Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á? Quy cách phòng học bộ môn trong trường trung học cơ sở?
Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á?
Dãy Himalaya có ảnh hưởng sâu sắc đến khí hậu Nam Á, đóng vai trò là một yếu tố tự nhiên quan trọng định hình đặc điểm khí hậu của khu vực này. Dưới đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á" mà học sinh có thể tham khảo.
1. Chắn gió lạnh từ phía Bắc - Vai trò chắn gió: + Dãy Himalaya nằm ở phía bắc Nam Á, kéo dài hơn 2400 km với độ cao trung bình trên 6000 mét, là một rào chắn tự nhiên ngăn không cho các khối khí lạnh từ lục địa Trung Á tràn xuống Nam Á vào mùa đông. - Kết quả: + Điều này giúp Nam Á duy trì khí hậu ấm áp vào mùa đông, ngay cả ở những vùng vĩ độ cao. Các khu vực đồng bằng sông Hằng và vùng ven biển phía nam vẫn giữ được nhiệt độ tương đối cao. 2. Tạo điều kiện cho gió mùa mùa hạ - Hiệu ứng gió mùa: + Vào mùa hạ, dãy Himalaya đóng vai trò như một bức tường khổng lồ, chặn khối không khí ẩm từ Ấn Độ Dương. Khi các khối khí ẩm này bị chặn và đẩy lên cao, chúng nguội đi, ngưng tụ và gây ra lượng mưa lớn ở khu vực Nam Á. - Hệ quả: + Nhờ vậy, Nam Á có mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, với lượng mưa trung bình cao, đặc biệt ở các vùng đón gió như Assam, Meghalaya, và Tây Ghats. + Các đồng bằng và vùng thấp Nam Á nhận lượng mưa lớn, giúp duy trì sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây lúa – loại cây trồng phụ thuộc vào nước mưa. 3. Tác động đến khí hậu vùng nội địa - Tạo vùng bóng mưa: + Ở phía bắc dãy Himalaya (Tây Tạng), các khu vực nằm trong bóng mưa do bị che chắn khỏi các khối khí ẩm. Điều này khiến khu vực cao nguyên Tây Tạng và các vùng lân cận khô hạn và lạnh hơn nhiều so với phía Nam dãy núi. - Phân hóa khí hậu rõ rệt: + Khí hậu Nam Á trở nên phân hóa với sự khác biệt lớn giữa phía Nam (ẩm ướt) và phía Bắc (khô lạnh). 4. Ảnh hưởng đến mùa đông và lượng mưa mùa đông - Mưa mùa đông tại phía Bắc Nam Á: + Himalaya đóng vai trò hút các khối khí từ vùng biển Arab và Địa Trung Hải vào mùa đông, gây ra những trận mưa nhỏ nhưng quan trọng cho khu vực Punjab và Tây Bắc Ấn Độ. Đây là điều kiện thuận lợi để trồng các loại cây trồng mùa đông như lúa mì. 5. Đóng góp vào nguồn nước và hệ thống sông ngòi - Nguồn nước từ tuyết tan: + Tuyết trên đỉnh Himalaya tan vào mùa xuân và mùa hạ, cung cấp nước cho các con sông lớn như sông Hằng, sông Ấn và sông Brahmaputra. Đây là nguồn nước quan trọng cho tưới tiêu, sinh hoạt và công nghiệp ở Nam Á. - Điều hòa khí hậu vùng hạ lưu: + Các con sông lớn giúp duy trì độ ẩm và điều hòa khí hậu cho các vùng đồng bằng rộng lớn của Nam Á. 6. Ảnh hưởng đến các hiện tượng thời tiết cực đoan - Ngăn gió bão từ Trung Á: + Himalaya làm suy yếu các cơn bão gió mạnh từ phía Bắc, giúp giảm thiểu tác động của các đợt bão lạnh đến Nam Á. - Khuếch đại mưa lớn: + Khi gió mùa đụng phải dãy núi, mưa lớn xảy ra, đôi khi gây lũ lụt tại các khu vực đón gió. Ví dụ, vùng Cherrapunji ở Meghalaya là một trong những nơi có lượng mưa lớn nhất thế giới. 7. Tác động gián tiếp đến hệ sinh thái và kinh tế - Hệ sinh thái: + Himalaya tạo ra các vùng khí hậu đa dạng từ nhiệt đới ở chân núi đến khí hậu lạnh giá trên đỉnh cao, hình thành các hệ sinh thái phong phú và độc đáo. - Kinh tế: + Ảnh hưởng của Himalaya đối với lượng mưa và nguồn nước sông ngòi hỗ trợ mạnh mẽ cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là ở các đồng bằng sông Ấn, sông Hằng và sông Brahmaputra. 8. Kết luận Dãy Himalaya đóng vai trò quyết định trong việc định hình khí hậu Nam Á, không chỉ làm cho khu vực này có khí hậu ấm áp, ẩm ướt mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt do mưa lớn và sự phụ thuộc vào nguồn nước từ tuyết tan cũng đặt ra những thách thức đối với khu vực này. |
Lưu ý: Nội dung Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á? chỉ mang tính chất tham khảo.
Dãy Himalaya có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Nam Á? Quy cách phòng học bộ môn trong trường trung học cơ sở? (Hình từ Internet)
Quy cách phòng học bộ môn trong trường trung học cơ sở?
Căn cứ Điều 5 Quy định về phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT quy định về quy cách phòng học bộ môn trong trường trung học cơ sở như sau:
(1) Diện tích làm việc tối thiểu phòng học bộ môn được tính trên cơ sở diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh:
- Đối với phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 1,85m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 60m2;
- Đối với phòng học bộ môn Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 2,25m2 và mỗi phòng có diện tích không như hơn 60m2;
- Phòng học bộ môn Khoa học xã hội (sử dụng chung cho các môn học Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lí), diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 1,50m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 60m2.
(2) Kích thước phòng học bộ môn
- Chiều rộng phòng học bộ môn (tính theo chiều vuông góc với hành lang tiếp giáp phòng học bộ môn): Đối với cấp tiểu học không nhỏ hơn 5,70m; đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông không nhỏ hơn 7,20m;
- Chiều dài phòng học bộ môn (tính theo chiều dọc hành lang tiếp giáp phòng học bộ môn) không lớn hơn 2 lần chiều rộng;
- Chiều cao phòng học bộ môn (tính từ nền/sàn nhà tới trần nhà) từ 3,30m trở lên. Trong trường hợp sử dụng nền/sàn giả để bố trí ngầm hệ thống kĩ thuật, chiều cao phòng học bộ môn (tính từ nền/sàn nhà tới trần nhà) không nhỏ hơn 2,80m.
(3) Phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Vật lí, Hoá học, Sinh học và một số môn học có nhiều thiết bị thực hành phải có phòng chuẩn bị. Phòng chuẩn bị được bố trí liền kề, có cửa liên thông với phòng học bộ môn có diện tích làm việc từ 12m2 đến 27m2.
Yêu cầu thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn được quy định như thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Quy định về phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn như sau:
- Được trang bị đầy đủ các thiết bị có trong danh mục thiết bị dạy học tương ứng với từng loại phòng học bộ môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Khuyến khích trang bị các thiết bị khác nhằm đáp ứng yêu cầu đối mới phương pháp dạy học, ứng dụng các công nghệ mới, nâng cao kỹ năng thí nghiệm, thực hành của học sinh; hỗ trợ chuyên đề dạy học, nghiên cứu khoa học và định hướng giáo dục nghề nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông;
- Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn được bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học, phù hợp về yêu cầu kỹ thuật, công năng sử dụng, nội dung môn học nhằm bảo đảm thuận tiện khi sử dụng, bảo quản và không làm giảm tính năng của từng phòng học bộ môn;
- Các loại hóa chất được bố trí, sắp xếp, bảo quản riêng biệt không gây ảnh hưởng, phá hủy các thiết bị dạy học khác.
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?