Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc? Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như thế nào?

Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc? Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?

Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc?

Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 3 khóa XI diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 18 đến 22 tháng 12 năm 1978. Tại đây, Đặng Tiểu Bình đã khởi xướng chính sách Cải cách mở cửa nhằm đổi mới kinh tế, đưa Trung Quốc thoát khỏi tình trạng trì trệ, thúc đẩy phát triển công nghiệp, nông nghiệp và thương mại quốc tế.

Như vậy, tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại trong lịch sử Trung Quốc là Đặng Tiểu Bình đã khởi xướng và lãnh đạo chính sách Cải cách mở cửa nhằm đổi mới kinh tế Trung Quốc.

Chính sách Cải cách mở cửa có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với Trung Quốc, tạo ra sự thay đổi sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực như sau:

(1) Phát triển kinh tế mạnh mẽ

- Chuyển đổi nền kinh tế: Trung Quốc từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tăng trưởng thần tốc: Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong nhiều thập kỷ, đưa đất nước trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

- Giảm nghèo đói: Hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo, mức sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

(2) Mở cửa hội nhập quốc tế

- Thu hút đầu tư nước ngoài: Thành lập các đặc khu kinh tế như Thâm Quyến, Chu Hải, Sán Đầu, giúp Trung Quốc thu hút dòng vốn đầu tư lớn từ nước ngoài.

- Thúc đẩy thương mại quốc tế: Trung Quốc trở thành công xưởng của thế giới và là quốc gia xuất khẩu hàng hóa hàng đầu.

- Gia nhập WTO: Năm 2001, Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đánh dấu bước hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu.

(3) Hiện đại hóa đất nước

- Công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh chóng: Phát triển cơ sở hạ tầng, các khu công nghiệp và hệ thống giao thông hiện đại.

- Cải cách nông nghiệp: Chế độ khoán hộ nông dân giúp nâng cao năng suất và sản lượng nông nghiệp.

- Phát triển khoa học, công nghệ: Trung Quốc đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, trở thành quốc gia dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, và không gian vũ trụ.

(4) Ổn định xã hội và chính trị

- Nâng cao đời sống nhân dân: Cải thiện điều kiện sống của hàng tỷ người, từ đó củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

- Tạo điều kiện duy trì ổn định chính trị: Phát triển kinh tế giúp giảm thiểu bất ổn xã hội, đồng thời thúc đẩy mục tiêu xây dựng “xã hội khá giả toàn diện.”

(5) Ảnh hưởng quốc tế

- Trở thành cường quốc toàn cầu: Trung Quốc từ một quốc gia đang phát triển trở thành một siêu cường kinh tế và có ảnh hưởng lớn trên trường quốc tế.

- Mô hình phát triển mới: Chính sách này đưa ra một mô hình phát triển kết hợp giữa nền kinh tế thị trường và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, tạo ảnh hưởng đến các quốc gia khác.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc? Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như thế nào?

Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc? Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như thế nào? (Hình từ Internet)

Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 5 mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như sau:

- Tích hợp nội môn được hiểu là tích hợp các nội dung thuộc cùng môn học theo các chủ đề, các chương, bài cụ thể nhất định. Đây chính là việc hệ thống hoá theo từng khối kiến thức, nhằm làm nổi bật tư tưởng chủ đạo của nội dung môn học. Tích hợp nội môn còn thể hiện ở cấu trúc môn học bảo đảm thuận lợi cho việc hệ thống hoá kiến thức môn học.

- Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử thể hiện rõ mối quan hệ giữa bản chất của khoa học lịch sử với những ưu tiên trong giáo dục lịch sử. Trục xuyên suốt Chương trình Lịch sử ở trung học cơ sở là lịch đại (thời gian), vì thế, ở mỗi giai đoạn lịch sử đều thiết kế theo mô hình: lịch sử thế giới - lịch sử khu vực - lịch sử Việt Nam - lịch sử địa phương, trong đó lấy lịch sử Việt Nam làm trọng tâm.

- Ở lớp 6, học sinh học về lịch sử thế giới và Việt Nam từ thời nguyên thuỷ đến thời cổ đại, ở lớp 7 học về lịch sử thế giới và Việt Nam thời cổ đại đến thời trung đại, ở lớp 8 học về lịch sử thế giới và Việt Nam từ thời trung đại đến thời cận đại, ở lớp 9 học về lịch sử thế giới và Việt Nam thời hiện đại.

- Việc đặt lịch sử Việt Nam trong bối cảnh của lịch sử thế giới và khu vực trong những thời đại và giai đoạn lịch sử nhất định không chỉ giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn lịch sử dân tộc, mà còn giúp học sinh hiểu đúng vị trí của Việt Nam trong tiến trình lịch sử nhân loại, những đóng góp của dân tộc Việt Nam đối với những tiến bộ của xã hội loài người, từ đó xây dựng niềm tự hào dân tộc và ý thức dân tộc chính đáng. Cấu trúc chương trình cũng tạo điều kiện để gắn kết lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc, lịch sử quân sự - chính trị - ngoại giao - kinh tế - văn hoá với nhau.

Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?

Căn cứ mục II Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là:

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

- Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên;

- Giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn; đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.

Môn Lịch sử và Địa lí lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng minh khí hậu nước ta có tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa? Số lượng phòng học tối thiểu trong trường THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á? Quy cách phòng học bộ môn trong trường trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích đặc điểm mạng lưới và chế độ nước của sông Thu Bồn? Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu đối với khối phụ trợ trong trường THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích vai trò của hồ đầm và nước ngầm đối với sản xuất và sinh hoạt lớp 8? Kiến thức địa lí mà học sinh lớp 8 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Chứng minh sự phân hóa đa dạng của khí hậu Việt Nam lớp 8? Nội dung đặc điểm khí hậu và thủy văn Việt Nam mà học sinh lớp 8 được học?
Hỏi đáp Pháp luật
Nguyên nhân và hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ nhất là gì? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học về chiến tranh thế giới thứ nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Tháng 12 năm 1978 gắn với sự kiện trọng đại nào ở Trung Quốc? Tích hợp nội môn ở phân môn Lịch sử cấp THCS như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tóm tắt nội dung chính và ý nghĩa của cuộc cải cách Duy tân Minh Trị?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng như thế nào đối với cách mạng Việt Nam?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 1554
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;