4+ Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay lớp 6? Học sinh lớp 6 có được nói tục với bạn bè không?
4+ Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay lớp 6?
Dưới đây là các mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay môn Ngữ văn lớp 6 mà các bạn học sinh có thể tham khảo:
Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay - mẫu số 1
Trong cuộc sống hàng ngày, lời nói là phương tiện quan trọng giúp con người giao tiếp với nhau. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng học sinh nói tục đang trở nên phổ biến và đáng lo ngại.
Nói tục là việc sử dụng những từ ngữ thô tục, thiếu văn minh trong giao tiếp. Hiện nay, nhiều học sinh có thói quen nói tục khi trò chuyện với bạn bè, thậm chí là với cả thầy cô và cha mẹ. Việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, như ảnh hưởng từ môi trường xung quanh, mạng xã hội hoặc do bắt chước người lớn.
Hậu quả của việc nói tục là rất lớn. Nó không chỉ làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt mà còn ảnh hưởng xấu đến văn hóa ứng xử trong học đường. Những lời lẽ thô tục có thể gây tổn thương cho người nghe, làm giảm sự tôn trọng lẫn nhau và gây mất đoàn kết trong tập thể.
Để khắc phục tình trạng này, mỗi học sinh cần ý thức được tác hại của việc nói tục và rèn luyện cách nói chuyện lịch sự, văn minh. Nhà trường và gia đình cũng cần quan tâm, nhắc nhở, tạo môi trường lành mạnh để học sinh hình thành thói quen sử dụng ngôn ngữ đẹp.
Lời nói thể hiện nhân cách con người. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng thói quen nói năng lịch sự để tạo nên một môi trường học đường văn minh và tốt đẹp hơn.
Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay - mẫu số 2
Hiện nay, tình trạng học sinh nói tục đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong trường học. Đây là một thói quen không tốt, ảnh hưởng xấu đến môi trường học tập và giao tiếp.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trước hết, một số học sinh chưa nhận thức rõ tác hại của việc nói tục, coi đó là cách để thể hiện cá tính. Bên cạnh đó, môi trường xung quanh như gia đình, mạng xã hội, phim ảnh cũng góp phần hình thành thói quen này. Khi tiếp xúc với những lời lẽ không phù hợp, học sinh dễ bắt chước mà không suy nghĩ đến hậu quả.
Việc nói tục không chỉ làm xấu đi hình ảnh cá nhân mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô. Một môi trường học đường có nhiều lời nói thô tục sẽ làm giảm sự tôn trọng lẫn nhau, khiến không khí lớp học trở nên căng thẳng.
Để khắc phục tình trạng này, mỗi học sinh cần tự giác điều chỉnh cách nói năng của mình. Nhà trường và gia đình cần giáo dục học sinh về cách sử dụng ngôn ngữ đúng mực, khuyến khích các em dùng những lời nói đẹp trong giao tiếp hàng ngày.
Xây dựng thói quen nói lời hay, ý đẹp không chỉ giúp cá nhân phát triển tốt hơn mà còn góp phần tạo nên một môi trường học tập trong lành, văn minh.
Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay - mẫu số 3
Trong giao tiếp hàng ngày, lời nói có vai trò quan trọng trong việc thể hiện nhân cách và tình cảm của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng học sinh nói tục ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường học đường.
Có thể thấy, nhiều bạn học sinh sử dụng những từ ngữ không phù hợp trong khi trò chuyện với bạn bè, thậm chí khi bực tức còn buông lời thô tục với người khác. Điều này không chỉ làm xấu đi hình ảnh của bản thân mà còn khiến người nghe cảm thấy khó chịu, tổn thương.
Việc nói tục bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do thói quen từ nhỏ, do bị ảnh hưởng từ môi trường sống hoặc muốn thể hiện bản thân. Tuy nhiên, dù là lý do gì, việc nói tục cũng không mang lại lợi ích mà chỉ làm xấu đi cách ứng xử của mỗi người.
Vì vậy, mỗi học sinh cần ý thức được tác hại của việc nói tục và thay đổi thói quen này. Thay vì dùng lời lẽ thô tục, chúng ta nên học cách nói chuyện nhẹ nhàng, lịch sự. Nhà trường và gia đình cũng cần có biện pháp giáo dục phù hợp để giúp học sinh sử dụng ngôn từ đúng đắn.
Mỗi lời nói là một tấm gương phản chiếu nhân cách. Hãy cùng nhau xây dựng thói quen nói năng lịch sự để góp phần tạo nên một môi trường học tập thân thiện và văn minh!
Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay - mẫu số 4
Nói tục chửi bậy là một biểu hiện xấu trong phong cách giao tiếp của mỗi người. Thay vì họ tích cực nói những lời hay lẽ phải, dịu dàng ôn hòa trong văn hóa ứng xử, thì họ lại sử dụng những từ ngữ thô lỗ, thiếu lịch sự và có phần phản cảm. Những lời nói đó có thể dẫn đến tổn thương tinh thần, nhân phẩm của mỗi cá nhân và gây nên những tranh cãi, ẩu đả ngoài tầm kiểm soát.
Hiện tượng này xảy ra ở rất nhiều tầng lớp, lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Khi họ đang trong độ tuổi trưởng thành, chưa rèn rũa, suy nghĩ cẩn trọng về văn hóa ứng xử, giao tiếp dẫn đến việc tiếp thu những ngôn ngữ “xấu”. Nhiều người xem việc nói tục là những câu nói rất bình thường, còn thể hiện độ chịu chơi, cá tính. Thế nhưng, nếu những lời nói đó trở thành cửa cửa miệng, ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người và là một thói quen thì sẽ thật khó chịu, phản cảm, hình thành nên một văn hóa giao tiếp vô cùng xấu.
Hay ngay cả những người trưởng thành, họ cũng hay dùng những câu chửi bậy một cách vô tư thoải mái. Vô tình, những điều đó trở thành tấm gương, hình ảnh cho con trẻ học tập. Đã có rất nhiều vụ ẩu đả, xô xát vì việc đùa giỡn, chửi nhau vì một câu nói tục mà dẫn đến giết người. Hay khi cả một nhóm người tụ tập, vui đùa ở nơi công cộng, hình ảnh những con người chững chạc nhưng lại thốt ra những câu cục cằn, thô lỗ thì thật là đáng lo ngại. Do du nhập từ các nền văn hóa, phim ảnh và sự biến chất của ngôn ngữ, các bạn trẻ gọi là “ngôn ngữ thời @”. Những cô cậu bé trẻ măng, nhưng khi nói thì luôn kèm theo “vãi chưởng”, “định mệnh”... đến cả những bậc phụ huynh, ông bà cũng không thể hiểu nổi ý nghĩa của lời nói ấy.
Nói tục chửi bậy khi đã là thói quen, xu hướng sẽ rất khó bỏ, thế nhưng không phải là không thể. Bằng cách gìn giữ ngôn ngữ đẹp, nhận thức được tầm quan trọng của lời nói để bài trừ những ngôn ngữ xấu. Trường học cần xây dựng những nội quy chuẩn mực, phép tắc trong giao tiếp người mỗi người với nhau. Người đời có câu “Dạy con từ thuở còn thơ”, những đứa trẻ như tờ giấy trắng thì người lớn cần có ý thức bảo ban, dạy dỗ những lời ăn tiếng nói hàng ngày.
Xã hội ngày càng văn minh, con người cần tích cực loại bỏ những thói hư ăn nói bậy bạ trong môi trường sống để giúp xã hội ngày càng văn minh, tốt đẹp.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
4+ Mẫu viết bài văn trình bày ý kiến về tình trạng nói tục ở học sinh hiện nay lớp 6? Học sinh lớp 6 có được nói tục với bạn bè không? (Hình ảnh từ Internet)
Học sinh lớp 6 có được nói tục với bạn bè không?
Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT có quy định nhiệm vụ của học sinh lớp 6 như sau:
Ứng xử của người học trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên
1. Ứng xử với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: Kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ, chấp hành các yêu cầu theo quy định. Không bịa đặt thông tin; không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm, bạo lực.
2. Ứng xử với người học khác: Ngôn ngữ đúng mực, thân thiện, trung thực, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Không nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
3. Ứng xử với cha mẹ và người thân: Kính trọng, lễ phép, trung thực, yêu thương.
4. Ứng xử với khách đến cơ sở giáo dục: Tôn trọng, lễ phép
Như vậy, học sinh không được nói tục, chửi bậy, miệt thị, xúc phạm, gây mất đoàn kết; không bịa đặt, lôi kéo; không phát tán thông tin để nói xấu, làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm người học khác.
Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Căn cứ mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 như sau:
- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.
- Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự;
- Nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/MDV/thang-2-2025/truyen-thuyet.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1114.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1106.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1115.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1116.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1117.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/MDV/thang-2-2025/thuat-lai.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1112.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1086.jpg)
![Hỏi đáp Pháp luật](https://cdn.lawnet.vn/uploads/giao-duc/NTH/hinh_anh_1091.jpg)
- Top 3 Văn mẫu thuật lại một sự việc lớp 4? Quy trình viết đoạn văn, văn bản môn Tiếng Việt lớp 4 ra sao?
- Phân tích hình ảnh người phụ nữ trong Vợ nhặt của Kim Lân? Môn Ngữ văn lớp 12 có những yêu cầu cần đạt nào về đọc mở rộng?
- 02 mẫu bài văn về vấn đề biến đổi khí hậu? Môn Ngữ văn lớp 10 có yêu cầu cần đạt gì về đọc hiểu nội dung của văn bản nghị luận?
- Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện? Tiếng Việt lớp mấy yêu cầu viết bài văn kể lại một câu chuyện?
- 4+ Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm một nhân vật văn học mà em có ấn tượng sâu sắc?
- Hiện tượng bạo lực học đường là gì? Quy định về phòng, chống bạo lực học đường ra sao?
- Phương thức tuyển sinh Trường Đại học Ngân hàng TP HCM năm 2025 là gì?
- Lời bài hát Chăm Em Một Đời, Hợp âm bài hát Chăm Em Một Đời? Nội dung giáo dục môn Âm nhạc thành mấy giai đoạn?
- Lời chúc ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 sâu sắc và ý nghĩa nhất? Công tác chăm sóc sức khỏe cho sinh viên đại học ra sao?
- Khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế? Ví dụ nguồn lực phát triển kinh tế?