6 thao tác lập luận trong văn nghị luận? Thao tác lập luận là gì? Yêu cầu cần đạt về thao tác lập luận sẽ ở chương trình lớp mấy?

Các bạn học sinh có thể tham khảo về 6 thao tác lập luận trong văn nghị luận? Thao tác lập luận là gì? Yêu cầu cần đạt về thao tác lập luận sẽ ở chương trình lớp mấy?

6 thao tác lập luận trong văn nghị luận? Thao tác lập luận là gì?

Thao tác lập luận là những cách thức mà người viết sử dụng để trình bày, phân tích, chứng minh, giải thích, bình luận về một vấn đề nào đó trong văn bản nghị luận. Mỗi thao tác lập luận sẽ có những cách thức sử dụng khác nhau, nhằm mục đích thuyết phục người đọc đồng tình với quan điểm của người viết.

Các bạn học sinh tham khảo tìm hiểu ngay về 6 thao tác lập luận trong văn nghị luận:

6 thao tác lập luận trong văn nghị luận

Trong văn nghị luận, thường sử dụng 6 thao tác lập luận chính sau:

Thao tác [1] Giải thích:

Mục đích: Làm rõ một khái niệm, vấn đề, sự việc để người đọc hiểu một cách sâu sắc.

Cách thực hiện: Dùng những ví dụ, so sánh, đối chiếu để làm sáng tỏ vấn đề.

Ví dụ: Giải thích khái niệm "hạnh phúc" thông qua việc đưa ra các ví dụ về những điều làm con người cảm thấy hạnh phúc.

Thao tác [2] Phân tích:

Mục đích: Chia nhỏ một vấn đề lớn thành các vấn đề nhỏ hơn để xem xét một cách kỹ lưỡng.

Cách thực hiện: Phân tích cấu trúc, nguyên nhân, kết quả, đặc điểm của vấn đề.

Ví dụ: Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thao tác [3] Chứng minh:

Mục đích: Khẳng định tính đúng đắn của một luận điểm bằng các dẫn chứng thuyết phục.

Cách thực hiện: Sử dụng số liệu, bằng chứng thực tế, lý lẽ để chứng minh cho luận điểm.

Ví dụ: Chứng minh rằng đọc sách có lợi cho việc phát triển tư duy.

Thao tác [4] So sánh:

Mục đích: So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các sự vật, hiện tượng để làm nổi bật đặc điểm của vấn đề đang bàn luận.

Cách thực hiện: So sánh đối chiếu giữa các sự vật, hiện tượng có cùng loại hoặc khác loại.

Ví dụ: So sánh ưu điểm và nhược điểm của việc học trực tuyến và học trực tiếp.

Thao tác [5] Bình luận:

Mục đích: Đưa ra nhận xét, đánh giá, bàn luận về một vấn đề.

Cách thực hiện: Sử dụng những từ ngữ giàu cảm xúc, hình ảnh sinh động để thể hiện quan điểm cá nhân.

Ví dụ: Bình luận về vai trò của gia đình đối với sự hình thành nhân cách của con người.

Thao tác [6] Bác bỏ:

Mục đích: Bác bỏ những ý kiến sai trái, phản bác những luận điểm không đúng.

Cách thực hiện: Phân tích, chỉ ra những điểm chưa hợp lý trong luận điểm đối phương, đưa ra bằng chứng để chứng minh.

Ví dụ: Bác bỏ quan điểm cho rằng "học sinh chỉ cần học giỏi là đủ".

Ví dụ: Trong một bài văn nghị luận về tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh quá mức, người viết có thể sử dụng các thao tác lập luận như sau:

Giải thích: Giải thích khái niệm "nghiện điện thoại".

Phân tích: Phân tích những tác hại của việc sử dụng điện thoại quá mức đối với sức khỏe, học tập, các mối quan hệ xã hội.

Chứng minh: Dẫn chứng các nghiên cứu khoa học, thống kê để chứng minh những tác hại trên.

So sánh: So sánh tình hình sử dụng điện thoại của giới trẻ hiện nay với các thế hệ trước.

Bình luận: Đưa ra nhận xét về tình trạng này và bày tỏ quan điểm cá nhân.

*Lưu ý: Thông tin về 6 thao tác lập luận trong văn nghị luận? Thao tác lập luận là gì? chỉ mang tính chất tham khảo./.

6 thao tác lập luận trong văn nghị luận? Thao tác lập luận là gì? Yêu cầu cần đạt về thao tác lập luận sẽ ở chương trình lớp mấy?

6 thao tác lập luận trong văn nghị luận? Thao tác lập luận là gì? Yêu cầu cần đạt về thao tác lập luận sẽ ở chương trình lớp mấy? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về thao tác lập luận sẽ ở chương trình lớp mấy?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
a) Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.
Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.
Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.
Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn. Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

Như vậy, đối chiếu quy định thì yêu cầu cần đạt về thao tác lập luận sẽ ở chương trình lớp 8 và lớp 9.

Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục ở môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Căn cứ theo Mục 8 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Giải thích thuật ngữ
...
2. Thời lượng thực hiện chương trình
...
b) Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Phân chia môn học

Như vậy, thời lượng dành cho các nội dung giáo dục ở môn Ngữ văn lớp 8 sẽ có thời lượng đối với phần đọc là khoảng 53%; Viết là khoảng 22%; Nói và nghe là khoảng 10% và đánh giá định kì là khoảng 5%.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện lớp 8? Những tác phẩm truyện có thể lựa chọn trong chương trình lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thuyết minh danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngắn? Nội dung cần đạt đối với phần viết Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Bố cục của bài Hịch tướng sĩ? Học sinh lớp 8 được cung cấp tư liệu nào để học tác phẩm Hịch tướng sĩ?
Hỏi đáp Pháp luật
6 thao tác lập luận trong văn nghị luận? Thao tác lập luận là gì? Yêu cầu cần đạt về thao tác lập luận sẽ ở chương trình lớp mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập xác định trợ từ và thán từ có đáp án lớp 8? Học sinh lớp 8 được học các kiến thức tiếng Việt nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn? Những ngữ liệu về văn nghị luận có trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản kiến nghị tổ chức hoạt động ngoại khóa lớp 8? Yêu cầu cần đạt khi học văn bản thông tin của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thi nói khoác môn Ngữ văn lớp 8? Những kiến thức văn học nào mà học sinh lớp 8 sẽ được học ở môn Ngữ văn?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 100

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;