Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh? Phương pháp dạy nói và nghe của môn Ngữ văn như thế nào?
Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh?
Tham khảo ngay Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh dưới đây:
Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh Các câu mở đầu tạo sự tò mò: "Các bạn có bao giờ tự hỏi..." (Tiếp theo bằng một câu hỏi thú vị liên quan đến chủ đề bài thuyết trình). Ví dụ: "Các bạn có bao giờ tự hỏi vì sao bầu trời lại có màu xanh không?" "Các bạn có biết rằng..." (Tiếp theo bằng một thông tin bất ngờ hoặc ít người biết). Ví dụ: "Các bạn có biết rằng loài cá heo có thể ngủ một mắt và thức một mắt không?" "Hình dung xem..." (Tạo một kịch bản thú vị để kích thích trí tưởng tượng). Ví dụ: "Hình dung xem nếu một ngày bạn thức dậy và phát hiện mình có siêu năng lực, bạn sẽ làm gì?" Các câu mở đầu hài hước: "Các bạn có tin không..." (Tiếp theo bằng một câu chuyện hài hước hoặc một sự kiện bất ngờ). Ví dụ: "Các bạn có tin không, có một loài chim có thể bắt chước tiếng người nói đến cả 1000 từ?" "Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện..." (Kể một câu chuyện ngắn, hài hước liên quan đến chủ đề). Ví dụ: "Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện về một cậu bé đã tìm ra cách trồng rau sạch ngay tại ban công nhà mình." Các câu mở đầu tạo sự tương tác: "Ai trong số các bạn ở đây..." (Đặt câu hỏi để mọi người giơ tay). Ví dụ: "Ai trong số các bạn ở đây thích chơi game?" "Hãy cùng nhau suy nghĩ xem..." (Đưa ra một câu hỏi mở để mọi người cùng thảo luận). Ví dụ: "Hãy cùng nhau suy nghĩ xem, tại sao chúng ta cần bảo vệ môi trường?" Các câu mở đầu tạo sự bất ngờ: "Các bạn có biết định luật Murphy không?" (Sử dụng một câu nói nổi tiếng hoặc một câu đố). Ví dụ: "Các bạn có biết định luật Murphy không? Đó là định luật cho rằng 'Điều gì có thể sai thì sẽ sai'." "Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một điều gì đó thật bất ngờ..." (Tạo sự tò mò về nội dung bài thuyết trình). Câu mở đầu tạo sự kết nối: "Các bạn thân mến..." (Bắt đầu bằng một lời chào thân thiện). Ví dụ: "Các bạn thân mến, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một thế giới mới lạ." |
*Lưu ý: Thông tin về Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 10 lời chào mở đầu bài thuyết trình cho học sinh? Phương pháp dạy nói và nghe của môn Ngữ văn như thế nào? (Hình từ Internet)
Phương pháp dạy nói và nghe của môn Ngữ văn như thế nào?
Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các phương pháp dạy học môn ngữ văn như sau:
Mục đích của dạy nói và nghe là nhằm giúp học sinh có khả năng diễn đạt, trình bày bằng ngôn ngữ nói một cách rõ ràng, tự tin; có khả năng hiểu đúng; biết tôn trọng người nói, người nghe; có thái độ phù hợp trong trao đổi, thảo luận. Dạy nói và nghe không chỉ phát triển năng lực giao tiếp mà còn giáo dục phẩm chất và nhân cách học sinh.
Trong dạy nói, giáo viên hướng dẫn cho học sinh quan sát, phân tích mẫu đồng thời hướng dẫn cách làm và tổ chức cho học sinh thực hành; hướng dẫn cách thức, quy trình chuẩn bị một bài thuyết trình và trình bày trước nhóm, tổ, lớp; cách thức và quy trình chuẩn bị một cuộc thảo luận, tranh luận và cách tham gia thảo luận, tranh luận.
Trong dạy nghe, giáo viên hướng dẫn học sinh cách nắm bắt được nội dung nghe, cách hiểu và đánh giá quan điểm, ý định của người nói; cách kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói, tôn trọng những ý kiến khác biệt; cách hợp tác, giải quyết vấn đề với thái độ tích cực.
Đối với kĩ năng nói nghe tương tác, giáo viên hướng dẫn học sinh biết lắng nghe và biết đặt câu hỏi để hiểu nội dung nghe, biết nói theo lượt lời trong hội thoại, biết dùng các phương tiện nghe nhìn khác để hỗ trợ cho lời trình bày miệng.
Thực hành nghe nói là hoạt động chính, nhằm rèn kĩ năng nghe nói cho học sinh.
Để tạo điều kiện cho mọi học sinh được thực hành nói, giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động học tập như: yêu cầu từng cặp học sinh nói cho nhau nghe hoặc học sinh trình bày bài nói trước nhóm, lớp; tổ chức cho học sinh thảo luận, tranh luận, qua đó hiểu được tính chất tương tác của ngôn ngữ nói và hình thành thái độ tích cực, hợp tác khi trao đổi, thảo luận và có khả năng giải quyết vấn đề qua trao đổi, thảo luận; chia nhóm, lắng nghe nhận xét, rút kinh nghiệm dựa trên những hướng dẫn cụ thể về tiêu chí đánh giá mà giáo viên cung cấp.
Đánh giá được hình thức biểu đạt của bài thuyết trình là yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông phần nào?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
*Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
- Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).
Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.
Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.
Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.
Như vậy, đánh giá được hình thức biểu đạt của bài thuyết trình là yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông phần Năng lực ngôn ngữ.
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?