thờ ơ: Việc làm như không biết gì về những phàn nàn của người xung quanh cho thấy gia đình H thiếu ý thức về cộng đồng và không tôn trọng luật pháp. (2) Trong trường hợp này, nếu là H, em sẽ thực hiện các hành động sau: - Nói chuyện thẳng thắn với bố mẹ: + Em sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để nói chuyện với bố mẹ về vấn đề này. + Em sẽ giải thích rõ ràng những tác hại của việc chiếm dụng vỉa hè, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người và gây ra hình ảnh không tốt cho gia đình. + Em có thể đưa ra những ví dụ cụ thể về những vụ tai nạn giao thông do chiếm dụng vỉa hè gây ra. - Đề xuất các giải pháp: + Tìm kiếm địa điểm khác để tập kết hàng: Em có thể cùng bố mẹ tìm kiếm một bãi gửi xe hoặc kho chứa hàng gần đó để tập kết hàng hóa. + Sắp xếp hàng hóa gọn gàng: Nếu không thể tìm được địa điểm khác, em có thể đề xuất với bố mẹ cách sắp xếp hàng hóa gọn gàng, khoa học để giảm thiểu diện tích chiếm dụng vỉa hè. + Làm biển báo: Dán biển báo nhắc nhở người đi đường đi cẩn thận xung quanh khu vực tập kết hàng hóa. - Tìm sự giúp đỡ: + Thông báo cho chính quyền địa phương: Nếu gia đình không hợp tác, em có thể thông báo cho chính quyền địa phương để có sự can thiệp. + Tuyên truyền trong cộng đồng: Em có thể cùng với bạn bè, hàng xóm tuyên truyền về ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông. |
Gợi ý đáp án câu hỏi tự luận số 2:
Câu 2. Em hiểu thế nào về Văn hóa giao thông? Khi được tham gia Hội thảo với nội dung “Học sinh trung học phổ thông với Văn hóa giao thông”, Em sẽ chuẩn bị và tham gia những ý kiến nào với Hội thảo? Vì sao? Gợi ý đáp án: (1) Em hiểu thế nào về văn hóa giao thông? Văn hóa giao thông là một phần quan trọng của văn hóa công cộng, thể hiện qua ý thức và thái độ của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Văn hóa giao thông không chỉ liên quan đến việc tuân thủ các quy định pháp luật, mà còn là biểu hiện của tinh thần trách nhiệm, đạo đức và ý thức cộng đồng trong các hành vi di chuyển hàng ngày. Cụ thể: - Ý thức tham gia giao thông: Thể hiện qua việc tuân thủ luật pháp, như đi đúng phần đường, đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy, và không vi phạm các quy định giao thông khác. - Thái độ ứng xử: Thể hiện ở cách cư xử lịch sự, hòa nhã với người cùng tham gia giao thông, như nhường đường, không chen lấn, không sử dụng còi xe bừa bãi. - Sự tự giác và gương mẫu: Mỗi người cần thực hiện nghiêm chỉnh luật giao thông không chỉ vì nghĩa vụ cá nhân mà còn vì an toàn của người khác. - Chuẩn mực đạo đức: Là sự kết hợp giữa tuân thủ pháp luật và thực hiện các giá trị đạo đức như tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác khi cần thiết. - Trình độ phát triển của con người trong giao thông: Thể hiện qua việc di chuyển an toàn, hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và góp phần xây dựng một môi trường giao thông lành mạnh, văn minh. (2) Khi tham gia Hội thảo “Học sinh trung học phổ thông với văn hóa giao thông,” em sẽ chuẩn bị và đóng góp những ý kiến nào? Để tham gia hiệu quả hội thảo, em sẽ chuẩn bị bằng cách tìm hiểu các quy định pháp luật về giao thông, nghiên cứu về các tình trạng giao thông hiện tại và vai trò của học sinh trong việc xây dựng văn hóa giao thông. Một số ý kiến em dự định đóng góp bao gồm: - Tầm quan trọng của văn hóa giao thông: + Văn hóa giao thông không chỉ là trách nhiệm của người lớn mà còn là nghĩa vụ của học sinh – những thế hệ tương lai. + Việc xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng hình ảnh xã hội hiện đại, tiến bộ. - Đề xuất các giải pháp cải thiện văn hóa giao thông: + Tuyên truyền và giáo dục thường xuyên cho học sinh về luật giao thông, kết hợp với các hoạt động ngoại khóa như vẽ tranh, làm video về văn hóa giao thông. + Xây dựng các phong trào như “Học sinh gương mẫu tham gia giao thông” hoặc tổ chức các buổi học ngoại khóa thực tế tại các ngã tư đông đúc để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của ý thức giao thông. + Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực trường học, như lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường rõ ràng để đảm bảo an toàn. - Lan tỏa thông điệp: + Đưa ra các khẩu hiệu mang tính giáo dục như “Văn hóa giao thông là không tai nạn,” “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc,” hay “Giao thông an toàn – Hành trình văn minh.” + Nhấn mạnh rằng văn hóa giao thông không chỉ nằm ở việc chấp hành luật mà còn ở thái độ tích cực, tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm đến mọi người xung quanh. (3) Vì sao em chọn những ý kiến này? - Nâng cao nhận thức: Góp phần giúp học sinh và mọi người hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa giao thông, từ đó thay đổi thái độ và hành vi khi tham gia giao thông. - Tạo ra sự thay đổi tích cực: Những ý kiến, giải pháp trên đều hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh, hạn chế tối đa tai nạn và xung đột. - Thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ: Là học sinh, em muốn đóng góp vào việc cải thiện văn hóa giao thông và lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, để xây dựng một xã hội phát triển, an toàn và đáng sống. |
Lưu ý: Nội dung Chi tiết đáp án câu hỏi tự luận Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm 2024-2025? chỉ mang tính chất tham khảo.
Chi tiết đáp án câu hỏi tự luận Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm 2024-2025? (Hình từ Internet)
Nội dung giáo dục pháp luật ở cấp THPT được quy định ra sao?
Căn cứ khoản 2 Điều 23 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật 2012 quy định về nội dung giáo dục pháp luật ở cấp THPT sẽ trang bị các kiến thức như sau:
- Kiến thức ban đầu về quyền, nghĩa vụ của công dân.
- Rèn luyện thói quen, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật.
Yêu cầu cần đạt trong chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ngành giáo dục giai đoạn 2021-2030?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 1 Kế hoạch 209/KH-BGDĐT năm 2021 hướng dẫn về yêu cầu cần đạt trong chiến lược bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ngành giáo dục giai đoạn 2021-2030 như sau:
- 100% các cơ sở giáo dục tổ chức giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các kĩ năng tham gia giao thông an toàn cho cán bộ quản lí, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên .
- 100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.
- Ngành giáo dục các địa phương, các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn giao thông, các cơ quan đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho cán bộ quản lí, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên; tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông khu vực cổng trường học.
- 9 điều bị cấm khi thiết quân luật được thi hành? Học sinh phải có trách nhiệm tìm hiểu pháp luật?
- Lịch nghỉ Tết Tây 2025 của học sinh? Học sinh nghỉ Tết Dương lịch xong thì phải kết thúc học kì 1 2024 2025 trước ngày mấy?
- Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?
- Lịch thi Violympic đầy đủ các vòng năm học 2024 2025?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12
- Bài tập đọc cho học sinh lớp 1 hay chọn lọc? Bao nhiêu tuổi thì được học lớp 1?
- Tổng hợp các câu hỏi phần tư duy đọc hiểu đề thi Đánh giá tư duy TSA 2025?
- Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
- Tổng hợp các câu hỏi luyện thi Violympic môn Toán lớp 5 năm 2024 mới nhất? Các phương pháp đánh giá học sinh lớp 5?
- Mẫu thơ về quê hương ngắn 4 chữ? Quy định về đặc điểm môn Ngữ văn chương trình mới ra sao?