Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?

Lòng dũng cảm có mẫu bài viết nghị luận xã hội là gì? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội là gì? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?

Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12?

Dưới đây là mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn ngữ văn lớp 12 như sau:

Lòng dũng cảm là một trong những phẩm chất cao quý của con người, thể hiện sức mạnh tinh thần vượt qua nỗi sợ hãi, đối mặt với khó khăn, thử thách và nguy hiểm để làm những việc có ích cho bản thân và xã hội. Lòng dũng cảm không chỉ là một đức tính cần thiết trong những tình huống hiểm nghèo mà còn là yếu tố quan trọng giúp mỗi cá nhân vươn lên trong cuộc sống.

Đầu tiên, lòng dũng cảm giúp con người vượt qua nỗi sợ hãi, dám đối diện với thử thách và khó khăn. Cuộc sống luôn đầy rẫy những chông gai, khó khăn và không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra như mong đợi. Những người thiếu lòng dũng cảm thường dễ dàng bỏ cuộc khi gặp phải khó khăn, thử thách. Trong khi đó, những người dũng cảm lại sẵn sàng đối mặt với vấn đề, kiên trì vượt qua nghịch cảnh, dù cho đó là những thất bại, khó khăn trong học tập, công việc hay trong các mối quan hệ xã hội. Chẳng hạn, một học sinh dũng cảm sẽ không nản lòng khi gặp phải bài thi khó, mà sẽ cố gắng học hỏi, nỗ lực để cải thiện bản thân. Một người làm việc dũng cảm sẽ không sợ thất bại, mà luôn tìm cách để khắc phục sai sót và đạt được thành công.

Thứ hai, lòng dũng cảm là phẩm chất cần thiết để bảo vệ lẽ phải và đấu tranh cho công lý. Lòng dũng cảm không chỉ giúp con người vượt qua khó khăn trong cuộc sống, mà còn là động lực để họ đứng lên chống lại những bất công, bảo vệ chính nghĩa. Trong lịch sử, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều tấm gương anh hùng, những người đã hy sinh vì lý tưởng cao đẹp, vì tự do và công lý. Những chiến sĩ, những lãnh tụ trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc đã thể hiện lòng dũng cảm khi đối diện với cái chết, khi phải chịu đựng gian khổ, hy sinh để bảo vệ đất nước. Lòng dũng cảm không chỉ hiện diện trong chiến tranh mà còn trong cuộc sống thường ngày, trong việc đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ quyền lợi của những người yếu thế trong xã hội.

Tuy nhiên, lòng dũng cảm cũng cần phải đi đôi với trí tuệ và lý trí. Dũng cảm không có nghĩa là hành động một cách mù quáng, mà là sự can đảm dựa trên sự hiểu biết và suy nghĩ thấu đáo. Dũng cảm có thể dẫn đến thành công, nhưng nếu thiếu sự suy xét, có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, lòng dũng cảm cần phải được phát huy trong khuôn khổ của lý trí và đạo đức, để mỗi hành động đều mang lại giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội.

Cuối cùng, lòng dũng cảm không phải là điều bẩm sinh mà là phẩm chất có thể rèn luyện qua từng ngày. Mỗi người có thể học hỏi và phát triển lòng dũng cảm qua những hành động nhỏ, từ việc dám đứng lên bảo vệ sự thật, đến việc đối mặt với thất bại và tìm cách khắc phục, từ việc đấu tranh cho quyền lợi của mình đến việc bảo vệ những giá trị nhân văn trong xã hội.

Tóm lại, lòng dũng cảm là một phẩm chất quý giá giúp con người vượt qua thử thách, bảo vệ chính nghĩa và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Lòng dũng cảm cần được nuôi dưỡng và phát huy để mỗi cá nhân có thể vững vàng trên con đường đời, đồng thời góp phần tạo nên một xã hội công bằng, tốt đẹp hơn.

Lưu ý: mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm chỉ mang tính kham khảo!

Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?

Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

- Đọc hiểu nội dung

+ Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.

+ Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,

- Đọc hiểu hình thức

+ Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.

+ Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.

+ Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.

Chương trình giáo dục có yêu cầu phải đảm bảo tính khoa học không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Luật Giáo dục 2019 có quy định về Chương trình giáo dục như sau:

Chương trình giáo dục
1. Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.
2. Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.
3. Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.
...

Như vậy thông tin quy định này thì Chương trình giáo dục yêu cầu phải đảm bảo tính khoa học.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội áp lực của người trẻ hiện nay? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội vai trò của giáo dục trong việc phát triển nhân cách ôn thi THPTQG 2025? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài nghị luận xã hội 600 chữ về ước mơ? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài nghị luận về uớc mơ như ngọn đèn hải đăng trong màn đêm giữa biển cả? Yêu cầu cần đạt trong viết văn nghị luận lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng trắc ẩn? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được thử và sai lầm của tuổi trẻ? Quan điểm xây dựng chương trình Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn viết bài văn nghị luận 600 chữ về giá trị của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu môn ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về lòng dũng cảm của môn Ngữ văn lớp 12? Yêu cầu cần đạt của văn nghị luận xã hội văn lớp 12 là gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 57

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;