Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5?

Tham khảo ngay mẫu hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5?

Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5?

Các em học sinh có thể tham khảo ngay hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? dưới đây:

Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5?

Mở đoạn:

Giới thiệu câu chuyện: Nêu rõ tên câu chuyện, tác giả (nếu biết) và ấn tượng chung ban đầu.

Đưa ra cảm xúc chung: Sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ để thể hiện cảm xúc ban đầu khi đọc câu chuyện (ví dụ: xúc động, thích thú, ngạc nhiên,...)

Ví dụ:

“Câu chuyện “Cô bé bán diêm” của Andersen đã để lại trong em một nỗi buồn man mác. Câu chuyện ngắn ngủi nhưng lại chứa đựng biết bao cảm xúc đau xót.”

Thân đoạn:

Phân tích chi tiết những điều mình yêu thích:

Nhân vật: Nhân vật nào gây ấn tượng nhất? Tại sao?

Sự kiện: Sự kiện nào đã chạm đến trái tim bạn? Vì sao?

Ý nghĩa: Câu chuyện mang đến những bài học gì?

Liên hệ bản thân:

So sánh với những trải nghiệm của bản thân.

Rút ra bài học cho bản thân.

Ví dụ:

“Em rất thích nhân vật cô bé bán diêm. Dù sống trong nghèo khổ, cô bé vẫn giữ được tấm lòng nhân hậu và ước mơ tươi đẹp. Câu chuyện khiến em nhớ đến những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình và thôi thúc em muốn giúp đỡ họ.”

Kết đoạn:

Tổng kết lại cảm xúc: Nhấn mạnh lại cảm xúc chung ban đầu và khẳng định lại ý nghĩa của câu chuyện.

Lời nhắn nhủ (nếu có): Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân với người đọc.

Ví dụ:

““Cô bé bán diêm” là một câu chuyện đầy cảm động. Qua câu chuyện, em hiểu hơn về giá trị của tình yêu thương và sự sẻ chia. Em mong rằng mỗi người chúng ta sẽ luôn mở lòng với những người xung quanh.”

Ví dụ hoàn chỉnh:

“Câu chuyện “Chí Phèo” của Nam Cao đã để lại trong em một nỗi ám ảnh sâu sắc. Hình ảnh Chí Phèo với vẻ ngoài xấu xí, bản tính tàn bạo nhưng ẩn chứa bên trong là một trái tim khao khát tình yêu đã khiến em vô cùng xót xa. Qua số phận bi kịch của Chí Phèo, ta thấy được sự tàn nhẫn của xã hội phong kiến và tầm quan trọng của tình người. Câu chuyện cũng là một lời cảnh tỉnh về những hậu quả khôn lường của sự bất công. Em hy vọng rằng mỗi người chúng ta sẽ luôn sống tốt, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau để không ai phải rơi vào hoàn cảnh đau khổ như Chí Phèo.”

*Lưu ý: Thông tin về Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5?

Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)

Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5 cần phải bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh chưa?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

- Chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
- Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
- Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.

Như vậy, đối với năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5 thì học sinh cần phải bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh.

Năng lực viết của học sinh sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT học sinh lớp 5 cần đạt các yêu cầu về năng lực viết như sau:

Quy trình viết

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

Thực hành viết

- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

- Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hóa và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

- Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

- Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

- Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

- Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em cánh đồng? Quy định về các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn tả cảnh ao hồ sông suối lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh?
Hỏi đáp Pháp luật
Quan hệ từ là gì? Cặp quan hệ từ là gì? Quan hệ từ có nằm trong phần kiến thức Tiếng Việt không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 03 đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giáo án Bài ca về mặt trời lớp 5? Mục tiêu khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 giúp các em có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về bài thơ Mây và sóng thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách? Yêu cầu về kỹ thuật đọc khi học môn Tiếng Việt lớp 5 là bao nhiêu từ trên 1 phút?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thư gửi các học sinh lớp 5? Mục tiêu chung của môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn lập dàn ý viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện lớp 5? Năng lực ngôn ngữ trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1276
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;