Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm học 2024-2025?
- Đáp án trắc nghiệm cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm học 2024-2025?
- Tham khảo dàn ý câu hỏi tự luận cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm học 2024-2025?
- Nghĩa vụ của học sinh trung học là gì?
- Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh trung học như thế nào?
Đáp án trắc nghiệm cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm học 2024-2025?
Dưới đây là đáp án tham khảo cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm học 2024-2025?
Câu 1. Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm?
A. Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện theo quy định củapháp luật để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ. (khoản 7 Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024)
B. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trước khi uống rượu bia.
C. Sử dụng quyền của xe ưu tiên khi làm nhiệm vụ.
D. Hỗ trợ người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu.
Câu 2. Người tham gia giao thông đường bộ nếu gặp nhiều báo hiệu đường bộ, cần ưu tiênthực hiện báo hiệu nào nhất?
A. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
B. Tín hiệu đèn giao thông.
C. Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.
D. Biển báo hiệu đường bộ.
Câu 3. Trường hợp nào sau đây không được phép vượt bên phải?
A. Khi xe điện đang chạy giữa đường.
B. Khi đường có đông phương tiện lưu thông.
C. Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái.
D. Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Câu 4. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải làm gì? A. Dừng xe lại để quan sát.
B. Tăng tốc độ và có tín hiệu hướng rẽ.
C. Giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
D. Giảm tốc độ, bật đèn tín hiệu và xoay người ra sau quan sát.
Câu 5. Theo hướng mũi tên, những hướng nào xe gắn máy đi được?
A. Hướng 1 và 2.
B. Hướng 1 và 3.
C. Hướng 2 và 3.
D. Cả ba hướng.
Câu 6. Ban đêm, xe cơ giới đi ngược chiều nhau, đèn chiếu sáng phải sử dụng như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
A. Chuyển từ đèn chiếu gần sang đèn chiếu xa.
B. Nháy đèn liên tục để phương tiện ngược chiều dễ nhận biết.
C. Chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần.
D. Tắt đèn, sau khi phương tiện ngược chiều đi qua thì mở đèn trở lại và lưu thông bình thường.
Câu 7. Điều kiện nào dưới đây là phù hợp đối với người lái xe khi tham gia giao thông theo Luật giao thông đường bộ năm 2008?
A. Người đủ 15 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.
B. Người từ 15 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.
C. Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. (điểm a khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ 2008)
D. Người từ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3.
Câu 8. Biển báo nào báo hiệu hướng đi thẳng phải theo?
A. Biển số 1.
B. Biển số 2.
C. Cả hai biển 1 và 2.
D. Không có biển nào.
Câu 9. Chủ đề năm An toàn giao thông 2024 là gì?
A. An toàn giao thông cho trẻ em.
B. Đã uống rượu, bia không lái xe.
C. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
D. Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn.
Câu 10. Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008, cơ quan nào sau đây không có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ?
A. Uỷ ban nhân dân tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
B. Uỷ ban nhân dân huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
C. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận.
D. Sở Vệ sinh thực phẩm trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
Tham khảo đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm học 2024-2025? (Hình từ Internet)
Tham khảo dàn ý câu hỏi tự luận cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT năm học 2024-2025?
Dưới đây là dàn ý trả lời câu hỏi tự luận mà học sinh có thể tham khảo để tham gia cuộc thi:
Câu hỏi: Bằng sơ đồ tư duy em hãy tóm tắt kiến thức đã học trong chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THPT. Với kiến thức đã học và thực tế cuộc sống, em hãy nêu những mô hình và giải pháp góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên, học sinh.
Dàn ý tham khảo:
1. Tóm tắt kiến thức qua sơ đồ tư duy về chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai"
Học sinh có thể trình bày sơ đồ tư duy tập trung vào các nội dung chính đã học, bao gồm:
(1) Luật lệ và quy tắc an toàn giao thông:
- Phân loại các phương tiện giao thông (xe máy, xe hơi, xe đạp).
- Các quy định cơ bản như: không vượt đèn đỏ, phải đội mũ bảo hiểm, không sử dụng điện thoại khi lái xe.
(2) Các biển báo giao thông:
- Nhóm biển báo cấm (biển cấm rẽ, cấm đỗ).
- Nhóm biển báo nguy hiểm (đường cong, giao nhau với đường sắt).
- Nhóm biển báo chỉ dẫn (đường ưu tiên, hướng đi thẳng).
(3) Quy tắc nhường đường:
- Nhường đường tại giao lộ, nhường cho xe cứu thương, cứu hỏa.
- Ưu tiên cho người đi bộ.
(4) Tầm quan trọng của việc tuân thủ luật:
- Đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
- Phòng tránh tai nạn và giảm tắc nghẽn giao thông.
Sơ đồ tư duy có thể bao gồm những nhánh chính nêu trên và các chi tiết nhỏ hơn liên quan đến mỗi nhóm.
2. Mô hình và giải pháp góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên, học sinh
Học sinh có thể chia phần này thành các mục như sau:
(1) Mô hình tuyên truyền giáo dục giao thông:
Tổ chức các buổi ngoại khóa, hội thảo: Trường học có thể tổ chức các buổi giáo dục về an toàn giao thông, mời chuyên gia hoặc cảnh sát giao thông đến nói chuyện. Các buổi này sẽ giúp học sinh nắm vững luật và ý thức về vai trò của họ khi tham gia giao thông.
Chiến dịch truyền thông trong trường học: Tạo các pano, poster hoặc video tuyên truyền tại khuôn viên trường học để học sinh luôn nhìn thấy và ghi nhớ các quy tắc an toàn giao thông.
(2) Thành lập các đội tình nguyện viên hướng dẫn giao thông:
Đội học sinh hướng dẫn giao thông: Các học sinh lớn hơn có thể tình nguyện tham gia các đội hướng dẫn giao thông vào giờ tan học. Họ có thể giúp đỡ các em nhỏ và kiểm soát tình trạng lộn xộn trước cổng trường.
Hướng dẫn trực tiếp từ giáo viên hoặc cán bộ: Giáo viên và cán bộ đoàn trường có thể tham gia hướng dẫn học sinh di chuyển an toàn khi tan học hoặc vào giờ cao điểm.
(3) Cam kết thực hiện giao thông an toàn:
Tạo cam kết không vi phạm giao thông: Trường có thể khuyến khích học sinh ký các cam kết như không vượt đèn đỏ, không sử dụng phương tiện khi chưa đủ tuổi. Điều này tạo động lực để học sinh tuân thủ quy định.
Đặt mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông từ học sinh: Trường học có thể xây dựng một chương trình dài hạn, trong đó học sinh giữ vai trò tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc. Việc này có thể lan tỏa đến cộng đồng.
(4) Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy luật giao thông
Sử dụng công nghệ mô phỏng giao thông: Sử dụng các ứng dụng hoặc phần mềm mô phỏng giao thông thực tế giúp học sinh thực hành và xử lý tình huống khi tham gia giao thông.
Thi trắc nghiệm giao thông trực tuyến: Tổ chức các kỳ thi thử trực tuyến về luật giao thông, giúp học sinh củng cố kiến thức.
Kết luận
Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên, học sinh cần sự kết hợp giữa giáo dục, sự tự giác của mỗi cá nhân, và những mô hình, giải pháp sáng tạo trong trường học. Việc tuyên truyền đúng cách và sự đồng hành từ gia đình, nhà trường sẽ giúp hình thành một thế hệ tham gia giao thông có văn hóa và trách nhiệm.
Nghĩa vụ của học sinh trung học là gì?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh có nghĩa vụ như sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Hành vi ứng xử, trang phục của học sinh trung học như thế nào?
Theo quy định tại Điều 36 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì hành vi ứng xử, trang phục của học sinh trung học được quy định như sau:
- Hành vi, ngôn ngữ, ứng xử của học sinh phải đúng mực, tôn trọng, lễ phép, thân thiện, bảo đảm tính văn hóa, phù hợp với đạo đức và lối sống của lứa tuổi học sinh trung học.
- Trang phục của học sinh phải chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng, thích hợp với độ tuổi, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở nhà trường. Tùy điều kiện của từng trường, hiệu trưởng có thể quyết định để học sinh mặc đồng phục nếu được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường nhất trí.
- Giáo dục STEM là gì? Giáo dục STEM được học ở cấp mấy?
- Mẫu bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ lớp 12? Yêu cầu về khả năng đọc hiểu văn bản nghị luận lớp 12?
- Bài thi viết đoạn văn cảm nhận cuốn sách mà em thích nhất? Năng lực văn học mà học sinh lớp 8 phải đạt được?
- Thời điểm thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân? Yêu cầu cần đạt trong phần Việt Nam từ năm 1918 đến năm 1945 là gì?
- Đã có Dự thảo về Quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ? Tiêu chuẩn của đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ như thế nào?
- Đáp Án Tuần 1 Cuộc Thi Quân Đội Nhân Dân Việt Nam 80 năm 2024 trên Báo Cáo Viên? Cuộc thi có phải do Bộ Giáo dục tổ chức không?
- Lịch bồi dưỡng STEM tháng 12 năm 2024 TP Hồ Chí Minh? Quy trình xây dựng bài học STEM có gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sự thiếu kiên nhẫn của tuổi trẻ hiện nay? Yêu cầu cần đạt khi tìm hiểu phong cách sáng tác của lớp 12?
- Công thức tính mol? Công thức tính mol có được học trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 không?
- Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?