Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 ngắn nhất? Môn Ngữ Văn lớp 7 là công cụ giúp học sinh đạt được những giá trị gì?
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 ngắn nhất?
Bài Mùa xuân nho nhỏ là một trong những nội dung của chương trình môn Ngữ Văn lớp 7.
Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 dưới đây:
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 ngắn nhất * Nội dung chính Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương đất nước. Qua những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những con người lao động và những ước mơ nhỏ bé, Thanh Hải đã gửi gắm thông điệp về cuộc sống, về ý nghĩa của sự tồn tại và cống hiến của mỗi cá nhân cho cuộc đời chung. Tình yêu thiên nhiên: Tác giả ngợi ca vẻ đẹp của mùa xuân, của thiên nhiên đất nước qua những hình ảnh cụ thể, sinh động. Tình yêu đất nước: Qua hình ảnh người lính, người nông dân, tác giả thể hiện niềm tự hào dân tộc và tình yêu đất nước sâu sắc. Ước nguyện sống đẹp: Tác giả muốn được cống hiến cho cuộc đời, dù là một đóng góp nhỏ bé. Quan niệm về cuộc sống: Cuộc sống là những điều giản dị, bình thường nhưng lại vô cùng ý nghĩa. * Biện pháp tu từ So sánh: "Đất nước như vì sao", "Ta làm một cành hoa". Nhân hóa: "Mùa xuân người cầm súng", "Từng giọt long lanh rơi". Điệp từ: "Mùa xuân", "tất cả", "năm". Ẩn dụ: "Một mùa xuân nho nhỏ". Hoán dụ: "Nước non ngàn dặm mình", "Nước non ngàn dặm tình". * Hình ảnh nghệ thuật và giá trị nghệ thuật Hình ảnh mùa xuân: Là hình ảnh trung tâm của bài thơ, tượng trưng cho sự sống, sự tươi mới, sự đổi thay. Hình ảnh thiên nhiên: Bông hoa tím biếc, chim chiền chiện, giọt sương long lanh... tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, sinh động. Hình ảnh con người: Người lính, người nông dân, tác giả... là những hình ảnh tiêu biểu cho con người Việt Nam. Giá trị nghệ thuật: Ngôn ngữ thơ trong sáng, giản dị, giàu hình ảnh. Bố cục chặt chẽ, mạch lạc. Âm nhạc du dương, tạo cảm xúc sâu lắng. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ làm cho bài thơ trở nên sinh động, giàu sức gợi hình. * Ý nghĩa Ý nghĩa về cuộc sống: Mỗi người đều có thể góp phần làm cho cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn, dù là những đóng góp nhỏ bé nhất. Ý nghĩa về tình yêu quê hương: Bài thơ khơi dậy tình yêu quê hương đất nước trong lòng mỗi người đọc. Ý nghĩa về giá trị con người: Mỗi con người đều có giá trị riêng và cần được trân trọng. *Kết luận: Bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, kết hợp hài hòa giữa giá trị tư tưởng và giá trị nghệ thuật. Bài thơ đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc và trở thành một trong những bài thơ hay nhất của thơ ca Việt Nam hiện đại. |
*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ lớp 7 ngắn nhất? Môn Ngữ Văn lớp 7 là công cụ giúp học sinh đạt được những giá trị gì? (Hình từ Internet)
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài luyện từ và câu từ đồng nghĩa Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
Môn Ngữ Văn lớp 7 là công cụ giúp học sinh đạt được những giá trị gì?
Căn cứ theo Mục 1 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đặc điểm của môn học ở tất cả các cấp học nói chung và lớp 7 nói riêng như sau:
- Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
- Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
- Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
- Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
- Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
- Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm. Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.
Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Như vậy, có thể thấy rằng nội dung cối lõi đối với môn Ngữ Văn lớp 7 là bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Những mục tiêu của môn Ngữ Văn lớp 7 có làm cho học sinh biết tự hào về lịch sử dân tộc không?
Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của các cấp học, trong đó mục tiêu của cấp trung học cơ sở đối với môn ngữ văn sẽ như sau:
- Mục tiêu 1: Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Mục tiêu 2: Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:
Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Đối chiếu quy định trên thì việc giúp học sinh biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc là mục tiêu số 1 trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn nói chung cũng như Ngữ văn lớp 7 nói riêng.
Như vậy, trong những mục tiêu của môn Ngữ Văn lớp 7 sẽ có giúp cho học sinh biết tự hào về lịch sử dân tộc.
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?