Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn?
Tuyển chọn Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? các em học sinh có thể tham khảo ngay:
Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn 1. Mẫu kết bài mở rộng: Qua những trang truyện, ta như được sống lại trong thế giới của nhân vật, đồng cảm với những nỗi niềm, khát vọng của họ. [Nhân vật chính] với [đặc điểm nổi bật] đã để lại trong lòng ta những ấn tượng sâu sắc. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện đơn thuần mà còn là một bài học về [bài học rút ra]. Trong cuộc sống hôm nay, thông điệp mà tác giả gửi gắm vẫn còn nguyên giá trị. 2. Mẫu kết bài khép kín, nhấn mạnh ý chính: [Tóm tắt ý chính của bài]. Qua tác phẩm [tên tác phẩm], ta thấy được [ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm]. Hình ảnh [hình ảnh ấn tượng] là một minh chứng sinh động cho điều đó. Tác phẩm không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bức tranh sinh động về [vấn đề xã hội]. 3. Mẫu kết bài sử dụng câu hỏi tu từ: Ai có thể quên được hình ảnh [hình ảnh ấn tượng] trong tác phẩm [tên tác phẩm]? Câu hỏi ấy vẫn ám ảnh chúng ta mãi. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì đến người đọc? Có lẽ, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng. 4. Mẫu kết bài sử dụng câu cảm thán: Ôi, [cảm xúc]! Đó là những gì ta cảm nhận được khi đọc xong tác phẩm [tên tác phẩm]. Tác phẩm như một bản tình ca về [tình cảm]. Hình ảnh [hình ảnh ấn tượng] đã khắc sâu vào tâm trí tôi. 5. Mẫu kết bài sử dụng phép đối lập: Từ những con người, sự việc trong tác phẩm [tên tác phẩm], ta rút ra được bài học về [bài học rút ra]. Đối lập với điều đó là [điều đối lập]. Qua đó, tác giả muốn nhắn nhủ chúng ta rằng [ý nghĩa]. 6. Mẫu kết bài mở rộng, liên hệ với xã hội: Qua câu chuyện về [nhân vật chính], ta như thấy được hình ảnh thu nhỏ của những số phận [nhóm đối tượng] trong xã hội. [Vấn đề đặt ra trong truyện] không chỉ là vấn đề của riêng nhân vật mà còn là vấn đề chung của cả cộng đồng. Điều này đặt ra cho chúng ta nhiều suy ngẫm về [bài học rút ra]. 7. Mẫu kết bài nhấn mạnh giá trị nghệ thuật: Bằng ngòi bút tài tình, [tác giả] đã vẽ nên một bức tranh sinh động về [bối cảnh, cuộc sống]. Ngôn ngữ giản dị mà giàu sức gợi hình, những chi tiết được khắc họa tinh tế đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho tác phẩm. Hình ảnh [hình ảnh ấn tượng] sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí người đọc. 8. Mẫu kết bài sử dụng phép đối lập, tạo bất ngờ: [Câu khẳng định về một khía cạnh của tác phẩm]. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp ấy lại ẩn chứa một nỗi buồn sâu thẳm. [Nhân vật chính] với [tính cách] đã để lại trong lòng ta nhiều cảm xúc trái ngược. Cuộc đời của nhân vật như một bản giao hưởng buồn vui lẫn lộn. 9. Mẫu kết bài sử dụng ngôn ngữ hiện đại, gần gũi: [Tác phẩm] thực sự là một “cú hit” trong lòng độc giả. Câu chuyện về [nội dung chính] đã chạm đến trái tim của biết bao người. Hình ảnh [hình ảnh ấn tượng] chắc chắn sẽ còn “viral” trên mạng xã hội. 10. Mẫu kết bài tổng kết, khẳng định ý chính: [Tóm tắt ý chính của bài]. Qua tác phẩm [tên tác phẩm], ta nhận ra rằng [ý nghĩa sâu sắc]. Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện giải trí mà còn là một bài học quý giá về [bài học rút ra]. |
*Lưu ý: Thông tin về Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 10 mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học truyện ngắn? Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy? (Hình từ Internet)
Đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung và yêu cầu cần đạt và chuyên đề của môn Ngữ văn lớp 10 như sau:
Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT
- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.
- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.
- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết.
1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết
2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết
3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì đọc, viết và giới thiệu một tập thơ, một tập truyện ngắn là chuyên đề môn Ngữ văn lớp 10.
Văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, sau khi học văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 10 học sinh cần đáp ứng những yêu cầu sau:
[1] Đọc hiểu nội dung
- Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản; biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản. Phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản.
[2] Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của sử thi, truyện thần thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật,...
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện như: nhân vật, câu chuyện, người kể chuyện ngôi thứ 3 ( người kể chuyện toàn tri) và người kể chuyện ngôi thứ nhất (người kể chuyện hạn tri) điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật,...
- Phân tích và đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, đối, chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của văn bản chèo hoặc tuồng như: đề tài, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền,...
[3] Liên hệ, so sánh, kết nối
- Vận dụng được những hiểu biết về tác giả Nguyễn Trãi để đọc hiểu một số tác phẩm của tác giả này.
- Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hoá được thể hiện trong văn bản văn học.
- Liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm văn học thuộc hai nền văn hoá khác nhau.
- Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.
[4] Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
- Trường Đại học Nguyễn Huệ còn được gọi là? 3 yêu cầu cần có trong tuyển sinh đại học là gì?
- Gokids phần mềm giáo dục gì? Tính năng nổi bật của Gokids phần mềm giáo dục ra sao?
- Lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam sẽ học mấy tiết trong môn Giáo dục Quốc phòng và an ninh?
- Cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS?
- Top mẫu Đề thi cuối kì 1 GDCD 7 năm 2024 2025? Ngôn ngữ chữ viết đối với học sinh cấp 2 được quy định ra sao?
- Đáp án và hướng dẫn giải chi tiết đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 12? Các thiết bị nào dùng để thực hành dạy học môn Sinh học lớp 12?
- Chi tiết 02 đề thi cuối kì 1 lớp 1 môn Tiếng Việt đi kèm đáp án? Những kiến thức Tiếng Việt nào mà học sinh lớp 1 sẽ được học?
- WWW là gì? WWW ra đời năm nào? Học sinh ở lớp mấy thì bắt đầu học môn Tin học?
- Trình độ thạc sĩ có được làm hiệu trưởng trường đại học không?
- Đề thi cuối kì 1 môn Tiếng Anh lớp 5 đi kèm đáp án? Môn Tiếng Anh lớp 5 có những kiến thức ngôn ngữ gì?