Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào?

Các bạn học sinh có thể tham khảo soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào?

Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất?

"Chuyện cơm hến" không chỉ đơn thuần là một bài viết về ẩm thực mà còn là một bài ca ngợi về quê hương, về những giá trị truyền thống. Qua tác phẩm này, chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa ẩm thực của người Huế và tình yêu sâu sắc mà tác giả dành cho quê hương mình.

Các em học sinh lớp 7 tham khảo mẫu soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất như sau:

Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất

1. Tác giả - tác phẩm "Chuyện cơm hến"

Tác giả: Hoàng Phủ Ngọc Tường, một nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam nổi tiếng. Ông được biết đến với lối viết tinh tế, sâu sắc và giàu chất thơ, đặc biệt khi miêu tả về văn hóa ẩm thực và con người Việt Nam.

Tác phẩm: "Chuyện cơm hến" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông, thể hiện tình yêu sâu sắc của tác giả đối với quê hương Huế và những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của vùng đất này.

2. Tóm tắt "Chuyện cơm hến"

Đoạn trích đã khắc họa sinh động hình ảnh một người Huế yêu cơm hến đến mức nào. Tác giả không chỉ miêu tả chi tiết về cách chế biến món ăn này mà còn lồng ghép vào đó những suy ngẫm sâu sắc về văn hóa ẩm thực, về tình yêu quê hương và sự trân trọng những giá trị truyền thống.

Qua đoạn trích, ta thấy được:

Cơm hến là một món ăn đặc trưng của Huế: Với những nguyên liệu đơn giản như hến, cơm nguội, rau sống, nhưng qua bàn tay khéo léo của người đầu bếp, món ăn trở nên độc đáo và hấp dẫn.

Cơm hến không chỉ là món ăn mà còn là một nét văn hóa: Mỗi nguyên liệu, mỗi cách chế biến đều mang một ý nghĩa riêng, thể hiện sự tinh tế trong ẩm thực của người Huế.

Tình yêu của tác giả đối với cơm hến: Qua ngòi bút tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường, ta cảm nhận được một tình yêu sâu sắc mà ông dành cho món ăn này, nó không chỉ là thức ăn mà còn là một phần ký ức, một phần hồn của người Huế.

3. "Chuyện cơm hến" thuộc thể loại gì?

"Chuyện cơm hến" thuộc thể loại tùy bút. Tùy bút là một thể loại văn xuôi kết hợp giữa tự sự, miêu tả, trữ tình và nghị luận. Tác giả có thể thoải mái bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình về một vấn đề, một sự vật, một hiện tượng nào đó. Trong "Chuyện cơm hến", tác giả đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc để miêu tả một cách sinh động về món ăn này, đồng thời cũng gửi gắm những suy ngẫm sâu sắc về văn hóa, cuộc sống.

4. Nội dung chính của bài "Chuyện cơm hến"

Nội dung chính của bài viết xoay quanh việc ca ngợi món cơm hến, một đặc sản của Huế. Tác giả không chỉ miêu tả chi tiết về cách làm món ăn này mà còn nhấn mạnh ý nghĩa văn hóa sâu sắc của nó. Qua đó, tác giả muốn khẳng định:

Cơm hến là một biểu tượng của văn hóa ẩm thực Huế: Nó thể hiện sự tinh tế, cầu kỳ và sự trân trọng những nguyên liệu tự nhiên của người dân xứ Huế.

Cơm hến là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Huế: Nó gắn liền với những ký ức tuổi thơ, những kỷ niệm đẹp và là niềm tự hào của người dân xứ Huế.

Cần bảo vệ và gìn giữ những giá trị truyền thống: Tác giả bày tỏ sự lo lắng khi thấy nhiều món ăn truyền thống bị pha tạp, mất đi hương vị đặc trưng. Ông kêu gọi mọi người cần trân trọng và bảo vệ những giá trị văn hóa này.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào?

Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào?

Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở (bao gồm cả lớp 7):

- Năng lực ngôn ngữ

Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.

Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.

Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.

Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn.

Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.

Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.

Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

Như vậy, đối chiếu quy định trên thì yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 là viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.

Ngôn ngữ của các vùng miền học sinh sẽ được thực hành trong chương trình kiến thức Ngữ văn lớp 7 đúng không?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung cần đạt trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7 như sau:

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT
...
3.1. Biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh: đặc điểm và tác dụng
3.2. Liên kết và mạch lạc của văn bản: đặc điểm và chức năng
3.3. Kiểu văn bản và thể loại
- Văn bản tự sự: bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật và sự kiện lịch sử
- Văn bản biểu cảm: bài văn biểu cảm; thơ bốn chữ, năm chữ; đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn, năm chữ.
- Văn bản nghị luận: mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học
- Văn bản thông tin: Cước chú và tài liệu tham khảo; bài thuyết minh dùng để giải thích một quy tắc hay luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động; văn bản tường trình; văn bản tóm tắt với độ dài khác nhau
4.1. Ngôn ngữ của các vùng miền: hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền
4.2. Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu

Như vậy, ngôn ngữ của các vùng miền học sinh sẽ được thực hành trong chương trình kiến thức Ngữ văn lớp 7.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn biểu cảm về cô giáo lớp 7? Mức phụ cấp thâm niên của giáo viên hiện nay là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề xâm hại trẻ em hiện nay? Quy định về đánh giá môn Ngữ văn lớp 7 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức mở bài cho dạng đề nghị luận xã hội về tuổi trẻ? Mục tiêu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông về môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 7 nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn lớp 7? Các mạch kiến thức tiếng Việt được phân bổ ở từng cấp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thể hiện cảm xúc về bác sĩ, nhân viên y tế, sự việc ở bệnh viện? Có những kiến thức văn học gì ở môn Ngữ văn lớp 7?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1486

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;