Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?

Học sinh tham khảo mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? Trường trung học có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà?

Bài thơ Chiều hôm nhớ nhà của Bà Huyện Thanh Quan là một tác phẩm tiêu biểu trong dòng văn học trung đại Việt Nam, thể hiện nỗi nhớ quê hương và tâm trạng cô đơn của người lữ khách xa nhà. Để phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà, cần tập trung vào nội dung tư tưởng, nghệ thuật biểu đạt và giá trị nhân văn của tác phẩm.

Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà mà học sinh có thể tham khảo.

Trong làng thơ Việt Nam, có những nữ sĩ để lại cho thơ ca dân tộc những dấu ấn đẹp. Nếu thơ Hồ Xuân Hương tài ba, ngạo mạn thì thơ bà Huyện Thanh Quan lại trang nhã, trữ tình và duyên dáng. Đọc thơ bà, ta thấy nỗi buồn man mác, tâm trạng hoài cổ thật thanh cao đượm sự cô đơn, trống vắng. Một trong những bài thơ đó là tác phẩm Chiều hôm nhớ nhà. Tìm hiểu bài thơ ta sẽ thấy tài thơ điêu luyện của Bà:

Trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn

Tiếng ốc xa đưa vẳng trống dồn Gác mái, ngư ông về viễn phố Gõ sừng, mục tử lại cô thôn Ngàn mây gió cuốn chim bay mỏi

Dặm liễu sương sa khách bước dồn

Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ

Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn

Ở hai câu đề, khoảng thời gian là trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn. Ánh sáng vẫn còn đó, nhưng chỉ còn là ánh lờ mờ của ngày tàn và đêm sắp tới. Câu thơ chỉ giới thiệu thời gian mà người đọc như cảm thấy cả không gian một vùng quê rộng lớn. Trước thiên nhiên ấy, giữa trời và đất, có một cái gì đó tràn ngập con người nhạy cảm. Buổi chiều là thời gian dễ buồn nhất và đó cũng là khoảng thời gian thường xuất hiện trong thơ của bà Huyện Thanh Quan. Con người trong cuộc sống hỗn độn, ồn ào vẫn có một lúc nào đó trở về với cái bình yên muôn thuở của thiên nhiên, về với chính lòng mình. Và lúc này chính là khoảnh khắc đó của nữ sĩ.

Tiếng ốc xa đưa vẳng trống dồn

Âm thanh từ xa vẳng đến như thúc giục, nhưng vẫn có cái trầm lặng trong đó báo hiệu cho mọi người: ngày sắp hết. Ta như gặp một nét thân quen, man mác của câu ca dao:

Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều.

Tâm trạng của tác giả đã phần nào được ngầm hiểu trong cách lựa chọn thời gian, không khí và thanh âm. Trong cảnh chiều, trong tiếng gọi tàn ngày đó, con người hiện ra:

Gác mái, ngư ông về viễn phố

Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.

Câu thơ với nhịp 2/5 làm cho ta có cảm giác hoạt động con người đang giảm dần, đang đi tới kết thúc. Phép đối rất chuẩn cùng với những từ Hán Việt đã góp phần tạo nên vẻ trang nhã, cổ kính của hai câu thơ gợi tả này. Trước cảnh thiên nhiên to lớn, con người thật nhỏ, yếu thế và có phần đơn độc. Đó cũng là đặc điểm của thơ Thanh Quan. Gặp cảnh và người ở đây ta không thể không liên tưởng đến cảnh và người.

Lom khom dưới núi, tiều vài chú

Lác đác bên sông, chợ mấy nhà

Trong Qua đèo Ngang của cùng tác giả, cảnh và người đều vậy: lặng lẽ, đượm buồn. Ta có cảm giác nhà thơ cũng đang lặng lẽ, thẩn thờ. Và con đường trước mắt bà thì sao, hai câu luận đã vẽ ra khung cảnh:

Ngàn mây gió cuốn chim bay mỏi

Dặm liễu sương sa khách bước dồn

Khoảng đường trước mắt như vô tận. Chim bay mỏi mà chưa tới nơi, khách bước dồn mà chưa tới chốn. Con đường đi hay con đường đời đang dàn trải? Phép đối từng cặp hình ảnh ngàn mây dặm liễu, gió cuốn - sương sa, chim bay mỏi - khách bước dồn làm ý thêm nhấn mạnh. Những từ ngữ bước dồn, bay mỏi cho thấy tâm trạng chán chường, mỏi mệt của nhà thơ. Tâm trạng ấy tất dẫn đến hai câu thơ kết thúc:

Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ

Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn

Không có ai để tâm sự, trời đất thì bao la, vắng lặng, trống trải, khiến tác giả quay về với nội tâm, với lòng buồn sẵn có của mình. Câu thơ cuối, vừa như một câu cảm, vừa như một câu hỏi. Ta đã từng bắt gặp những câu thơ tài ba đó trong thơ bà:

Dừng chân đứng lại, trời non nước

Một mảnh tình riêng, ta với ta

(Qua đèo Ngang)

Cảnh đấy, người đây luống đoạn trường

(Thăng Long hoài cổ)

Qua đó, ta càng hiểu được nỗi niềm tâm sự của tác giả. Mang tiếng nói của tầng lớp quý tộc phong kiến đang trên đường suy thoái, thơ Thanh Quan biểu hiện một khía cạnh tư tưởng của văn chương thế kỉ 18 - 19, phản ánh tâm tư của lớp nho sĩ chán nản bế tắc. Tiếng thơ đó cũng biểu hiện tâm trạng hoài cổ, thiết tha nhớ nhà Lê đã suy vi. Phải chăng đó cũng là tâm tình của tập đoàn phong kiến đã hết thời vàng son, hết vai trò lịch sử? Đặt bài thơ của nữ sĩ vào bối cảnh lịch sử như thế, ta có biểu hiện sâu thêm cái buồn trong lòng bà: cái buồn thời đại.

Thơ bà buồn, nhưng không vì thế mà mất vẻ đẹp gợi cảm. Trái lại, nhờ vậy càng tăng thêm phần đặc sắc. Thơ bà đẹp một cách trầm lặng như chính tâm hồn bà.

Chiều hôm nhớ nhà của Bà Huyện Thanh Quan mãi mãi đưa đến cho chúng ta những cảm xúc chân thành, đậm đà trước nét buồn thanh tao, đưa đến những suy nghĩa sâu xa hơn về con người và xã hội. Một bài thơ đóng lại nhưng còn mở ra, tạo nên một dư âm trong lòng người đọc.

Lưu ý: Nội dung Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?

Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học như sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức của trường trung học được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định cơ cấu tổ chức của trường trung học bao gồm:

- Hội đồng trường.

- Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng.

- Hội đồng thi đua khen thưởng.

- Hội đồng kỷ luật.

- Hội đồng tư vấn.

- Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam.

- Tổ chức Công đoàn.

- Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

- Các tổ chuyên môn.

- Tổ văn phòng.

- Lớp học.

- Tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn biểu cảm về cô giáo lớp 7? Mức phụ cấp thâm niên của giáo viên hiện nay là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề xâm hại trẻ em hiện nay? Quy định về đánh giá môn Ngữ văn lớp 7 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Công thức mở bài cho dạng đề nghị luận xã hội về tuổi trẻ? Mục tiêu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông về môn Ngữ văn là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Hội lồng tồng ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở chương trình Ngữ văn lớp 7 nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về bài Sang thu ngắn gọn lớp 7? Các mạch kiến thức tiếng Việt được phân bổ ở từng cấp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chuyện cơm hến ngắn nhất? Yêu cầu cần đạt ở môn Ngữ văn lớp 7 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thể hiện cảm xúc về bác sĩ, nhân viên y tế, sự việc ở bệnh viện? Có những kiến thức văn học gì ở môn Ngữ văn lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về ông hoặc bà lớp 7? Các mạch kiến thức văn học được phân bổ ở từng cấp như thế nào?
Tác giả:
Lượt xem: 384
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;