Từ đơn có mấy loại? Phân biệt từ đơn đa âm tiết và từ láy? Từ đơn được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp mấy?
Từ đơn có mấy loại? Phân biệt từ đơn đa âm tiết và từ láy?
Từ đơn là từ có một âm tiết hoặc một tiếng tạo thành. Thành phần cấu tạo ra từ đơn có nghĩa cụ thể.
Phân loại từ đơn:
Trong Tiếng Việt, từ đơn được chia làm 2 loại : từ đơn đơn âm tiết và từ đơn đa âm tiết.
- Từ đơn đơn âm tiết là những từ chỉ do một tiếng hay một âm tiết có nghĩa tạo thành. Đây là loại từ đơn giản nhất, từ cấu tạo cho đến nghĩa của từ.
+ Ví dụ: học, ngồi, ăn, chơi, sách,...
- Từ đơn đa âm tiết là loại từ đơn được cấu tạo bởi hai hoặc nhiều âm tiết. Âm tiết là một đơn vị âm thanh trong ngôn ngữ, bao gồm một nguyên âm và có thể có hoặc không có phụ âm đi kèm. Các loại từ đơn đa âm tiết có thể là tên phiên âm tiếng nước ngoài, mỗi một âm tiết được viếtcách nhau bằng dấu “-“. Hoặc tên của những từ chỉ sự vật được ghép với nhau bởi hai tiếng không có nghĩa gộp lại.
+ Ví dụ: từ đơn đa âm tiết ghép với nhau bởi hai tiếng không có nghĩa: bồ kết, chôm chôm, bồ hóng, châu chấu...
+ Ví dụ: từ đơn đa âm tiết phiên âm tiếng nước ngoài: ti-vi, in-tơ-nét, ra-đa...
Phân biệt từ đơn đa âm tiết và từ láy:
- Từ láy là từ phức mà các tiếng lặp lại toàn bộ hoặc một phần âm thanh, tạo ra các sắc thái về âm thanh và nghĩa.
- Về cơ bản, từ láy có giá trị biểu cảm còn từ đơn đa âm tiết là danh từ, chỉ sự vật được ghép với nhau bởi hai tiếng không có nghĩa gộp lại và không có giá trị biểu cảm.
+ Ví dụ: Các từ "ba ba, thuồng luồng, châu chấu" là từ đơn đa âm tiết dù về hình thức có các tiếng giống nhau về âm đầu, vần, cả âm đầu và vần nhung không phải là từ láy.
Từ đơn có mấy loại? Phân biệt từ đơn đa âm tiết và từ láy? Từ đơn được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp mấy? (Hình từ Internet)
Từ đơn được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp mấy?
Căn cứ Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 6 bao gồm:
- Từ đơn và từ phức, từ ghép và từ láy
- Từ đa nghĩa và từ đồng âm
- Nghĩa của một số thành ngữ thông dụng
- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: bất, phi) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: bất công, bất đồng, phi nghĩa, phi lí)
- Các thành phần chính của câu: mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
- Trạng ngữ: đặc điểm, chức năng liên kết câu)
- Công dụng của dấu chấm phẩy (đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một chuỗi liệt kê phức tạp); dấu ngoặc kép (đánh dấu cách hiểu một từ ngữ không theo nghĩa thông thường)
- Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoán dụ: đặc điểm và tác dụng
- Đoạn văn và văn bản: đặc điểm và chức năng
- Lựa chọn từ ngữ và một số cấu trúc câu phù hợp với việc thể hiện nghĩa của văn bản
- Kiểu văn bản và thể loại
+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân, bài văn kể lại một truyện cổ dân gian
+ Văn bản miêu tả: bài văn tả cảnh sinh hoạt
+ Văn bản biểu cảm: thơ lục bát; đoạn văn ghi lại cảm xúc khi đọc bài thơ lục bát
+ Văn bản nghị luận: ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài trình bày ý kiến về một hiện tượng trong học tập, đời sống
+ Văn bản thông tin: nhan đề, sa pô, đề mục, chữ đậm, số thứ tự và dấu đầu dòng; văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện; biên bản ghi chép về một vụ việc hay một cuộc họp, thảo luận
- Sự phát triển ngôn ngữ: hiện tượng vay mượn từ, từ mượn, sử dụng từ mượn
- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì từ ghép sẽ được học trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn ở lớp 6.
Có mấy danh hiệu khen thưởng cuối năm cho học sinh lớp 6?
Căn cứ Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng như sau:
Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
a) Khen thưởng cuối năm học
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.
Căn cứ theo quy định trên, có thể thấy có hai danh hiệu khen thưởng cuối năm dành cho học sinh lớp 6 là:
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
- Trong di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định công việc đầu tiên là gì? Yêu cầu đối với học sinh trong lồng ghép giáo dục quốc phòng?
- Đáp án Bảng C Cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh?
- Các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025? Hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm những gì?
- Top mẫu dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch chi tiết nhất? Yêu cầu về đánh giá bằng hình thức nhận xét đối với học sinh lớp 9 ra sao?
- Viết bài văn kể lại câu chuyện bằng lời của nhân vật trong câu chuyện đó lớp 5? Học sinh lớp 5 được đánh giá thường xuyên thế nào?
- Chứng chỉ ngoại ngữ không được quy đổi thành điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Những điểm mới đáng chú ý của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025 so với các năm trước?
- Mẫu phân tích truyện ngắn Làng của Kim Lân lớp 9? Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS?
- Đã có Thông tư 24 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025?
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?