Chủ điểm về Thế giới tuổi thơ: Tổng hợp chi tiết top các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc hay nhất?
Chủ điểm về Thế giới tuổi thơ: Tổng hợp chi tiết top các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc hay nhất?
*Mời các bạn học sinh tham khảo chủ điểm về Thế giới tuổi thơ: Tổng hợp chi tiết top các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc hay nhất dưới đây:
1. "Đi học" – Thanh Tịnh
Bài thơ "Đi học" của Thanh Tịnh không chỉ là một bức tranh về cảnh vật xung quanh mà còn là sự khắc họa tinh tế về cảm xúc của một đứa trẻ trong ngày đầu tiên đi học. Những câu thơ nhẹ nhàng, đầy chất thơ, như “Con đường làng thẳng tắp, / Bầu trời xanh, mây trắng bay” đã vẽ nên một bức tranh làng quê bình yên và trong sáng, nơi ánh nắng mặt trời rực rỡ chiếu sáng con đường đầy ắp những ước mơ. Hình ảnh con đường thẳng tắp, rộng lớn, chính là ẩn dụ cho con đường tri thức mà học sinh sẽ đi suốt cuộc đời. Thanh Tịnh đã khéo léo sử dụng biện pháp ẩn dụ khi nói về "ánh sáng" và "con đường", không chỉ là hình ảnh thực mà còn chứa đựng sự khát khao, niềm hy vọng của tuổi thơ. Hình ảnh mặt trời chiếu sáng là biểu tượng của tri thức, của sự soi đường dẫn lối. Từ đó, tác giả gửi gắm thông điệp rằng, con đường đến trường không chỉ là một hành trình học tập, mà còn là sự khám phá thế giới, là bước đi vững vàng trên hành trình vươn lên. Qua đó, bài thơ khơi dậy trong người đọc sự trân trọng với những gì giản dị nhưng thiêng liêng của tuổi học trò. Chính những khoảnh khắc ấy đã nuôi dưỡng trong ta tình yêu với học vấn và khát khao đi tìm con đường của riêng mình. Bài thơ "Đi học" của Thanh Tịnh không chỉ là những câu thơ về cảnh vật thiên nhiên mà còn là những suy tư sâu sắc về hành trình của tuổi trẻ. Khi đi học, trẻ em không chỉ học chữ, mà còn học cách trưởng thành. Đó là hành trình bắt đầu từ những bước đi nhỏ bé nhưng đầy niềm tin và hi vọng. Mỗi ngày đến trường là một cơ hội mới để khám phá thế giới xung quanh, để học hỏi và trưởng thành. Những câu thơ, dù giản dị nhưng lại đong đầy cảm xúc, khiến người đọc dễ dàng cảm nhận được sự háo hức, sự mong đợi và niềm vui của trẻ thơ khi được đến trường, khám phá thế giới rộng lớn. |
2. "Tuổi ngựa" – Nguyễn Bính
Bài thơ "Tuổi ngựa" của Nguyễn Bính là một lời khẳng định mạnh mẽ về sức sống mãnh liệt và khát khao vươn lên của tuổi trẻ. Hình ảnh con ngựa trong bài thơ không chỉ đơn thuần là một loài vật mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, bất khuất. Ngựa chạy trên cánh đồng rộng lớn, không sợ gian khó hay thử thách, như một lời nhắc nhở tuổi trẻ rằng hãy dũng cảm bước qua mọi chông gai, chỉ có kiên trì và đam mê mới dẫn tới thành công. Nguyễn Bính sử dụng biện pháp nhân hóa khi miêu tả ngựa không chỉ là loài vật mà còn là người bạn đồng hành, có thể chia sẻ mọi cảm xúc của con người. Hình ảnh "ngựa phi nhanh trên đồi", "ngựa chạy qua cánh đồng" chính là hình ảnh ẩn dụ cho sức mạnh nội lực của tuổi trẻ, không ngừng phấn đấu, không bao giờ chịu khuất phục trước thử thách. Cảm xúc trong bài thơ dâng trào mạnh mẽ, thúc giục người đọc hãy luôn tiến về phía trước, đừng bao giờ ngừng lại trong cuộc đời. Những câu thơ của Nguyễn Bính dường như vẽ ra một bức tranh về hành trình của tuổi trẻ, dẫu có vấp ngã, nhưng với sức mạnh của niềm tin và khát vọng, ta vẫn luôn có thể đứng dậy và tiếp tục đi. Bài thơ "Tuổi ngựa" của Nguyễn Bính không chỉ nói về sự mạnh mẽ, kiên cường mà còn về khát vọng tự do và vươn lên. Mỗi hình ảnh ngựa phóng qua cánh đồng, vượt qua gió bụi, như một lời nhắc nhở về sự tự do, sự dũng cảm của tuổi trẻ. Tuổi trẻ không chỉ là sức mạnh mà còn là niềm tin, là hy vọng. Những khó khăn, thử thách không thể ngăn cản được bước chân của tuổi trẻ, mà càng thử thách càng khiến chúng ta mạnh mẽ hơn. Chính khát vọng vươn lên, khát khao tự do là động lực để mỗi con người không ngừng nỗ lực, khẳng định chính mình trên con đường đời. |
3. "Tiếng hạt nảy mầm" – Chế Lan Viên
"Tiếng hạt nảy mầm" của Chế Lan Viên là một bài thơ đầy triết lý, mang đến cho người đọc một góc nhìn sâu sắc về quá trình trưởng thành của con người. Mỗi hạt giống trong đất là một ẩn dụ tuyệt vời cho những khát vọng, ước mơ nhỏ bé nhưng mạnh mẽ, luôn tìm cách vươn lên. Chính sự khó khăn, thử thách mà hạt giống phải vượt qua trong bóng tối của đất mẹ mới giúp chúng trưởng thành, mạnh mẽ và nở hoa. Chế Lan Viên đã khéo léo sử dụng biện pháp hoán dụ khi so sánh đất với mẹ, như một người mẹ hiền, luôn che chở và nuôi dưỡng hạt giống trong suốt quá trình trưởng thành. Đây là một hình ảnh rất gần gũi, thể hiện sự gắn bó giữa thiên nhiên và con người, giữa những thế hệ nối tiếp nhau trong hành trình khám phá và vươn lên. Hạt giống trong bài thơ không chỉ đơn thuần là một vật thể tự nhiên mà còn là biểu tượng cho những ước mơ, những khởi đầu đầy gian khó. Từ hình ảnh hạt nảy mầm, tác giả muốn truyền tải một thông điệp mạnh mẽ: dù con người có trải qua bao khó khăn, chỉ cần kiên trì, chắc chắn một ngày nào đó, thành quả sẽ đến. Bài thơ không chỉ là lời động viên mà còn là lời khích lệ cho những ai đang trên con đường tìm kiếm ước mơ của mình. Bài thơ "Tiếng hạt nảy mầm" của Chế Lan Viên khắc họa sự kiên trì, bền bỉ trong hành trình trưởng thành. Mỗi hạt giống, dù bé nhỏ nhưng chứa đựng một sức mạnh tiềm ẩn lớn lao. Chính những gian khổ trong bóng tối của đất mẹ lại giúp hạt giống mạnh mẽ vươn lên, đâm chồi nảy lộc. Đây là thông điệp mạnh mẽ về quá trình phát triển của mỗi con người, rằng dù có gian khó, thử thách đến đâu, chỉ cần chúng ta kiên trì, nỗ lực hết mình, thì thành công sẽ đến. Đó chính là bài học quý giá mà bài thơ gửi gắm: Đừng bao giờ bỏ cuộc trong những giai đoạn khó khăn, vì thành quả sẽ chỉ đến với những ai kiên định và không ngừng phấn đấu. |
4. "Mây và sóng" – Thế Lữ
Bài thơ "Mây và sóng" của Thế Lữ là một sự hòa quyện tuyệt vời giữa thiên nhiên và tình yêu. Qua hình ảnh mây và sóng, tác giả đã tạo dựng một không gian tình yêu vừa bao la, vừa sâu thẳm, tượng trưng cho sự kết nối bền chặt giữa hai tâm hồn. Mây và sóng là hai hình ảnh không thể tách rời, luôn luôn đi kèm với nhau, cùng chia sẻ những khoảnh khắc vui buồn, chính là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, không có gì có thể chia cắt. Sử dụng biện pháp nhân hóa, Thế Lữ đã khéo léo đưa mây và sóng trở thành những nhân vật có cảm xúc, có tâm hồn. Mây không chỉ là những đám mây vô tri, sóng không chỉ là những đợt sóng vô hồn, mà cả hai đều có thể "nói", "vỗ", “vui mừng” hay “buồn bã”. Hình ảnh này làm tăng tính cảm xúc và mượt mà cho bài thơ, khiến người đọc cảm thấy như mình đang hòa mình vào không gian ấy, cảm nhận được nỗi niềm trong tình yêu. Mây và sóng như một đôi bạn đồng hành, dù có khó khăn, gian khổ nhưng luôn kiên cường và yêu thương. Bài thơ gửi gắm thông điệp về tình yêu chân thành, một tình yêu vượt qua thời gian, không gian, và mọi thử thách. Thông qua những hình ảnh giản dị mà thấm đẫm cảm xúc, tác giả đã khẳng định rằng tình yêu là mãi mãi, là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống. |
*Lưu ý: thông tin về Chủ điểm về Thế giới tuổi thơ: Tổng hợp chi tiết top các bài thơ thể hiện tình cảm cảm xúc về một bài thơ hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Chủ điểm về Thế giới tuổi thơ: Tổng hợp chi tiết top các đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc hay nhất? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 4 có thể được học ở các loại hình trường học nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 4 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về học sinh lớp 4 có thể được học ở các loại hình trường học sau đây:
- Trường tiểu học công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu.
- Trường tiểu học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Tên trường học của học sinh lớp 4 có quy định thế nào?
Căn cứ Điều 5 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về tên trường học của học sinh lớp 4 có quy định như sau:
Tên trường, biển tên trường
1. Tên trường gồm: trường tiểu học và tên riêng của trường. Tên trường được ghi trong quyết định thành lập trường, con dấu, biển tên trường và các giấy tờ giao dịch.
2. Biển tên trường:
a) Góc trên bên trái:
- Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là cấp huyện) và tên đơn vị cấp huyện;
- Dòng thứ hai: Phòng giáo dục và đào tạo.
b) Ở giữa: ghi tên trường theo quy định tại khoản 1 của Điều này. Đối với điểm trường, tên điểm trường ghi dưới tên trường.
c) Dưới cùng: ghi địa chỉ, trang website (nếu có), địa chỉ email và số điện thoại của trường.
3. Tên trường và biển tên trường của trường chuyên biệt có quy chế về tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện theo Quy chế về tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó.
Như vậy căn cứ theo quy định nêu trên thì tên trường học của học sinh lớp 4 có quy định như sau:
- Tên trường gồm: trường tiểu học và tên riêng của trường.
- Tên trường được ghi trong quyết định thành lập trường, con dấu, biển tên trường và các giấy tờ giao dịch.
*Lưu ý: Tên trường của trường chuyên biệt có quy chế về tổ chức và hoạt động riêng thì thực hiện theo Quy chế về tổ chức và hoạt động của loại trường chuyên biệt đó.
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?