Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hậu quả của lối sống ăn bám? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức lớp 12?
Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hậu quả của lối sống ăn bám?
Dưới đây là tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hậu quả của lối sống ăn bám như sau:
Mẫu 1
Mở bài Lối sống ăn bám là một vấn đề xã hội đáng chú ý hiện nay. Nó là biểu hiện của sự lười biếng và thiếu trách nhiệm với bản thân. Sống ăn bám không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn tạo ra gánh nặng cho người khác và xã hội. Thân bài - Giải thích: Ăn bám là thói quen dựa dẫm vào người khác, không muốn lao động mà hưởng thụ thành quả lao động của người khác. Đây là một cách sống tiêu cực cần phải bài trừ. - Phân tích: Người sống ăn bám sẽ trở nên thụ động, thiếu tự lập và không thể phát triển bản thân. Họ sống nhờ vào người khác và không thể tự làm chủ cuộc đời mình. Thái độ ăn bám cũng tạo ra gánh nặng cho người phải nuôi dưỡng, khiến cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn. - Chứng minh: Chúng ta có thể thấy những trường hợp học sinh, sinh viên sống dựa vào cha mẹ mà không có ý thức tự lập, dẫn đến sự phụ thuộc, không thể tự hoàn thiện bản thân. - Liên hệ bản thân: Mỗi người cần nhận thức và tự mình nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không ỷ lại vào người khác để có được cuộc sống tốt đẹp. Kết bài: Lối sống ăn bám không những gây hại cho bản thân mà còn làm cho xã hội trì trệ. Mỗi cá nhân cần chủ động và nỗ lực để tự xây dựng tương lai của mình. |
Mẫu 2
Mở bài Lối sống ăn bám đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội hiện nay. Nó không chỉ làm suy yếu cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cộng đồng. Thân bài - Giải thích: Lối sống ăn bám là khi con người dựa vào người khác để có được những lợi ích vật chất mà không phải lao động. Đây là thói quen xấu cần phải tránh. - Phân tích: Những người sống ăn bám không có khả năng tự lao động và phát triển bản thân. Họ phụ thuộc vào người khác, từ đó không thể xây dựng sự nghiệp hay tự tạo dựng giá trị cho mình. Hậu quả là họ sống trong trạng thái bấp bênh, không có mục tiêu rõ ràng. - Chứng minh: Ví dụ có nhiều thanh niên khi trưởng thành vẫn phụ thuộc vào cha mẹ, không có công việc ổn định và luôn chờ đợi sự trợ giúp từ gia đình. - Liên hệ bản thân: Mỗi cá nhân nên hiểu rằng chỉ có lao động và nỗ lực mới giúp chúng ta có cuộc sống tự do, không phụ thuộc vào ai. Kết bài: Tự lập và lao động là con đường duy nhất giúp mỗi người trưởng thành và phát triển, tránh xa lối sống ăn bám. |
Mẫu 3
Mở bài Trong xã hội hiện đại, lối sống ăn bám đang gây ra những tác động tiêu cực không chỉ đối với bản thân mà còn cho cả cộng đồng. Thân bài - Giải thích: Ăn bám là lối sống không tự lực cánh sinh mà dựa vào người khác để tồn tại và hưởng thụ. Lối sống này rất nguy hiểm vì làm suy yếu năng lực tự lập của con người. - Phân tích: Lối sống ăn bám không chỉ làm cho người ăn bám trở nên lười biếng, thiếu trách nhiệm mà còn gây ra sự phụ thuộc vào những người khác. Điều này sẽ làm suy giảm phẩm giá, khả năng lao động và tự lập của một cá nhân. - Chứng minh: Có thể thấy nhiều thanh niên không tìm kiếm việc làm, sống dựa vào gia đình và không có kế hoạch cho tương lai. Điều này khiến họ không thể đóng góp cho xã hội. - Liên hệ bản thân: Chúng ta cần phải có mục tiêu rõ ràng và không ngừng cố gắng để tự lập, tạo dựng giá trị cho bản thân. Kết bài: Lối sống ăn bám gây hại cho cả cá nhân và xã hội. Vì vậy, mỗi người cần chủ động, tự lực và xây dựng tương lai của mình. |
Mẫu 4
Mở bài Lối sống ăn bám đang trở thành một vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Họ dễ dàng ỷ lại vào người khác thay vì tự đứng lên và tạo dựng cuộc sống của riêng mình. Thân bài - Giải thích: Ăn bám là hành động sống dựa dẫm vào người khác mà không muốn lao động hay cống hiến gì cho xã hội. - Phân tích: Lối sống ăn bám khiến con người trở nên yếu đuối, thiếu ý chí phấn đấu. Họ không học được cách đối mặt với khó khăn và thử thách, từ đó trở nên thụ động và dễ dàng bỏ qua cơ hội. Ngoài ra, những người ăn bám còn là gánh nặng cho người thân và xã hội. - Chứng minh: Rất nhiều sinh viên chỉ biết ăn bám vào gia đình, không chịu tìm kiếm việc làm thêm, dẫn đến việc phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình. - Liên hệ bản thân: Mỗi người trẻ nên tự rèn luyện tính tự lập và quyết tâm vươn lên, xây dựng cho mình một cuộc sống tự do, không phụ thuộc vào ai. Kết bài: Hậu quả của lối sống ăn bám rất nghiêm trọng, vì vậy, mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của sự tự lực và nỗ lực không ngừng trong cuộc sống. |
Mẫu 5
Mở bài Lối sống ăn bám không chỉ là vấn đề của cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Những người ăn bám không chỉ lãng phí thời gian mà còn tạo ra gánh nặng cho gia đình và cộng đồng. Thân bài - Giải thích: Ăn bám là sống phụ thuộc vào người khác mà không tự tạo dựng được cuộc sống cho mình. Đây là lối sống sai lầm cần phải phê phán. - Phân tích: Người sống ăn bám sẽ không có động lực phấn đấu, không tự phát triển được bản thân. Họ dễ dàng bỏ qua cơ hội học hỏi, lao động và cống hiến cho xã hội. Lối sống này làm suy giảm khả năng tự lập và sự sáng tạo của mỗi cá nhân. - Chứng minh: Chúng ta thấy nhiều người không chịu làm việc, chỉ sống dựa vào tiền bạc của cha mẹ, từ đó không thể phát triển được khả năng bản thân. - Liên hệ bản thân: Mỗi người cần hiểu rằng sự tự lực, nỗ lực không ngừng là con đường duy nhất dẫn đến thành công và sự độc lập. Kết bài: Lối sống ăn bám không thể mang lại thành công. Để có một cuộc sống tươi sáng, mỗi người cần tự đứng vững và nỗ lực phát triển bản thân. |
Lưu ý: tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hậu quả của lối sống ăn bám chỉ mang tính tham khảo!
Tổng hợp 05 mẫu bài nghị luận xã hội 200 chữ về hậu quả của lối sống ăn bám? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức môn ngữ văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
- Đọc hiểu hình thức
+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.
+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.
+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.
Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 được xây dựng trên những tiêu chí nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì;
Kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
- Tháng 12 Tiếng anh là gì? Hỏi và trả lời về ngày tháng là năng lực giao tiếp cấp mấy?
- Tích tụ tư bản là gì? Bản chất, nguồn gốc, hệ quả của tích tụ tư bản là gì? Triết học Mác - Lênin có phải là một học bắt buộc?
- Soạn bài Truyện lạ nhà thuyền chài ngắn nhất? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
- Học sinh lớp 12 được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày trong năm học 2024 2025? Học sinh lớp 12 không được xét tốt nghiệp khi nào?
- Tháng 12 này có bao nhiêu ngày? Giáo viên THCS có xin nghỉ phép không lương trong tháng 12 này được không?
- Mẫu viết đoạn văn kể về một kỉ niệm đáng nhớ của em trong mùa hè vừa qua lớp 8? Mục tiêu của môn Ngữ văn lớp 8?
- Mẫu đoạn văn kể về gia đình của em lớp 6 chọn lọc hay nhất? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
- Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào?
- Ý nghĩa của bài đọc Nhím nâu kết bạn? Chương trình giáo dục môn Tiếng Việt học sinh lớp 2 góp phần xây dựng mục tiêu chung ra sao?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về trí tuệ nhân tạo? Học sinh lớp mấy bước đầu viết bài văn nghị luận xã hội?