5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6? Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 ra sao?
5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6?
Thơ ca không chỉ là những vần điệu trau chuốt mà còn là tiếng lòng, là nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm của con người. Mỗi bài thơ đều có thể gợi lên trong ta những rung động khác nhau, có bài khiến ta bồi hồi xúc động, có bài lại thắp lên niềm tự hào hay khơi dậy những suy tư sâu lắng. Và khi đọc một bài thơ hay, ta như được sống cùng cảm xúc của tác giả, đồng cảm với những nỗi niềm được gửi gắm trong từng câu chữ.
Dưới đây là một số mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ mà các bạn có thể tham khảo:
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Cảm xúc về bài thơ "Mẹ" (Trần Quốc Minh)
Đọc bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh, lòng em bỗng trào dâng bao cảm xúc yêu thương và biết ơn vô hạn dành cho mẹ. Từng câu thơ nhẹ nhàng như lời ru, như vòng tay ấm áp của mẹ ôm trọn tuổi thơ em. Hình ảnh người mẹ tần tảo sớm hôm, “nuôi con bằng những giọt mồ hôi” khiến em không khỏi xúc động. Mẹ là người luôn hi sinh, nhẫn nại, yêu thương con vô điều kiện, dù bản thân có vất vả bao nhiêu cũng không hề than phiền. Câu thơ “Mẹ là cả một trời thương” vang lên như một lời nhắc nhở đầy trìu mến, để mỗi chúng ta luôn trân trọng người mẹ yêu dấu của mình. Nghĩ đến những lúc vô tình làm mẹ buồn, lòng em chợt day dứt, chỉ mong sao có thể đền đáp phần nào công ơn trời biển ấy. Bài thơ giản dị nhưng chứa đựng cả một thế giới yêu thương, để lại trong em những dư âm ngọt ngào và sâu lắng.
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Cảm xúc về bài thơ "Qua đèo Ngang" (Bà Huyện Thanh Quan)
Đọc bài thơ Qua đèo Ngang, em như lạc vào một bức tranh thiên nhiên buồn man mác, nơi người lữ khách cô đơn đứng giữa cảnh trời đất bao la mà lòng đầy hoài niệm. Những câu thơ mở đầu vẽ lên một khung cảnh hoang sơ, vắng lặng, chỉ có cỏ cây, chim muông và vài bóng người lẻ loi. Hai câu thực “Lom khom dưới núi tiều vài chú / Lác đác bên sông chợ mấy nhà” gợi lên một nỗi cô quạnh, nhỏ bé giữa không gian rộng lớn. Cảnh vật buồn nhưng có lẽ chẳng buồn bằng lòng người, bởi ở nơi xa xôi này, nỗi nhớ quê hương chợt dâng lên mãnh liệt. Câu thơ “Dừng chân đứng lại: trời, non, nước / Một mảnh tình riêng ta với ta” đã chạm đến tận đáy lòng em – nỗi cô đơn không thể san sẻ, chỉ còn chính mình với những hoài niệm xa xăm. Bài thơ khiến em đồng cảm với nỗi lòng của nhà thơ, đồng thời càng thêm yêu và trân trọng quê hương, nơi luôn là chốn bình yên để trở về.
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Cảm xúc về bài thơ "Nhớ rừng" (Thế Lữ)
Bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ đã khơi dậy trong em những cảm xúc mãnh liệt về nỗi uất hận và khát khao tự do. Hình ảnh con hổ bị giam cầm trong vườn bách thú không chỉ là bức tranh sinh động mà còn là biểu tượng đầy ẩn ý về nỗi đau mất nước của dân tộc Việt Nam. Lời thơ cất lên như tiếng gầm bi thương của con hổ, tiếc nhớ những ngày oai hùng khi nó còn làm chủ núi rừng. “Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ / Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa” – câu thơ ấy khiến lòng em quặn thắt, bởi em cảm nhận được sự bất lực, nỗi nhớ da diết về những tháng ngày huy hoàng đã qua. Con hổ không chỉ đơn thuần là con hổ, mà còn là hình ảnh của những người yêu nước trong cảnh nước mất nhà tan. Lời thơ như một tiếng vọng đầy uất hận, lay động lòng người, khiến em càng thêm thấm thía giá trị của tự do và độc lập.
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Cảm xúc về bài thơ "Đồng chí" (Chính Hữu)
Đọc bài thơ Đồng chí của Chính Hữu, em không khỏi xúc động trước tình cảm thiêng liêng của những người lính trong những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến. Những câu thơ mở đầu mộc mạc, giản dị, nhưng chất chứa bao nhiêu nỗi niềm: “Quê hương anh nước mặn đồng chua / Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.” Họ đến từ những miền quê nghèo, cùng chung một lý tưởng, cùng đứng trong hàng ngũ bảo vệ Tổ quốc. Câu thơ “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay” đã chạm đến trái tim em – tình đồng chí không cần những lời nói hoa mỹ, chỉ cần một cái nắm tay cũng đủ truyền hơi ấm giữa những ngày rét buốt. Tình cảm ấy thiêng liêng, cao cả, là sức mạnh giúp họ vượt qua gian khổ, đối mặt với hiểm nguy. Đọc bài thơ, em thêm khâm phục những người lính cụ Hồ, biết ơn sâu sắc những hi sinh mà họ đã dành cho đất nước.
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ - Cảm xúc về bài thơ "Bánh trôi nước" (Hồ Xuân Hương)
Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương tuy ngắn gọn nhưng lại để lại trong em những cảm xúc sâu sắc về thân phận người phụ nữ xưa. Chỉ bằng hình ảnh chiếc bánh trôi giản dị, nhà thơ đã gửi gắm biết bao tâm sự. “Thân em vừa trắng lại vừa tròn” – câu thơ mở đầu nhẹ nhàng mà chứa đựng cả một kiếp người. Phụ nữ thời xưa dù có đẹp đẽ, đoan trang đến đâu cũng không thể tự quyết định số phận của mình. “Bảy nổi ba chìm với nước non” – câu thơ khiến em chạnh lòng, bởi nó khắc họa bao nỗi truân chuyên, bấp bênh mà người phụ nữ phải chịu đựng trong xã hội phong kiến. Thế nhưng, dù bị cuộc đời vùi dập, họ vẫn kiên cường giữ vững phẩm giá: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son.” Bài thơ khiến em thêm trân trọng những người phụ nữ Việt Nam kiên cường, và càng biết ơn cuộc sống hiện đại, nơi mà phụ nữ đã có nhiều quyền lợi và tiếng nói hơn.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6? (Hình ảnh từ Internet)
Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:
+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;
+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:
+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;
+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;
+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Học sinh lớp 6 phải rèn luyện trong kì nghỉ hè khi nào?
Căn cứ Điều 13 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định học sinh THCS phải rèn luyện trong kì nghỉ hè trong trường hợp như sau:
- Học sinh lớp 6 có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì phải rèn luyện trong kì nghỉ hè.
- Hình thức rèn luyện trong kì nghỉ hè do Hiệu trưởng quy định.










- Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
- Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
- Danh sách các trường Đại học xét học bạ tại TP HCM 2025? Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học 2025 như thế nào?
- Đã có Quyết định 448 2025 về Thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm?
- Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
- Điều kiện sáp nhập trường tiểu học như thế nào?
- Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do lớp 8 ngắn gọn, cảm xúc? Môn Ngữ văn lớp 8 có mấy hình thức đánh giá?
- Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có vị trí chiến lược thế nào? Yêu cầu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 8?
- Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
- Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?