Dàn ý bài văn nghị luận xã hội áp dụng cho mọi đề? Quy định về phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 như thế nào?
Dàn ý bài văn nghị luận xã hội áp dụng cho mọi đề?
Bài văn nghị luận xã hội thường có bố cục ba phần: Mở bài – Thân bài – Kết bài. Dàn ý bài văn nghị luận xã hội áp dụng cho mọi đề này có thể áp dụng cho bất kỳ đề bài nào liên quan đến tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng xã hội.
DÀN Ý CHUNG CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ÁP DỤNG CHO MỌI ĐỀ Bài văn nghị luận xã hội thường có bố cục ba phần: Mở bài – Thân bài – Kết bài. Dàn ý này có thể áp dụng cho bất kỳ đề bài nào liên quan đến tư tưởng, đạo lý hoặc hiện tượng xã hội. - MỞ BÀI (Giới thiệu vấn đề nghị luận) + Dẫn dắt vấn đề: Có thể bắt đầu bằng một câu chuyện thực tế, một câu trích dẫn nổi tiếng, một câu tục ngữ, ca dao hoặc một câu hỏi gợi mở. + Nêu vấn đề cần nghị luận: Giới thiệu ngắn gọn nội dung chính của bài viết. + Ví dụ: Nếu đề bài yêu cầu bàn về "ý chí và nghị lực trong cuộc sống", có thể mở bài bằng câu nói của Helen Keller: "Cuộc sống là một chuỗi thử thách mà nếu không có lòng kiên trì, ta sẽ không bao giờ vượt qua được." - THÂN BÀI (Triển khai vấn đề nghị luận) (1) Giải thích vấn đề (Nếu cần thiết) + Giải thích các khái niệm chính trong đề bài (ý nghĩa của vấn đề được đề cập). + Nếu đề bài nói về một hiện tượng, cần nêu rõ bản chất của hiện tượng đó. + Ví dụ: Nếu bàn về “tình yêu thương”, có thể giải thích: “Tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ và đồng cảm giữa con người với nhau trong cuộc sống.” (2) Phân tích và bàn luận về vấn đề + Thực trạng (Nếu là vấn đề xã hội): ++ Hiện tượng này phổ biến như thế nào trong đời sống? ++ Có những biểu hiện cụ thể nào? + Nguyên nhân: ++ Chủ quan: Xuất phát từ bản thân con người (tâm lý, nhận thức, giáo dục…). ++ Khách quan: Ảnh hưởng từ gia đình, nhà trường, xã hội, truyền thông… + Tác động/Hậu quả/Ý nghĩa của vấn đề: ++ Nếu là vấn đề tích cực: Nêu lên những lợi ích của nó đối với cá nhân, cộng đồng, xã hội. ++ Nếu là vấn đề tiêu cực: Chỉ ra những tác hại và hậu quả mà nó gây ra. + Ví dụ: Khi bàn về "tinh thần trách nhiệm", có thể phân tích rằng: Người có tinh thần trách nhiệm luôn được tôn trọng, có cơ hội thành công cao hơn trong công việc và cuộc sống. Ngược lại, người thiếu trách nhiệm thường bị mất niềm tin, ảnh hưởng xấu đến tập thể và bản thân. + Bàn luận mở rộng: ++ Phê phán những quan điểm sai lầm, hành vi lệch lạc liên quan đến vấn đề. ++ So sánh vấn đề trong bối cảnh xã hội hiện nay. + Giải pháp và bài học nhận thức ++ Đề xuất các giải pháp cụ thể để phát huy điều tốt hoặc khắc phục điều xấu. ++ Bài học rút ra từ vấn đề nghị luận: Đối với cá nhân: Cần làm gì để hoàn thiện bản thân? Đối với xã hội: Cần có những hành động gì để cải thiện hoặc phát huy giá trị của vấn đề? Ví dụ: Khi bàn về "lòng trung thực", có thể đề xuất giải pháp như giáo dục về đạo đức, nâng cao nhận thức trong học đường, môi trường làm việc cần có chế tài nghiêm minh để bảo vệ sự trung thực. - KẾT BÀI (Tổng kết và mở rộng vấn đề) + Khẳng định lại vấn đề: Nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội. +Bày tỏ suy nghĩ cá nhân: ++ Nếu là vấn đề tích cực → Kêu gọi hành động để phát huy. ++ Nếu là vấn đề tiêu cực → Đưa ra lời cảnh tỉnh, hướng đến sự thay đổi. + Mở rộng vấn đề: Liên hệ với các khía cạnh khác của cuộc sống hoặc đưa ra một lời nhắn nhủ, thông điệp ý nghĩa. Lưu ý khi viết bài nghị luận xã hội: - Trình bày mạch lạc, rõ ràng, có sự liên kết giữa các phần. - Dùng dẫn chứng thực tế, số liệu hoặc ví dụ cụ thể để tăng tính thuyết phục. - Tránh sa đà vào lý thuyết khô khan, cần có góc nhìn cá nhân rõ ràng. - Dùng từ ngữ trang trọng, súc tích, tránh lan man. |
Dưới đây là bài làm mẫu được triển khai từ dàn ý trên mà các bạn có thể tham khảo:
BÀI LÀM MẪU Lòng trung thực là phẩm chất quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Chúng ta thường nghe câu: "Nói dối là sự lừa dối, nhưng trung thực là giá trị của con người." Lòng trung thực không chỉ là nền tảng của đạo đức mà còn là yếu tố giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ vững chắc và phát triển bản thân. Vậy tại sao lòng trung thực lại quan trọng đến vậy? Lòng trung thực được hiểu đơn giản là sự thật thà, không gian dối, luôn sống và hành động đúng với lương tâm. Khi một người trung thực, họ luôn được người khác tin tưởng và tôn trọng. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, sự trung thực đang ngày càng bị thử thách bởi những yếu tố tiêu cực, như lợi ích cá nhân, sự cạnh tranh, và tác động từ mạng xã hội. Có thể thấy, trong một số hoàn cảnh, lòng trung thực bị che lấp bởi những lợi ích cá nhân trước mắt. Người ta đôi khi lựa chọn dối trá để đạt được mục đích nhanh chóng, nhưng điều này lại gây ra những hậu quả nghiêm trọng, như mất niềm tin và sự tôn trọng của người khác. Hơn nữa, những người thiếu trung thực sẽ khó có thể phát triển trong công việc, vì lòng tin là yếu tố quan trọng trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận những tác động tích cực của lòng trung thực. Người trung thực luôn được mọi người tin tưởng và yêu mến. Đặc biệt trong công việc và cuộc sống, trung thực là yếu tố giúp xây dựng các mối quan hệ bền vững và tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp. Để rèn luyện và phát huy lòng trung thực, mỗi người cần bắt đầu từ những điều đơn giản, như nói thật, sống đúng với lương tâm và luôn tôn trọng những giá trị đạo đức. Ngoài ra, việc tạo ra một môi trường học tập và làm việc mà mọi người đều tôn trọng sự thật sẽ giúp giá trị này ngày càng được phát huy. Lòng trung thực là nền tảng của tất cả các giá trị cao quý khác trong cuộc sống. Chúng ta cần giữ gìn và phát huy phẩm chất này trong mọi tình huống, dù là trong công việc hay trong các mối quan hệ cá nhân. Chỉ khi trung thực với chính mình và người khác, chúng ta mới có thể sống một cuộc đời đầy ý nghĩa và thành công. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Dàn ý bài văn nghị luận xã hội áp dụng cho mọi đề? (Hình ảnh từ Internet)
Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 là gì?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:
+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;
+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:
+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;
+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;
+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 cần phải như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định về yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục
1. Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
2. Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.
Như vậy căn cứ theo quy định nêu trên thì Phương pháp giáo dục học sinh lớp 6 cần phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.










- Mẫu tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc? Môn Tiếng Việt lớp 5 có quy trình viết ra sao?
- Mẫu văn nghị luận Hiền tài là nguyên khí của quốc gia điểm cao? Học sinh lớp 12 cần đạt yêu cầu gì về năng lực tự học?
- 5+ Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về một bài thơ môn Ngữ văn lớp 6? Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 ra sao?
- Top 7 Viết đoạn văn nêu một vài ưu điểm của trò chơi dân gian so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ?
- Top các mẫu đề thi Toán 11 giữa kì 2 năm 2025 (có đáp án) mới nhất? Căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 là gì?
- Chính thức miễn học phí cho học sinh tất cả các cấp tại TP Hồ Chí Minh? Đối tượng nào không phải đóng học phí?
- Yếu tố kỳ ảo trong truyện truyền kỳ có vai trò như thế nào? Học sinh lớp 9 được khen thưởng các danh hiệu gì?
- Trách nhiệm của cơ sở trung tâm khi dạy thêm cho học sinh? Điều kiện thành lập cơ sở trung tâm dạy thêm cho học sinh là gì?
- Https thinangluc vnuhcm edu vn dgnl Link vào đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2025 TPHCM ĐHQG HCM?
- Dàn ý nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập mới nhất?