Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào?

Tóm tắt lý thuyết lịch sử 12 Liên Xô và Đông Âu từ 1945 đến giữa những năm 70 ngắn gọn dễ hiểu, chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12?

Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết?

Dưới đây là mẫu tóm tắt Liên Xô và Đông Âu (1945-1970) lịch sử lớp 12 như sau:

Liên Xô từ 1945 đến giữa những năm 70

[1] Công cuộc khôi phục kinh tế (1945 - 1950)

- Bối cảnh:

Sau Thế chiến II, Liên Xô chịu thiệt hại nặng nề với 27 triệu người chết và hàng nghìn thành phố, làng mạc, xí nghiệp bị phá hủy. Đối mặt với sự bao vây kinh tế và cô lập chính trị từ các nước tư bản, Liên Xô phải tự lực phục hồi kinh tế và củng cố quốc phòng.

- Thành tựu:

Hoàn thành kế hoạch khôi phục kinh tế 5 năm chỉ trong 4 năm 3 tháng.

Đến năm 1950, công nghiệp tăng 73%, nông nghiệp đạt mức trước chiến tranh.

Năm 1949, Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử, phá vỡ thế độc quyền hạt nhân của Mỹ.

[2] Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội (1950 - 1970)

- Kinh tế:

Liên Xô trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai thế giới, đi đầu trong công nghiệp vũ trụ và điện hạt nhân.

- Khoa học kỹ thuật:

+ Năm 1957, phóng thành công vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Trái đất.

+ Năm 1961, phóng tàu vũ trụ đưa nhà du hành Gagarin bay vòng quanh Trái đất, mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ.

- Xã hội:

+ Chính trị ổn định, tỷ lệ công nhân chiếm 55% lực lượng lao động, trình độ học vấn người dân được nâng cao.

+ Đối ngoại: Liên Xô trở thành trụ cột của hệ thống XHCN, ủng hộ phong trào cách mạng và hòa bình trên thế giới.

- Ý nghĩa

Những thành tựu của Liên Xô chứng tỏ tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội, làm đảo lộn chiến lược của đế quốc Mỹ và đồng minh.

Các nước Đông Âu từ 1945 – 1975

[1] Sự ra đời của các nhà nước dân chủ nhân dân Đông Âu (1945 - 1949)

- Bối cảnh:

+ Nhân dân Đông Âu phối hợp với Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức, giành chính quyền và thành lập các nhà nước dân chủ nhân dân.

+ Các nước thành lập nhà nước dân chủ nhân dân: Ba Lan, Rumani, Hungari, Bulgari, Tiệp Khắc, Nam Tư, Anbani; Cộng hòa Dân chủ Đức ra đời vào tháng 10/1949.

+ Hoạt động xây dựng: Các nước Đông Âu tiến hành cải cách ruộng đất, quốc hữu hóa xí nghiệp, ban hành quyền tự do dân chủ, và củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

[2] Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (1950 - 1975)

- Hoàn cảnh:

Các nước Đông Âu xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật trong điều kiện khó khăn do bị bao vây kinh tế và bị các thế lực phản động chống phá.

- Thành tựu:

Phát triển công nghiệp, điện khí hóa, tăng trưởng nhanh chóng trong nông nghiệp và khoa học kỹ thuật, dần trở thành các quốc gia công - nông nghiệp.

- Ý nghĩa

Sự thành công của các nước Đông Âu góp phần thay đổi cục diện châu Âu, hình thành hệ thống các nước XHCN.

Quan hệ hợp tác giữa các nước XHCN ở châu Âu

[1] Quan hệ kinh tế, khoa học - kỹ thuật

- Hội đồng Tương trợ Kinh tế (SEV) thành lập ngày 8/1/1949 nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, văn hóa, và khoa học giữa các nước XHCN.

- Thành tựu: Thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho các nước XHCN. Tuy nhiên, SEV còn hạn chế như khép kín, chưa hội nhập với kinh tế thế giới.

[2] Quan hệ chính trị - quân sự

- Tổ chức Hiệp ước Warszawa thành lập ngày 14/5/1955 với mục tiêu phòng thủ quân sự và chính trị cho các nước XHCN.

- Vai trò giữ gìn hòa bình và an ninh tại châu Âu, tạo thế cân bằng quân sự với phe đế quốc.

Lưu ý: Thông tin về mẫu tóm tắt Liên Xô và Đông Âu (1945-1970) lịch sử lớp 12 chỉ mang tính tham khảo!

Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào?

Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào? (Hình từ Internet)

Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Chương trình môn Lịch sử quán triệt đầy đủ quan điểm, mục tiêu, định hướng chung về xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông nêu tại Chương trình tổng thể, đặc biệt là quan điểm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:

[1] Khoa học, hiện đại

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại của khoa học lịch sử và khoa học giáo dục. Cụ thể:

- Chương trình quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam;

- Chương trình coi trọng những nguyên tắc nền tảng của khoa học lịch sử, đảm bảo tôn trọng sự thật lịch sử, tính đa diện, phong phú của lịch sử; khách quan, toàn diện trong trình bày và diễn giải lịch sử;

- Chương trình hướng tới việc hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá lịch sử theo những nguyên tắc của khoa học lịch sử, thông qua đó giúp học sinh phát triển tư duy lịch sử và tư duy phản biện;

- Chương trình góp phần xây dựng khả năng phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, giúp học sinh nhận thức được những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn.

[2] Hệ thống, cơ bản

Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:

- Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;

- Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới...);

- Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hoá, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.

[3] Thực hành, thực tiễn

Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:

- Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;

- Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hoá các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;...;

- Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.

[4] Dân tộc, nhân văn

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:

- Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;

- Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hoá, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hoà bình, hoà giải, hoà hợp và hợp tác;

- Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hoà bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.

[5] Mở, liên thông

Chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:

- Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,...;

- Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;

- Chương trình bảo đảm nguyên tắc tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; kết nối chặt chẽ giữa các cấp học, giữa các lớp học trong từng cấp học và liên thông với chương trình giáo dục nghề nghiệp và chương trình giáo dục đại học.

Mục tiêu của chương trình môn lịch sử lớp 12 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở; góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;

Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Môn lịch sử lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch Sử lớp 12 tóm tắt Liên Xô và Đông Âu 1945-1970 đầy đủ và chi tiết? Quan điểm xây dựng chương trình môn lịch sử lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt kiến thức Lịch Sử 12 bài 1? Nội dung học đầu tiên trong môn Lịch sử lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt diễn biến chính của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông từ tháng 4 năm 1975 đến nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt Lịch sử 12 sơ đồ tư duy? Học sinh lớp 12 năm 2024 sinh năm mấy?
Hỏi đáp Pháp luật
Các giai đoạn phát triển của ASEAN từ năm 1967 đến nay? Các nội dung được học về ASEAN môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Các bản hiệp ước bất bình đẳng Nhà Nguyễn kí với Pháp? Đánh giá định kì học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chế độ thực dân kiểu cũ và chế độ thực dân kiểu mới khác nhau thế nào? Thời lượng cho các mạch nội dung môn Lịch sử lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp sự kiện nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 đến 1975? Nội dung cốt lõi môn Lịch sử lớp 12 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Diễn biến chính của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược giai đoạn 1953-1954 môn Lịch sử lớp 12? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 60

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;