Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn nhất? Nội dung cối lõi đối với môn Ngữ Văn lớp 7 là gì?
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn nhất?
Văn bản vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 7 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7.
Học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn nhất dưới đây:
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn nhất *Phân tích chi tiết: Hình ảnh trung tâm: Khu vườn và những bông hoa: Khu vườn không chỉ là một không gian vật lý mà còn là một thế giới kỳ diệu, nơi diễn ra những trò chơi thú vị và chứa đựng những bí mật. Những bông hoa không chỉ đơn thuần là loài cây mà còn là những người bạn, những người dẫn đường. Tình cảm gia đình: Tình cảm cha con ấm áp, tình bạn trong sáng giữa nhân vật "tôi" và thằng Tí được thể hiện rõ nét qua những trò chơi, những chia sẻ. Giáo dục về tình yêu thiên nhiên: Bài văn khơi gợi tình yêu thiên nhiên, sự tò mò khám phá thế giới xung quanh ở trẻ em. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc: Ngôn ngữ trong truyện rất trong sáng, giàu hình ảnh, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, khiến câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn. Ý nghĩa sâu xa: Bên cạnh việc kể một câu chuyện hay, tác phẩm còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, sự khám phá, và giá trị của những điều giản dị trong cuộc sống. *Những điểm đáng khen: Tình tiết hấp dẫn: Câu chuyện được kể một cách tự nhiên, lôi cuốn người đọc theo dõi. Nhân vật sinh động: Các nhân vật trong truyện đều có cá tính riêng, đặc biệt là nhân vật "tôi" với trí tưởng tượng phong phú và tình yêu thiên nhiên sâu sắc. Ngôn ngữ trong sáng, giàu hình ảnh: Ngôn ngữ của tác giả rất phù hợp với đối tượng độc giả là trẻ em, dễ hiểu và gây ấn tượng mạnh. Ý nghĩa giáo dục sâu sắc: Bài văn không chỉ giải trí mà còn mang lại nhiều bài học ý nghĩa về tình yêu thương, sự khám phá và giá trị của thiên nhiên. *Ý nghĩa của bài: Bài văn "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" của Nguyễn Ngọc Thuần mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trước hết, tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp của khu vườn với muôn loài hoa. Qua những trò chơi thú vị giữa người bố và đứa con, tác giả muốn khơi gợi ở người đọc tình yêu thiên nhiên, sự tò mò khám phá thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, bài văn còn đề cao giá trị của tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con. Người bố trong câu chuyện là một người thầy, một người bạn, luôn đồng hành và tạo điều kiện cho con phát triển. Qua đó, tác phẩm khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong việc hình thành nhân cách của mỗi người. Sâu xa hơn, bài văn còn gửi gắm thông điệp về việc trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống. Những trò chơi tưởng chừng đơn giản như nhắm mắt đoán hoa, lại mang đến cho nhân vật "tôi" những trải nghiệm vô cùng thú vị và những bài học quý giá. *Nội dung chính: Nội dung chính của bài văn xoay quanh câu chuyện về một cậu bé và những trò chơi thú vị cùng người bố trong khu vườn nhà. Qua những trò chơi đó, cậu bé đã học được cách yêu thiên nhiên, nhận biết các loài hoa và phát triển các giác quan của mình. *Cách chia đoạn: Bài văn có thể chia thành các đoạn theo các sự kiện chính: Đoạn 1: Giới thiệu về khu vườn và những trò chơi đầu tiên của nhân vật "tôi" và người bố. Đoạn 2: Kể về việc nhân vật "tôi" giúp người khác bằng khả năng đặc biệt của mình. Đoạn 3: Nói về tình cảm của nhân vật "tôi" đối với khu vườn và những bông hoa. Đoạn kết: Tổng kết lại những cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật "tôi". *Các biện pháp tu từ: Tác giả đã sử dụng rất nhiều biện pháp tu từ để làm cho câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn hơn: Nhân hóa: Việc nhân hóa những bông hoa giúp cho chúng trở nên gần gũi và có hồn hơn. So sánh: So sánh những bông hoa với những món quà, giúp người đọc hình dung rõ hơn về vẻ đẹp và ý nghĩa của chúng. Ẩn dụ: Việc sử dụng ẩn dụ giúp cho câu văn trở nên giàu hình ảnh và gợi cảm. Điệp từ, điệp ngữ: Việc lặp lại một số từ hoặc cụm từ giúp nhấn mạnh ý tưởng và tạo nhịp điệu cho câu văn. *Ví dụ: Nhân hóa: "Những bông hoa cứ đem hương đến cửa sổ như báo cho tôi biết từng mùa." So sánh: "Một nụ hôn cũng là một món quà sang trọng. Một giấc ngủ của tôi cũng chính là một món quà, cả con người tôi đều là món quà cho bố." Ẩn dụ: "Những bông hoa chính là người đưa đường!" Điệp từ: "Tôi nhắm mắt và chạm tay rồi gọi tên từng món quà. Tôi chạm phải bố. Tôi la lên: A! Món quà của tui đây rồi. Ôi cái món quà này bự quá!" |
*Lưu ý: Thông tin về soạn vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ ngắn nhất? Nội dung cối lõi đối với môn Ngữ Văn lớp 7 là gì? (Hình từ Internet)
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
Nội dung cối lõi đối với môn Ngữ Văn lớp 7 là gì?
Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm của môn học ở tất cả các cấp học nói chung và lớp 7 nói riêng như sau:
- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm. Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.
Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Như vậy, có thể thấy rằng nội dung cối lõi đối với môn Ngữ Văn lớp 7 là bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Những mục tiêu của môn Ngữ Văn lớp 7 có làm cho học sinh biết tự hào về lịch sử dân tộc không?
Căn cứ theo Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của các cấp học, trong đó mục tiêu của cấp trung học cơ sở đối với môn ngữ văn sẽ như sau:
- Mục tiêu 1: Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Mục tiêu 2: Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:
Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Đối chiếu quy định trên thì việc giúp học sinh biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc là mục tiêu số 1 trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn nói chung cũng như Ngữ văn lớp 7 nói riêng.
Như vậy, trong những mục tiêu của môn Ngữ Văn lớp 7 sẽ có giúp cho học sinh biết tự hào về lịch sử dân tộc.
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?