10 dạng bài tập về từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5? Yêu cầu về kỹ năng viết khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
10 dạng bài tập về từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
Luyện từ và câu từ đồng nghĩa là bài học từ tuần thứ 5 của năm học mới.
Các em học sinh và quý thầy cô, quý phụ huynh có thể tham khảo hướng 10 dạng bài tập về từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5 hay nhất dưới đây:
10 dạng bài tập về từ đồng nghĩa luyện tập và nâng cao vốn từ vựng 1. Tìm từ đồng nghĩa: Bài tập: Cho một từ, em hãy tìm từ đồng nghĩa với từ đó. Ví dụ: vui vẻ (đồng nghĩa: phấn khởi, hân hoan, hồ hởi...) Mở rộng: Tìm càng nhiều từ đồng nghĩa càng tốt để làm giàu vốn từ của mình. 2. Chọn từ thích hợp: Bài tập: Cho một câu có chỗ trống, em hãy chọn từ đồng nghĩa thích hợp nhất để điền vào chỗ trống. Ví dụ: Cô ấy rất _____ khi nhận được món quà sinh nhật. (A. buồn bã B. vui mừng C. lo lắng) Mục tiêu: Nhận biết sắc thái nghĩa của các từ đồng nghĩa và sử dụng chúng linh hoạt trong giao tiếp. 3. Phân biệt nghĩa của các từ đồng nghĩa: Bài tập: Cho một nhóm các từ đồng nghĩa, em hãy giải thích sự khác nhau về nghĩa của từng từ. Ví dụ: to lớn, khổng lồ, đồ sộ. Mục tiêu: Nắm vững sự khác biệt tinh tế giữa các từ đồng nghĩa để sử dụng chính xác. 4. Sắp xếp các từ đồng nghĩa theo cấp độ: Bài tập: Cho một nhóm các từ đồng nghĩa, em hãy sắp xếp chúng theo mức độ tăng dần hoặc giảm dần về ý nghĩa. Ví dụ: thích, yêu, mê mệt. Mục tiêu: Nhận biết sự tăng giảm về mức độ của các từ đồng nghĩa. 5. Đặt câu với từ đồng nghĩa: Bài tập: Cho một từ, em hãy đặt nhiều câu khác nhau sử dụng từ đó và các từ đồng nghĩa. Mục tiêu: Rèn luyện khả năng sử dụng từ vựng một cách linh hoạt và tự nhiên. 6. Tìm từ trái nghĩa của từ đồng nghĩa: Bài tập: Cho một từ đồng nghĩa, em hãy tìm từ trái nghĩa của nó. Ví dụ: vui vẻ (trái nghĩa: buồn bã). Mục tiêu: Nâng cao khả năng liên kết các từ vựng và hiểu sâu hơn về nghĩa của từ. 7. Đọc đoạn văn và tìm các từ đồng nghĩa: Bài tập: Đọc một đoạn văn và tìm tất cả các từ đồng nghĩa với một từ cho trước. Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và mở rộng vốn từ. 8. Viết một đoạn văn sử dụng nhiều từ đồng nghĩa: Bài tập: Cho một chủ đề, em hãy viết một đoạn văn ngắn sử dụng nhiều từ đồng nghĩa để miêu tả hoặc kể chuyện. Mục tiêu: Rèn luyện khả năng diễn đạt ý tưởng một cách phong phú và đa dạng. 9. Chơi trò chơi tìm từ đồng nghĩa: Bài tập: Chơi các trò chơi như ô chữ, nối từ, đoán chữ để tìm các từ đồng nghĩa. Mục tiêu: Tạo không khí học tập vui vẻ và kích thích sự sáng tạo. 10. Tìm từ đồng nghĩa trong các bài đọc, truyện: Bài tập: Trong quá trình đọc sách, em hãy chú ý tìm và ghi lại các từ đồng nghĩa. Mục tiêu: Rèn luyện thói quen học tập tích cực và mở rộng vốn từ vựng. Lưu ý: Để đạt hiệu quả tốt nhất, em nên kết hợp các dạng bài tập trên và thực hành đều đặn. Ngoài ra, em có thể tham khảo thêm các tài liệu, sách báo, từ điển để nâng cao vốn từ của mình. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?
10 dạng bài tập về từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5? Yêu cầu về kỹ năng viết khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về kỹ năng viết khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT kỹ năng viết sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
VIẾT
KĨ THUẬT VIẾT
Biết viết hoa danh từ chung trong một số trường hợp đặc biệt khi muốn thể hiện sự tôn kính. Biết viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài.
VIẾT ĐOẠN VĂN, VĂN BẢN
Quy trình viết
- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).
- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.
- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.
- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.
- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).
- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.
Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 được xây dựng như thế nào?
Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.
Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?